21/09/2022
0

"Loa siêu mỏng" chỉ như một tờ giấy

Các kỹ sư ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo một loại loa mỏng như tờ giấy có thể biến bất kỳ bề mặt nào thành nguồn âm thanh. Mẫu loa siêu mỏng mới tạo ra âm thanh với độ méo tiếng nhỏ nhất đồng thời sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với loa thông thường. 

Họ đã sử dụng một màng mỏng bằng vật liệu áp điện. Điện áp sẽ không được áp dụng cho cuộn dây dẫn mà trực tiếp đến màng rung, loại bỏ một số bước quy trình và tiết kiệm không gian đáng kể cho thiết bị.

43489.jpg (1000×661)

Với cấu này, màng phim mỏng làm từ vật liệu áp điện sẽ rung lên khi có điện thế chạy qua, làm xê dịch không khí bên trên và sản sinh âm thanh.

Do siêu nhẹ và cần lượng điện rất nhỏ để hoạt động, loa phù hợp để ứng dụng trên các thiết bị thông minh với dung lượng pin hạn chế. 

Nhược điểm của chiếc loa siêu mỏng này là không thể cố định vào một bề mặt, bởi khi đó màng rung sẽ không còn khả năng dao động tự do.

Để khắc phục vấn đề này, MIT sẽ tạo ra những mái vòm nhỏ, cao chừng 15 micron và dày bằng 16 sợi tóc người. Dùng để bao quanh các lớp đệm, giúp bảo vệ chúng khỏi các tác động vật lý, đồng thời cho phép chúng dao động tự do.

Ông Vladimir Bulović - giám đốc MIT, khẳng định sản phẩm này được sản xuất tương đối đơn giản. Người dùng chỉ cần lấy hai chiếc kẹp để gắn loa lên chỗ ưng ý, liên kết với dây cổng thiết bị phát và bắt đầu tận hưởng âm thanh một cách dễ dàng.

Đăng nhập

Chat