17/02/2023
0

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số là gì? Ứng dụng của đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số là gì?

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số Digital multimeters (DMMs) đây là một loạt các công cụ linh hoạt, được thiết kế để đo và hiển thị các thông số quan trọng khác nhau liên quan đến điện tử và mạch điện.

Điều này thường sẽ bao gồm điện áp (V), dòng điện (A) và điện trở (tính bằng Ohm). Nói tóm lại, DMM kết hợp các chức năng của vôn kế, ampe kế và ôm kế thành một thiết bị tiện dụng duy nhất.

  • Điện áp là sự khác biệt về điện thế giữa hai điểm, được biểu thị bằng thế năng của điện trường để tạo ra dòng điện chạy qua dây dẫn hoặc mạch điện.
  • Dòng điện là tốc độ hoạt động của dòng điện tích chạy qua một thành phần hoặc mạch điện, được đo khi dòng điện chạy qua một điểm hoặc vùng được chỉ định trên mạch (đối với hầu hết các loại mạch, dòng điện tích này thường được mang bởi các electron di chuyển qua dây dẫn).
  • Điện trở là phép đo mức độ mà các thuộc tính của một thiết bị hoặc vật liệu cụ thể giới hạn tốc độ dòng điện chạy qua nó.

Các thiết bị này còn được gọi là multitesters kỹ thuật số. Tất cả các công cụ này thường yêu cầu cắm nhiều đầu dò và dây đo khác nhau vào chúng, để truyền tín hiệu đến và đi từ các bộ phận, tiếp điểm, dây hoặc dấu vết đang được kiểm tra.

Victor VC830L Đồng Hồ Đo Hiển Thị Số

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số được sử dụng để làm gì?

Đồng hồ vạn năng có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng giám sát, phát hiện, phân tích và xử lý sự cố. Điều này sẽ phụ thuộc vào khía cạnh và giai đoạn tạo mẫu điện tử hoặc khắc phục sự cố mà bạn quan tâm, và các chi tiết cụ thể của mạch điện, thành phần hoặc lỗi đang được kiểm tra.

Nói tóm lại, chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ công việc nào yêu cầu đọc chính xác điện áp và điện trở của thiết bị dưới dạng giá trị đầu ra dễ đo lường. Các ví dụ cụ thể có thể bao gồm:

  • Kiểm tra điện của ổ cắm
  • Trong quá trình lắp đặt dây
  • Phân tích và đo lường chung các thiết bị và linh kiện như pin, động cơ điện và nguồn điện
  • Tìm lỗi và khắc phục sự cố mạch điện tử

Cách sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số

Có nhiều phương pháp sử dụng DMM để đưa ra kết quả đọc có ý nghĩa trên bất kỳ loại mạch hoặc thành phần cụ thể nào. Tuy nhiên, nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào những gì bạn đang đo lường.

Sử dụng phổ biến bao gồm:

  • Đo điện áp thiết bị hoặc mạch
  • Đo điện trở thành phần
  • Đo cường độ dòng điện chạy qua mạch
  • Đo tính liên tục trên các thành phần như công tắc, kết nối và cầu chì
  • Kiểm tra diode
  • Đo giá trị của tụ điện
  • Đo tần số của tín hiệu AC
  • Đo nhiệt độ (với điều kiện là đồng hồ vạn năng cụ thể có đầu vào chính xác)

Mỗi chức năng này sẽ liên quan đến việc sử dụng các phương pháp, chức năng và cài đặt hơi khác nhau trên đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn.

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số an toàn

Sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số một cách an toàn là điều cần thiết. Như với tất cả các thiết bị kiểm tra điện, bạn phải luôn đảm bảo đồng hồ vạn năng của mình hoạt động tốt và an toàn khi sử dụng trước khi thực hiện các phép đo.

Kiểm tra an toàn bao gồm:

  • Đảm bảo bạn đang mặc PPE phù hợp
  • Thực hiện kiểm tra trực quan, kiểm tra mọi hư hỏng, vết nứt và các nguy cơ tiềm ẩn khác
  • Xác minh rằng đồng hồ vạn năng đang hoạt động bình thường, sử dụng thiết bị kiểm tra hoặc nguồn điện áp đã biết
  • Giám sát thiết bị cẩn thận trong quá trình sử dụng, phòng trường hợp phát hiện cảnh báo hoặc bất thường

Cầu chì tích hợp

Bất kỳ đồng hồ vạn năng nào đo dòng điện đều phải có cầu chì bên trong để bảo vệ cả người dùng và đồng hồ khỏi dòng điện quá mức. Điều này là cần thiết nếu đồng hồ được kết nối với nguồn điện áp trực tiếp, nơi nó sẽ gây đoản mạch. Điều quan trọng là một cầu chì như vậy phải được thay thế bằng một cầu chì khác có cùng thông số kỹ thuật để đảm bảo khả năng bảo vệ liên tục chống đoản mạch. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến thương tích đáng kể.

Các loại đồng hồ vạn năng kỹ thuật số khác nhau

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số là công cụ hữu ích được sử dụng hàng ngày trong nhiều tình huống chuyên nghiệp. Chúng có sẵn rộng rãi trong các mô hình và yếu tố hình thức khác nhau.

