07/02/2023
0

Bộ điều khiển nhiệt độ: ứng dụng và phân loại

Máy điều nhiệt là gì?

Đây là những thiết bị quen thuộc được sử dụng để giám sát và điều khiển hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát được sử dụng trong các tòa nhà.

Chức năng cơ bản của các sản phẩm này là duy trì nhiệt độ mong muốn hoặc nhiệt độ mục tiêu, được gọi là nhiệt độ điểm đặt trong tòa nhà nơi chúng được lắp đặt. Đây có thể là nhiệt độ môi trường xung quanh, điều hòa không khí hoặc kiểm soát nước nóng. Nói cách khác, chúng hoạt động để thu hẹp mọi khoảng cách giữa nhiệt độ hiện tại và nhiệt độ ưu tiên trong một môi trường.

Các thiết bị có thể điều chỉnh này có thể được thiết lập để đáp ứng với sự thay đổi nhiệt độ, bật hệ thống sưởi khi nhiệt độ giảm xuống một điểm nhất định và sau đó tắt lại khi các phòng đã đủ ấm. Ngoài ra, bộ điều nhiệt có thể được thiết lập đơn giản để bật hoặc tắt hệ thống sưởi vào những thời điểm đã đặt.

Chúng có thể được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, từ trực tiếp trên nồi hơi của hệ thống đến gắn trên tường.

Máy điều nhiệt hoạt động như thế nào?

Hầu hết các máy điều nhiệt hiện đại có thiết kế điện tử, một số mẫu cũ hơn vẫn có thiết kế cơ điện.

Bộ điều nhiệt điện tử, còn được gọi là bộ điều nhiệt kỹ thuật số, sử dụng cảm biến để phát hiện nhiệt độ của môi trường. Sau đó, bộ xử lý bên trong sẽ phản hồi theo chương trình của nó và cài đặt do người dùng áp dụng. Hầu hết các mẫu hiện tại đều có truy cập Wi-Fi, cho phép lập trình cài đặt hệ thống sưởi từ xa qua web hoặc từ thiết bị di động.

Ngược lại, các mô hình cơ điện chứa các dải hoặc cuộn dây kim loại phản ứng với những thay đổi về nhiệt độ bằng cách mở rộng, báo hiệu cho thiết bị rằng cần bật hoặc tắt hệ thống sưởi hay làm mát. Các mô hình cơ điện có các mặt số tương tự, người dùng đọc các mặt số này và áp dụng các cài đặt của họ.

RC-112E Bộ Điều Khiển Nhiệt Độ 220VAC

Các mô hình truyền thống chứa các lọ thủy ngân nghiêng theo sự thay đổi nhiệt độ, nhưng hiện nay chúng phần lớn đã bị loại bỏ.

Trong cả hai trường hợp, thiết bị sẽ được kết nối với hệ thống nồi hơi và bộ tản nhiệt, kích hoạt, hủy kích hoạt hoặc điều chỉnh những thiết bị này để duy trì nhiệt độ không đổi do người dùng xác định trong toàn bộ tòa nhà. Bộ điều nhiệt cũng có thể điều khiển hệ thống điều hòa không khí, bật hoặc tắt hệ thống này theo yêu cầu.

Không nên áp dụng quá nhiều bộ điều nhiệt. Điều chỉnh thiết bị của bạn quá thường xuyên sẽ đốt cháy năng lượng một cách không cần thiết.

Ứng dụng bộ điều khiển nhiệt

Vậy nhiệt kế được sử dụng để làm gì? Chúng là những thành phần tiêu chuẩn trong hầu hết các hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, sử dụng hệ thống sưởi hoặc làm mát để duy trì nhiệt độ điểm đặt. Sử dụng bao gồm:

  • Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC)
  • Sưởi ấm trung tâm
  • Nồi hơi và máy nước nóng

Chúng cũng được sử dụng trong các thiết bị nhạy cảm với nhiệt độ khác, ví dụ:

  • Lò nướng
  • Máy bơm nhiệt
  • Tủ lạnh
  • Lồng ấp y tế

Các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ đôi khi được gọi là tải được kiểm soát nhiệt độ.

Bộ điều nhiệt thông minh

Bộ điều nhiệt thông minh là một danh mục ngày càng phổ biến trong hệ sinh thái ngày càng mở rộng của các thiết bị thông minh không dây - Internet of Things. Các thiết bị này kết nối với internet và nói chuyện với nhau qua Bluetooth hoặc Wi-Fi, do đó đôi khi được gọi là bộ điều nhiệt được kết nối.

Hệ thống điều nhiệt thông minh cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính, cho phép cài đặt ngay cả khi người dùng không có mặt tại cơ sở. Họ có thể đặt lịch và tập trung hơi ấm hoặc điều hòa không khí vào các phòng thông qua một ứng dụng. Các thiết bị này đặc biệt hiệu quả khi được kết hợp với các phụ kiện tản nhiệt thông minh.

Theo thời gian, các ứng dụng điều nhiệt thông minh tạo lịch trình điều hòa không khí và sưởi ấm tối ưu bằng cách phân tích các chuyển động hàng ngày và kiểu sử dụng bằng cách sử dụng máy học. Kết quả có thể là tiết kiệm năng lượng đáng kể, giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Bộ điều nhiệt thông minh cũng sẽ cảnh báo chủ sở hữu về nhu cầu bảo trì. Điều khiển bằng giọng nói thông qua Apple Siri, Google Assistant hoặc Amazon Echo/Alexa cũng đã trở thành các tính năng tiêu chuẩn.

Bộ điều nhiệt kỹ thuật số

Các mô hình kỹ thuật số có màn hình LCD hoặc giao diện tương tự và các tùy chọn lập trình dễ dàng, nhưng hầu hết không kết nối với internet. Các điều khiển linh hoạt giúp dễ dàng tạo lịch trình và tối đa hóa hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm trung tâm trong một phòng hoặc trên toàn bộ cơ sở.

