23/05/2023
0

Dự đoán mới về tương lai của nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh có thể là một trong những phương tiện nghệ thuật từng được phát minh có tốc độ phát triển nhanh nhất. Vẫn chưa đầy 200 năm tuổi, ngành nhiếp ảnh đã đi một chặng đường dài từ các kiểu daguerreotype cũ.

Nhiều khả năng, ngành nhiếp ảnh sẽ đạt đến điểm mà nghệ thuật nhiếp ảnh hầu như không giống với các thông lệ ngày nay. Dưới đây là mười đề xuất có thể được thông qua trong vài năm tới.

Cảm biến mạnh hơn

Kể từ khi bắt đầu chụp ảnh kỹ thuật số, cảm biến máy ảnh đã phát triển theo cấp số nhân. Độ phân giải đã tăng đều đặn và các sản phẩm phụ như tiếng ồn kỹ thuật số đã trở nên ít vấn đề hơn. Vì vậy, về mặt logic, xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Gần đây, Microsoft đã bắt đầu dành nguồn lực để tạo ra các cảm biến hình ảnh cong, có thể là chìa khóa cho những bức ảnh chất lượng cao hơn trong tương lai.

Nhiều máy ảnh nhỏ gọn hơn

Điều này có thể sẽ không gây ngạc nhiên cho nhiều người. Rốt cuộc, máy ảnh không sử dụng màn lật đã được sử dụng để khai thác sức mạnh của máy ảnh DSLR cồng kềnh chỉ trong vài năm. Ngay cả những máy ảnh nhỏ trên điện thoại thông minh cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với một thập kỷ trước. Các nhà khoa học hình ảnh đang thử nghiệm và tiếp tục đạt được những bước tiến trong việc tạo ra các máy ảnh chuyển hướng từ quang học truyền thống.

Máy ảnh DSLR của Canon

Gia tăng phóng sự ảnh

Khi máy ảnh được cải thiện, chúng cũng ngày càng trở nên dễ tiếp cận và giá cả phải chăng. Số lượng người sở hữu máy ảnh tăng lên , và đương nhiên, hầu hết những người đó đang sử dụng máy ảnh của họ để ghi lại môi trường xung quanh.

Công nghệ tích hợp

Mỗi ngày trôi qua, những cách thức sáng tạo đang được phát triển để tiếp tục kết hợp các công nghệ đang phát triển vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ và rất nhiều nhà nghiên cứu đang làm những gì có thể để thu hẹp khoảng cách giữa con người và máy ảnh. Chẳng hạn, Samsung đã được cấp bằng sáng chế cho một chiếc máy ảnh sử dụng kính áp tròng được thiết kế để lắp trực tiếp vào mắt người.

Máy ảnh thông minh hơn

Máy ảnh đã khá thông minh, điều khiển thủ công ngày càng trở nên ít cần thiết hơn vì công nghệ đã có thể điều chỉnh cài đặt máy ảnh độc lập. Trong tương lai, máy ảnh có thể đạt được những bước tiến trong công nghệ sinh trắc học. Nghĩa là, thông qua đầu vào cảm biến, camera có thể diễn giải các lệnh và được điều khiển từ xa. Ví dụ hai lần chớp mắt liên tiếp có thể chụp được phơi sáng, trong khi một cái nheo mắt nhẹ có thể khiến ống kính phóng to cảnh.

Nhiều ống kính đa năng hơn

Các công ty trên khắp thế giới đang nỗ lực hết mình để phát minh lại ống kính máy ảnh. Gần như chắc chắn, chúng ta có thể mong đợi các mô hình kỹ thuật số hoán đổi cho nhau sẽ tăng tính di động bằng cách giảm trọng lượng. Tuy nhiên, đó không phải là thay đổi duy nhất có thể tạo ra cho chiếc kính.

Giải pháp năng lượng thay thế

Có thể thấy một số thay đổi lớn về mức tiêu thụ điện năng của máy ảnh trong những năm tới. Hiện tại, hầu hết các công ty đều ưu tiên sản xuất pin mạnh với thời gian sử dụng lâu dài. Trong tương lai, việc sử dụng các camera được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời (hoặc một dạng năng lượng hoàn toàn mới) có thể trở nên hiệu quả hơn.

Định dạng khác nhau

Đầu tiên, các nhiếp ảnh gia sử dụng các tấm kính và các loại thiếc để ghi lại hình ảnh. Sau đó, họ chuyển sang làm phim. Ngày nay, phần lớn các nhiếp ảnh gia làm việc bằng kỹ thuật số. Nhưng câu hỏi đặt ra là, điều gì đến sau nhiếp ảnh kỹ thuật số?

 Hóa ra, các phép chiếu hình ba chiều 3D trong các bộ phim khoa học viễn tưởng có thể không quá xa vời với thực tế. Những người nhận giải Nobel Hòa bình đã phát triển công nghệ này.

Phần mềm thông minh hơn

Khi máy ảnh phát triển tiên tiến hơn, phần mềm sử dụng cũng vậy. Google đã phát triển các chương trình có khả năng phân tích và xác định các yếu tố hình ảnh trong ảnh với độ chính xác hợp lý. Chẳng bao lâu nữa, phần mềm có thể chọn, chỉnh sửa và chia sẻ những bức ảnh đẹp nhất, loại bỏ hoàn toàn yếu tố con người khỏi quy trình xử lý hậu kỳ.

Vụ nổ về quá khứ

Chắc chắn, các phương pháp chụp ảnh "cổ điển" sẽ trở lại thành "mốt". Chỉ vài thập kỷ nữa là đến kỷ nguyên kỹ thuật số, sự hồi sinh của Polaroid trong những năm gần đây chứng tỏ nỗi nhớ có thể trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ như thế nào.

Đăng nhập

Chat