21/02/2023
0

Băng keo đồng là gì? Ứng dụng và phân loại

Băng keo đồng là gì?

Băng keo đồng chỉ đơn giản là một dải đồng mỏng được hỗ trợ bằng chất kết dính. Nó là một sản phẩm phổ biến và được sử dụng rộng rãi, phần lớn nhờ vào tính linh hoạt và phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Nó cũng rất linh hoạt và có thể dễ dàng định hình để phù hợp với mục đích sử dụng và môi trường lắp đặt mong muốn.

Nó là một vật liệu dẫn điện nhưng có hai loại phổ biến, được gọi là dẫn điện và không dẫn điện. Băng dẫn điện có thể dẫn điện ở cả mặt trên và mặt dưới của băng, trong khi băng đồng không dẫn điện chỉ dẫn điện ở một mặt. Điều này làm cho mỗi loại khác nhau phù hợp nhất với các ứng dụng khác nhau.

Việc sử dụng băng keo đồng rất đa dạng và có thể bao gồm các nhiệm vụ như:

  • Che chắn điện từ
  • Tạo mạch điện
  • Quấn dây hoặc cáp
  • Thủ công mỹ nghệ và các ứng dụng khác

Có hai loại chính: dẫn điện và không dẫn điện.

Băng keo đồng hoạt động như thế nào?

Băng keo đồng hoạt động tương tự như các loại băng keo tiêu chuẩn khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là nó có lớp keo dính phía sau cần được gỡ bỏ để dán băng dính lên bề mặt.

Thường có sẵn ở dạng cuộn có độ dài khác nhau, băng keo lá đồng có thể dễ dàng được cắt theo kích thước bằng kéo tiêu chuẩn hoặc dụng cụ cắt chuyên dụng để tạo ra đường cắt mịn hơn, chính xác hơn. Tùy thuộc vào ứng dụng dự định, băng đồng có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Nó chủ yếu được sử dụng cho các đặc tính dẫn điện của nó, tuy nhiên nó rất tiện dụng và dễ dàng áp dụng trong nhiều tình huống.

Băng keo đồng dẫn điện

Băng đồng dẫn điện được thiết kế để dẫn điện trên cả hai mặt của băng keo. Điều này cho phép dễ dàng thực hiện các kết nối điện bằng cách dán nhiều chiều dài vào nhau. Cần lưu ý rằng độ bền của kết nối điện này có thể giảm dần theo thời gian, vì vậy có thể cần đến các phương pháp kết nối thay thế để đảm bảo độ dẫn liên tục trong thời gian dài. Tương tự như vậy, một dải băng đồng lá đồng liên tục sẽ luôn là chất dẫn điện hiệu quả hơn nhiều dải được nối với nhau. Cuối cùng, cũng cần lưu ý rằng chất kết dính dẫn điện không được thiết kế để mang dòng điện cao.

Băng đồng không dẫn điện

Băng đồng không dẫn điện chỉ dẫn điện ở một mặt (thường là mặt trên của băng). Nếu được sử dụng để tạo kết nối điện, nhiều chiều dài phải được hàn lại với nhau để đảm bảo mối nối dẫn điện, đáng tin cậy. Một giải pháp thay thế hàn nhanh, ngắn hạn (mặc dù kém tin cậy hơn nhiều) là gấp các đầu của băng dính tại điểm nối sao cho các mặt dẫn điện trên mỗi dải hướng vào nhau. Điều này sau đó có thể được bảo đảm để phục vụ mục đích tương tự như băng dẫn điện.

Sử dụng băng keo đồng

Do tính chất linh hoạt của nó, băng keo lá đồng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng và môi trường. Nó được sử dụng bởi các chuyên gia cũng như những người có sở thích, trên nhiều mục đích sử dụng bao gồm che chắn điện từ và đồ thủ công DIY.

Một số cách sử dụng phổ biến nhất được đề cập trong các phần dưới đây:

  • Băng keo đồng để hàn: Có thể hàn băng đồng, một phương pháp thường được sử dụng khi làm việc với các loại băng không dẫn điện. Các dải riêng biệt có thể được hàn lại với nhau, tạo ra mối liên kết chắc chắn và đường dẫn đáng tin cậy hơn để kết nối điện chạy qua nhiều chiều dài. Hàn là một quá trình tương đối đơn giản, nhưng điều quan trọng là phải hàn an toàn và đảm bảo sử dụng đúng thiết bị cũng như đầu mỏ hàn để tạo mối nối chắc chắn. An toàn là điều cần thiết, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ cho công việc trước khi sử dụng thiết bị hàn.
  • Băng keo đồng để che chắn: Nhiễu điện từ (EMI) có thể là vấn đề trong một số tình huống nhất định. Nó có thể làm hỏng các thành phần mỏng manh và gây ra phản hồi điện tử dư thừa, vì vậy che chắn là một cách quan trọng để bảo vệ và bảo vệ nhiều loại thiết bị. Che chắn về cơ bản hoạt động bằng cách tạo ra một vỏ bọc dẫn điện, nối đất (lồng Faraday) xung quanh/các thành phần. Băng keo lá đồng có thể được sử dụng để che chắn các bộ phận trong nhiều ứng dụng và môi trường. Điều này có thể bao gồm mọi thứ, từ che chắn RF đến che chắn gắp đàn guitar để bảo vệ thiết bị điện tử của nhạc cụ khỏi sự can thiệp từ bên ngoài.

