05/09/2022
0

Cáp VGA - cấu tạo và kết nối

Cáp VGA là gì ?

VGA là viết tắt của Video Graphics Array, ngày nay ta thường được nghe đến như một thuật ngữ chung cho các loại cáp / đầu nối khác nhau có chung một bố cục chân đế và định dạng ổ cắm.

Tiêu chuẩn cap VGA rất quan trọng trong thiết lập liên kết video hoặc đồ họa giữa máy tính, màn hình, máy chiếu và máy thu hình độ nét cao. Các thiết bị nhỏ hơn (chẳng hạn như máy tính xách tay nhỏ gọn) thường được cài đặt cổng mini-VGA, tuy có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo chính xác về mặt truyền tín hiệu đồ họa.

42890.jpg (1065×715)

Cáp VGA được đưa ra thị trường vào năm 1987,cho đến hiện nay, chúng ta vẫn thấy các ổ cắm và cáp VGA được sử dụng trên một số lượng lớn PC, máy tính xách tay, TV và màn hình. Cách quen thuộc và dễ dàng nhất để xác định cáp VGA là đầu nối ba hàng, 15 chân cổ điển ở hai đầu.

Bài viết này sẽ giải quyết một số câu hỏi thường gặp về cáp VGA, bao gồm "ký hiệu cổng VGA là gì?" Và "sự khác biệt giữa VGA và các tiêu chuẩn mới hơn như HDMI ?".

Công dụng của cáp VGA

Cáp VGA được thiết kế để truyền tín hiệu video tương tự giữa các loại thiết bị điện và linh kiện. Mỗi chân ổ cắm của đầu nối VGA đóng vai trò truyền và hiển thị tín hiệu video RGBHV ( viết tắt của red, green, blue, horizontal sync and vertical sync). Khi được xuất ra bởi PC, máy tính xách tay hoặc video / card đồ họa, các tín hiệu video gắn kết được tạo thành sau đó được truyền ra màn hình hoặc màn hình thiết bị khác ở đầu kia của cáp VGA.
Tín hiệu đồ họa dưới dạng Video có thể hiển thị 256 màu biến đổi liên tục, với độ phân giải 640 dòng chiều ngang và 480 dòng chiều dọc thành từng dãy ra màn hình. Một số biến thể VGA có độ phân khác, cụ thể như:
  • Video Graphics Array (VGA) – 640 x 480p
  • Ultra video Graphics Array (SVGA) – 800 x 600p
  • Extended Graphics Array (XGA) – 1024 x 768p
  • Super Extended Graphics Array (SXGA) – 1280 x 1024p
  • Ultra Extended Graphics Array (UXGA) – 1600 x 1200p

Hiện nay, VGA được sử dụng cho video độ nét 1080p và cao hơn. Chất lượng kết nối phụ thuộc đáng kể vào chất lượng chất lượng cung cấp tín hiệu đầu ra từ PC (tức là phụ thuộc vào card màn hình của máy tính chất lượng cao hay thấp), cáp và chiều dài cáp.

VGA đầu ra từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn thường sẽ yêu cầu bạn cho phép hiển thị thêm một màn hình kết nối, bạn sẽ thực hiện cách này bằng cách sử dụng các thuộc tính hiển thị (Display properties) của Windows. Một số máy tính xách tay bao gồm một nút hoặc phím chức năng bàn phím chuyển đổi giữa VGA mở hoặc tắt.

Cáp VGA kết nối như thế nào ?

Dưới đây là chi tiết từng chân tron cáp VGA DE - 15:

Pin Tên Chức năng
1 RED Red Video (Tín hiệu màu đỏ)
2 GREEN Green Video (Tín hiệu màu lá)
3 BLU Blue Video (Tín hiệu xanh dương)
4 RES Monitor ID 2
5 GND TTL Ground(monitor self-test)
6 RGND Red Analog Ground (Dây mass bọc giáp tín hiệu màu đỏ)
7 GGND Green Analog Ground (Dây mass bọc giáp tín hiệu màu lá)
8 BGND Blue Analog Ground (Dây mass bọc giáp tín hiệu màu xanh dương)
9 KEY Key (Plugged Hole) - Optional +5V Graphics Card Output
10 SGND Sync Ground
11 ID0 Optional - Monitor ID 0
12 SDA I2C Bidirectional Data Line - Monitor ID 1
13 HSYNC Horizontal Sync (Tín hiệu đồng bộ ngang)
14 VSYNC Vertical Sync (Tín hiệu đồng bộ dọc)
15 SCL Monitor ID 3 in ĐC1

 

42886.jpg (1143×773)

Các chân số 1, 2, 3, 13, 14 là 5 chân quan trọng nhất của cáp VGA. Về lý thuyết thì kể cả khi gãy các chân khác ngoài 5 chân này và hai chân GND thì cáp VGA vẫn hoạt động được. 

Nếu các chân 1,2 và 3 bị gãy sẽ dẫn đến việc bị mất màu hoặc sai màu.

Các chân 13 và 14 khi bị gãy sẽ dẫn đến việc không có hình. 

Sự khác biệt giữa VGA và HDMI là gì?

Dưới đây là bảng so sánh giữa HDMI với VGA:

 

HDMI

VGA

Cấu tạo

19 chân nhỏ

15 chân cắm, xếp thành 3 hàng, mỗi hàng 5 chân

Độ phân giải

Cao: Lên đến 4K, 8K

Không cao bằng cổng HDMI. Cao nhất lên đến Full-HD 1920 x 1080 pixels

Chất lượng hình ảnh hiển thị

Chuẩn sắc nét, rõ ràng

Không sắc nét bằng cổng HDMI

Dữ liệu truyền tải

Cả hình ảnh và âm thanh

Chỉ hình ảnh

Mức độ tương thích với các thiết bị khác

Tương thích với nhiều loại thiết bị điện tử hiện có trên thị trường

Không tương thích với những loại thiết bị điện tử nhỏ như điện thoại, máy tính bảng,...

Giá cả

Dây kết nối với cổng HDMI có giá cao hơn so với dây kết nối cổng VGA

Dây kết nối với cổng VGA có giá rẻ

42892.jpg (875×541)

Cáp chuyển đổi HDMI to VGA

Sự khác biệt chính giữa đầu nối và cáp VGA và HDMI là VGA được sử dụng để truyền tín hiệu tương tự, trong khi HDMI là một tiêu chuẩn kỹ thuật số. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào các yếu tố như loại phần cứng bạn đang cố gắng kết nối và môi trường cài đặt.

VGA nhanh chóng trở thành một định dạng phổ biến và gần như được chấp nhận rộng rãi ngay sau khi được giới thiệu nhưng đã dần dần bị loại bỏ trên một số thiết bị mới hơn trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thiết bị kế thừa và có khả năng tương thích cao vẫn sử dụng tiêu chuẩn do nó đã được áp dụng rộng rãi trước đây.

Ngược lại, HDMI là một tiêu chuẩn mới hơn nhiều và có xu hướng được sử dụng riêng để truyền tải âm thanh và hình ảnh kỹ thuật số độ nét cao hơn nhiều. Điều này là do HDMI có thể mang dữ liệu âm thanh cũng như video, điều mà VGA không có, khiến cho HDMI trước đây trở thành một lựa chọn đắt tiền hơn nhưng thuận tiện hơn trong một số kiểu thiết lập đa phương tiện hiện đại.

Đăng nhập

Chat