17/09/2022
0

Các công ty bán dẫn tại Trung Quốc lần lượt bỏ cuộc

Tính tới tháng 8/2022, có tới 3.470 công ty, gồm cả các tổ chức sử dụng tên tiếng Trung để đăng ký kinh doanh và thương hiệu lĩnh vực bán dẫn, đã xin dừng hoạt động. Số lượng này còn cao hơn cả số lượng công ty phải giải thể trong năm 2021 (3.420) và năm 2020 (1397).

Đến năm 2021, Trung Quốc có khoảng 47.400 doanh nghiệp liên quan tới bán dẫn. Và trong suốt 2 năm vừa qua, Trung Quốc đã liên tục đổ tiền vào đầu tư cho lĩnh vực bán dẫn nhằm hiện thực hóa tự chủ chip của Bắc Kinh. 

“Ngành công nghiệp bán dẫn là một lĩnh vực sử dụng nhiều vốn”, Zheng Lei, giáo sư trợ giảng tại Viện tài chính Thẩm Quyến. Ông chỉ ra rằng một số công ty chip mới đăng ký có thể đã gặp khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt và môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

43365.jpg (1000×621)

Nhà sáng lập công ty thiết kế chip GSR Electronics ở Phúc Kiến cũng nhận định “làn sóng khởi nghiệp lĩnh vực vi xử lý Trung Quốc đã kết thúc” và nhiều công ty sẽ rơi vào tình trạng phá sản khi nguồn vốn của nhà đầu tư cạn kiệt bởi thiếu triển vọng về lợi nhuận.

Tăng trưởng kinh tế của quốc gia tỷ dân chững lại, ảnh hưởng từ đợt dịch bệnh và giãn cách Covid-19, cũng như tình hình căng thẳng giữa Mỹ - Trung gia tăng giữa là các yếu tố tác động tiêu cực đến lĩnh vực bán dẫn.

Ngay cả khi được phép hoạt động, việc Thượng Hải liên tục bị phong toả khiến nhiều công ty bán dẫn cảm thấy "nản lòng". Các nhà máy tại đây chỉ có thể duy trì công suất rất thấp do đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn hậu cần.

Từ dữ liệu hải quan chính thức của Trung Quốc cho thấy khối lượng nhập khẩu bảng mạch của nước này đã giảm đến 12% trong 8 tháng qua do sản xuất bị gián đoạn cũng như sự suy yếu về nhu cầu.

Đăng nhập

Chat