Sơn che chắn đồng

Sơn che chắn bằng đồng là một giải pháp thay thế cho băng che chắn bằng đồng. Nó có sẵn ở dạng bình xịt, được thiết kế để cung cấp lớp phủ che chắn RFI và EMI có điện trở thấp cho vỏ điện tử bằng nhựa. Với khả năng tăng cường độ bám dính, phủ đều bề mặt và đặc tính chống trầy xước mạnh, sơn che chắn bằng đồng có nhiều lợi ích và có thể được sử dụng với nhiều loại chất nền.

Băng keo đồng cho chậu cây

Băng đồng cho chậu cây chủ yếu được sử dụng bởi những người làm vườn để giữ sên tránh xa cây trồng. Sên là loài gây hại có thể làm hỏng cây nếu không được kiểm soát, và nhiều người làm vườn chọn sử dụng băng keo lá đồng để ngăn chặn sên và giữ cho cây phát triển tốt nhất.

Quá trình này rất đơn giản, chỉ cần dán một dải băng đồng xung quanh chậu cây, ngay dưới vành, để làm rào chắn. Có cuộc thảo luận xung quanh hiệu quả của phương pháp này và liệu băng đồng có thực sự ngăn chặn sên hay không, nhưng nhiều người làm vườn thích thử sử dụng lá đồng hơn là các lựa chọn thay thế ít thân thiện với môi trường hơn như một số loại thuốc chống sên và ốc sên.

Băng keo đồng cho kính màu

Băng đồng cũng có thể được sử dụng trong không gian thủ công để làm việc với kính màu. Những người có sở thích tạo tác phẩm nghệ thuật bằng kính màu có thể sử dụng lá đồng để bọc các mảnh, tạo ra một hướng dẫn hữu ích để làm theo khi hàn các mảnh riêng biệt lại với nhau thành hình ảnh cuối cùng. Độ dày khác nhau của băng đồng cũng có sẵn, giúp dễ dàng chọn chiều rộng băng phù hợp với kích thước của dự án kính màu của bạn.

Để sử dụng, bạn chỉ cần bóc băng dính và dán lên mép của miếng kính đầu tiên. Nhấn mạnh nó xuống xung quanh cạnh của hình, cẩn thận hơn nếu kính sắc nét hoặc lởm chởm. Đảm bảo rằng mỗi phần băng mới mà bạn dán chồng lên phần cuối cùng để tránh mọi khoảng trống.

Băng keo đồng cho tường

Mặc dù băng đồng không dành riêng cho việc sử dụng trên tường, nhưng một số người đã sử dụng nó như một phương tiện để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trang trí trên tường hấp dẫn. Do tính linh hoạt cao, lá đồng có thể dễ dàng điều chỉnh và định hình để phù hợp với nhiều kiểu mẫu và kiểu dáng khác nhau.

Thiết kế hình học là phổ biến, nhưng chắc chắn không có giới hạn nào đối với sự sáng tạo của bạn! Các lựa chọn thay thế bao gồm việc sử dụng băng washi hoặc đơn giản là sử dụng băng che để tạo ra các đường kẻ rõ ràng, chính xác giữa các màu hoặc sắc thái khác nhau của sơn trên tường.

Băng keo đồng cho hàng thủ công

Như đã đề cập trước đây, băng đồng có thể được kết hợp vào một loạt các dự án thủ công và tự làm khác nhau. Điều này có thể bao gồm tác phẩm nghệ thuật kính màu và nghệ thuật treo tường, như đã khám phá ở trên, nhưng nó cũng có thể bao gồm nhiều ý tưởng thủ công sáng tạo.

Chỉ một vài ví dụ bao gồm thêm đường viền sáng bóng vào tác phẩm nghệ thuật, tạo các tác phẩm nghệ thuật có kết cấu hoặc kết hợp với các loại băng dính khác để tạo ra các tác phẩm kim loại, riêng biệt.

Băng Keo Đồng Rộng 4mm Dài 30m

Băng keo đồng cho mạch điện

Mạch điện giấy là mạch điện với điện áp thấp có thể dễ dàng tạo ra bằng cách sử dụng một số vật liệu phổ biến. Chúng thường được sử dụng trong môi trường tự làm hoặc trong nhà, thường để dạy cho người mới về mạch điện và độ dẫn điện.

Băng keo đồng được sử dụng để cung cấp dòng điện từ phần này sang phần khác của mạch điện. Có rất nhiều thiết kế mạch khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho các hoạt động như thế này, nhưng băng keo đồng là một bổ sung tuyệt vời và lý tưởng để dẫn điện mức thấp xung quanh mạch.

Đăng nhập

Chat