Các khoảng thời gian có thể lựa chọn đã sẵn sàng để sử dụng và có thể lập trình trước các biến thể trong suốt một ngày. Ví dụ, người dùng có thể đặt hệ thống sưởi để bật vào sáng sớm, tắt lại vào ban ngày và sau đó kích hoạt lại vào buổi tối. Điều chỉnh thủ công khó khăn là không cần thiết.

STC-3028 Bộ Điều Khiển Nhiệt Độ Độ Ẩm 220VAC 110~220VAC

Trong số nhiều tính năng có sẵn trên bộ điều nhiệt phòng kỹ thuật số là:

  • Lịch trình sưởi ấm và làm mát bảy ngày - người dùng có thể chỉ định các ngày trong tuần để thay đổi nhiệt độ, giảm thiểu hao mòn và cắt giảm chi phí năng lượng
  • Lịch trình sưởi ấm riêng biệt cho các ngày trong tuần và cuối tuần, cùng với lịch trình lập trình riêng biệt cho từng ngày trong tuần
  • Chế độ làm sạch
  • Cảnh báo thay đổi bộ lọc
  • Chế độ kỳ nghỉ - tức là hủy kích hoạt nhanh khi chủ sở hữu dự định rời khỏi cơ sở trong một thời gian dài
  • Ghi đè thủ công các lịch trình được lập trình sẵn trong một khoảng thời gian giới hạn
  • Thông tin thời gian thực về xu hướng sử dụng năng lượng và sưởi ấm theo thời gian

Bộ điều nhiệt thu gọn

Bộ điều nhiệt thu gọn là những mẫu nhỏ được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong các cài đặt IOT và điện tử chuyên dụng, bao gồm cả tủ điều khiển.

Bộ vi xử lý và mạch hiện đại có thể tạo ra rất nhiều nhiệt. Bộ điều nhiệt thu gọn chủ yếu tập trung vào việc làm mát, giúp điều chỉnh các môi trường này và duy trì nhiệt độ an toàn, ngăn ngừa sự tích tụ nhiệt độ, độ ẩm.

Có bốn loại:

  • Nhỏ - lý tưởng cho các thiết bị điện tử có không gian rất hạn chế
  • Cơ khí - chúng tập trung vào việc kiểm soát nhiệt độ không khí trong tủ điều khiển và vỏ bọc
  • Kép - chúng kết hợp hai bộ điều nhiệt trong một để điều khiển hệ thống sưởi và làm mát
  • 24 VDC - chúng tập trung vào việc chuyển hướng tải điện 24 Volt

ST3012-24V Bộ Điều Khiển Nhiệt Độ 24VDC

Bộ điều nhiệt cơ khí và lưỡng kim

Bộ điều nhiệt cơ học thường chứa các đòn bẩy làm bằng hai kim loại ghép lại với nhau. Chúng mở rộng để đáp ứng với sự thay đổi nhiệt độ ở các tốc độ khác nhau. Phần cuối của cần gạt sẽ chạm vào một điểm tiếp xúc cố định khi nhiệt độ giảm, kích hoạt hệ thống sưởi ấm. Khi nhiệt độ tăng trở lại, cần gạt sẽ di chuyển ra khỏi điểm tiếp xúc, tắt máy sưởi.

Nhờ đòn bẩy bên trong đó, các mô hình có dây này còn được gọi là bộ điều nhiệt lưỡng kim hoặc lưỡng kim. Bộ điều nhiệt cơ kém chính xác hơn so với các mẫu điện tử và thông minh sử dụng các cảm biến. Chúng thường không thể được đặt thành nhiệt độ chính xác. Thay vào đó, người dùng chỉ định một phạm vi. Một căn phòng cụ thể có thể cao hơn hoặc thấp hơn vài độ so với nhiệt độ lý tưởng.

Chúng có thể không còn là công nghệ tiên tiến, nhưng các mẫu cơ khí hoặc lưỡng kim vẫn có chỗ đứng. Chúng không tốn kém và lý tưởng cho những ai muốn có một thiết bị bật tắt rất đơn giản, chẳng hạn như trong hệ thống HVAC hoặc bảng điều khiển. Chúng cũng là một lựa chọn tốt trong các môi trường dễ bị đột biến điện chẳng hạn như các tòa nhà được kết nối trực tiếp với máy phát điện. Ngược lại, các mô hình điện tử có thể bị hư hỏng nghiêm trọng do điện áp tăng vọt.

Lợi ích của máy điều nhiệt

Bộ điều nhiệt có thể lập trình mang lại một số lợi ích đáng kể. Điều quan trọng, chúng cung cấp khả năng kiểm soát hệ thống sưởi ấm và làm mát trong tòa nhà hoặc môi trường.

Chúng cho phép các hệ thống này được tự động kích hoạt hoặc hủy kích hoạt vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc để đáp ứng với các điều kiện thay đổi như nhiệt độ giảm hoặc tăng. Điều này có nghĩa là thiết bị sưởi ấm và làm mát không còn là một thiết bị nhị phân, bật tắt cùn mà thay vào đó là một thiết bị tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện và tiền bạc. Những điều chỉnh nhỏ - ở mức độ nhỏ nhất - có thể giảm đáng kể chi phí theo thời gian. Lượng khí thải carbon cũng được giảm thiểu.

Với công nghệ có thể lập trình và các van tản nhiệt tương thích, thật dễ dàng tập trung hơi ấm ở những khu vực có mật độ giao thông cao, ngoại trừ những địa điểm ít người lui tới. Điều này được gọi là sưởi ấm khu vực.

Đăng nhập

Chat