04/10/2022
0

Apple dập tan ý đồ tăng giá chip của TSMC

Theo trang tin Trung Quốc Economic Daily News, hãng gia công chip lớn nhất thế giới TSMC đang muốn tăng giá cho việc sản xuất các dòng chip thế hệ mới. Một báo cáo mới cho biết Apple đã khước từ đề nghị của TSMC về việc nâng giá thành sản xuất các chip tiến trình 3nm lên thêm 6%.

Báo cáo chỉ ra: "Ban đầu có tin đồn trong ngành cho rằng TSMC sẽ tăng giá gia công chip vào năm tới, trong khoảng từ 6% đến 9% tùy từng tiến trình, nhưng sau đó tin đồn cho biết về một số điều chỉnh trong đàm phán và mức tăng giá chỉ còn 3% so với tiến trình mới, còn với tiến trình cũ, mức tăng giá là 6%."

44138.jpg (1000×649)

Tuy nhiên, hiện tại Apple đang là khách hàng lớn nhất của TSMC khi chiếm đến 25% doanh thu của hãng này – cũng như là một trong những công ty khắc nghiệt nhất thế giới khi đàm phán giá, dễ hiểu vì sao người khổng lồ công nghệ Mỹ lại từ chối đề nghị tăng giá của TSMC.

Từ khi cơn khát chip trên toàn cầu bùng nổ từ đầu năm nay, nhiều đối thủ của TSMC đã nhanh tay tăng giá sản xuất chip, trong khi đó kế hoạch tăng giá của TSMC dự định áp dụng từ năm 2023. Khoảng một năm trước, các khách hàng của TSMC như AMD, Nvidia, MedaTek được cho đã phải chịu cảnh tăng giá 20% cho các sản phẩm chip do TSMC gia công. Trong khi đó, Apple được ưu đãi đặc biệt khi giá sản xuất chip cho họ chỉ tăng 3%.

Chip sản xuất từ TSMC là những linh kiện đặc biệt quan trọng, bên cạnh đó cũng chỉ có Samsung Foundry là có đủ công nghệ để sản xuất những con chip như TSMC, hầu hết các công ty khách hàng của họ đều phải vui vẻ chịu cảnh tăng giá. Tuy nhiên, vai trò quan trọng của Apple như là khách hàng lớn nhất của TSMC cho phép họ có ưu thế trên bàn đàm phán về giá.

Hiện chưa rõ TSMC phản hồi ra sao. Nhiều người tin rằng TSMC vẫn ở “kèo trên” trong vụ việc này bởi Apple hoàn toàn thiếu những nhà cung cấp có thể sản xuất con chip A17 Bionic.

Đăng nhập

Chat