Nhiều DMM mới cũng cung cấp một loạt các tính năng và chế độ nâng cao để bao quát một loạt các tác vụ điện tử thậm chí còn rộng hơn. Điều này cũng cho phép chúng cung cấp khả năng tương thích hoàn toàn với nhiều thiết bị và linh kiện điện hơn. Điều quan trọng là khả năng chuyển đổi giữa khả năng đo dòng điện AC và DC phần lớn là tiêu chuẩn ngày nay.

Nhiều loại khác nhau cũng có thể cung cấp các cài đặt bổ sung cho các chức năng kiểm tra tính liên tục và đi-ốt, thường cho biết trạng thái của một số lần đọc nhất định thông qua báo động âm thanh. Tùy thuộc vào kiểu máy chính xác, các chế độ tùy chọn khác và các tính năng nâng cao có thể bao gồm khả năng kiểm tra điện dung và độ tự cảm trên các thành phần điện có liên quan.

Đồng hồ vạn năng có thể được thiết kế dưới dạng thiết bị cầm tay có tính di động cao, lý tưởng cho công việc nghiên cứu thực địa và để tiếp cận các mạch và máy móc khó tiếp cận hơn hoặc được chế tạo để lắp đặt bán cố định trên bề mặt làm việc.

Loại thứ hai, được gọi là máy đo băng ghế dự bị hoặc máy kiểm tra băng ghế dự bị, có xu hướng cồng kềnh hơn và khó di chuyển hơn. Tuy nhiên, chúng thường sẽ cung cấp mức độ chính xác và chi tiết cao hơn trong các phép đo và màn hình đọc kỹ thuật số so với các thiết bị cầm tay nhẹ hơn. Sự khác biệt chính giữa các mẫu máy cầm tay và máy để bàn có xu hướng nằm ở độ chính xác tối đa có thể đạt được của chúng. Nói chung, một thiết bị càng nhỏ thì càng ít nhạy (và do đó xác định chính xác) về tổng thể. Đồng hồ vạn năng để bàn thường cũng cung cấp khả năng được điều khiển từ xa và thực hiện số lượng lớn phép đo mỗi giây. Các chức năng này thường được sử dụng trong các ứng dụng thử nghiệm sản xuất.

Đồng Hồ Vạn Năng Kỹ Thuật Số Fluke

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số Fluke là loại đồng hồ vạn năng chẩn đoán chất lượng cao được sử dụng rộng rãi. Chúng là một lựa chọn thương hiệu phổ biến trên một loạt các ứng dụng và ngành công nghiệp điện tử.

Thông tin mấu chốt:

  • Các sản phẩm của Fluke có xu hướng cung cấp nhiều chức năng và khả năng để kiểm tra nhiều thành phần và mạch điện, với các chỉ số điện áp/điện trở đồng thời được hiển thị bằng số hoặc đồ họa thông qua màn hình LCD lớn, dễ đọc.
  • Tùy thuộc vào kiểu máy chính xác, đồng hồ vạn năng Fluke cũng có thể cung cấp khả năng đo các thông số hữu ích khác như chu kỳ làm việc, tần số, áp suất, nhiệt độ và độ ẩm
  • Đảm bảo trọn đời trên nhiều kiểu máy

Victor VC830L Đồng Hồ Đo Hiển Thị Số

Đồng hồ đo vạn năng tự động

Đồng hồ vạn năng tự động điều chỉnh là một trong những thiết kế thân thiện với người dùng nhất; họ tự động điều chỉnh phạm vi đo của mình để phù hợp với loại bài đọc mà bạn đang cố gắng đo hoặc kiểm tra. Điều đáng chú ý là hầu hết các DMM hiện nay đều có phạm vi tự động.

Thông tin mấu chốt:

  • Bạn không cần biết điện áp, điện trở hoặc điện dung của thành phần hoặc thiết bị mà bạn đang đo nằm trong phạm vi giá trị chung nào trước khi thử nghiệm. DMM sẽ tự động nhận ra điều này và bạn sẽ có được kết quả chính xác mà không cần phải quay số thủ công trong cài đặt trước
  • Autoranging vạn năng cung cấp một lợi thế rất lớn khi xử lý các thành phần bị lỗi. Ngay cả khi bạn đã quen thuộc với các mã màu của linh kiện điện và biết một thiết bị sẽ nằm trong phạm vi cài đặt nào, thì các sự cố về điện vẫn có thể loại bỏ những mã này một cách đáng kể

Pro'sKit MT-1236 Đồng Hồ Đo Hiển Thị Số True RMS

Đồng hồ vạn năng kẹp

Đồng hồ vạn năng dạng kẹp kết hợp các chức năng của DMM truyền thống với chức năng của cảm biến dòng điện. Các hàm tích hợp cho phép người dùng gắn dụng cụ vào dây hoặc dây dẫn khác ở bất kỳ đâu trong mạch mà không cần cách ly hoặc ngắt kết nối một bộ phận cụ thể trước.

Thông tin mấu chốt: Khả năng của mô hình kẹp để thực hiện phép đo dòng điện trong dây mà không tiếp xúc trực tiếp với dây dẫn (ví dụ: bằng cách cắt vào dây để chèn dây dẫn thử nghiệm) khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng có dòng điện cao hơn, cả về mặt an toàn và tiện lợi

DT266 Ampe Kìm 1000A

Đăng nhập

Chat