26/10/2023
0

'Vui vì bị Mỹ hạn chế bán chip' của các nhà đầu tư Trung Quốc

Việc Mỹ ngày càng siết xuất khẩu chip AI được cho là sẽ giúp kích thích các công ty Trung Quốc tự chủ.

Tại hội nghị East Tech West ngày 23/10, ông Chloe Wang, Phó chủ tịch quỹ Yang Cheng có trụ sở tại Quảng Châu cho biết: "Chúng tôi nhận được tin rất tuyệt vời và tôi không cảm thấy ngạc nhiên về việc Mỹ tiếp tục cấm chip H100 và 800 xuất khẩu sang Trung Quốc".

Yang Cheng đã rót vốn vào một số công ty bán dẫn, AI, xe tự lái tại Trung Quốc. Ông Wang cho biết một trong những doanh nghiệp chip AI tại Thượng Hải mà quỹ này đầu tư hiện được định giá hơn 3 tỷ USD. Một công ty chip AI khác cũng sẽ IPO trong năm nay. "Chúng tôi tin các nhà sản xuất này sẽ đóng vai trò dẫn đầu ở Trung Quốc và tạo ra hệ sinh thái của riêng mình. Và có lẽ sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống Cuda", bà nói.

Cuda là kiến trúc tính toán nổi tiếng do Nvidia phát triển. Trước đó, mẫu chip nổi tiếng của hãng này là H100 đã bị Mỹ cấm bán vào Trung Quốc. Tuần trước, Mỹ tiếp tục tăng cường lệnh hạn chế của mình lên hai dòng chip khác là A800 và H800. Đây đều là những mẫu chip tiên tiến phục vụ phát triển AI. Lý do được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra là lo ngại chúng có thể được sử dụng cho mục đích phát triển quân sự và hiện đại hóa.

Tuy nhiên theo những nhà đầu tư công nghệ như Wang, các lệnh hạn chế này có thể trở thành động lực kích thích các công ty Trung Quốc tự phát triển. "Tôi vẫn thấy khá tin tưởng vào các doanh nhân cũng như thị trường dựa trên người tiêu dùng Trung Quốc", bà Wang nói.

Theo bà, Trung Quốc hiện có khoảng 1.500 công ty tham gia vào lĩnh vực thiết kế mạch tích hợp (IC), nhưng vẫn thiết hụt các công ty trong lĩnh vực chip huấn luyện AI, với chỉ khoảng 20 doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo như kế hoạch Trung Quốc vừa được công bố, nước này đặt mục tiêu năm 2025 sẽ tăng sức mạnh tính toán của hệ thống máy tính trong nước lên 300 exaflop, tức tăng khoảng 50% so với con số 197 exaflop hiện tại. Exaflop (eflops) là đơn vị đo sức mạnh tính toán tổng hợp của các hệ thống máy tính. Mỗi eflops tương đương một tỷ tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây. Đây được cho là cách để nước này chạy đua với Mỹ trong cuộc chiến về phát triển AI, vốn cần công nghệ bán dẫn tiên tiến cũng như năng lực tính toán và xử lý dữ liệu khổng lồ.

Mới đây, một hãng Trung Quốc là Huawei cũng gây bất ngờ khi tung ra bộ ba điện thoại Mate 60 với chip hỗ trợ 5G, bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ suốt nhiều năm qua. Sản phẩm được cho là sử dụng chip do hãng nội địa là SMIC sản xuất. Theo CNBC, chip nội địa Trung Quốc này đã làm dấy lên mối lo ngại của các quan chức Mỹ và khiến họ phải đặt câu hỏi vì sao điều này có thể xảy ra. Mỹ cũng được cho là đang xem xét liệu giải pháp của SMIC có thể giúp sản xuất chip trên quy mô lớn, đủ để đưa Huawei quay trở lại hay không.

Đăng nhập

Chat