15/04/2023
0

FPT Cần Tập Trung Phát Triển, Thiết Kế, Sản Xuất Chip Vi Mạch

FPT đang thiết kế, sản xuất 3 dòng chip nguồn và đã có hợp đồng cung ứng chip đầu tiên. Đây là bước đi góp phần thực hiện giấc mơ bán dẫn của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Công ty bán dẫn FPT Semiconductor

Sáng 14/4, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm, làm việc với Trường Đại học FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software).

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Tập đoàn FPT đã báo cáo Thủ tướng về việc thành lập Công ty cổ phần bán dẫn FPT (FPT Semiconductor) vào tháng 3/2022. Đây là bước đi góp phần thực hiện giấc mơ bán dẫn của nhiều thế hệ người Việt Nam từ 1979 đến nay.

Theo ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc FPT Semiconductor, năm 2022 FPT Semiconductor thiết kế, sản xuất 3 dòng chip nguồn và có hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho đối tác với đơn đặt hàng 25 triệu chip trong năm 2024, 2025. 

Hướng đi trong tương lai

Hiện nay, các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất vi mạch, bán dẫn đã được hưởng các ưu đãi cao nhất trong hệ thống chính sách ưu đãi đầu tư, thuế, tín dụng, thuê đất, thuê mặt nước,... của Chính phủ. Mặc dù là lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư nhưng Việt Nam chưa có các giải pháp đặc biệt và đầu tư nguồn lực từ Nhà nước để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực chip bán dẫn, FPT kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tập trung phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, đặc biệt là nguồn lực thiết kế chip bán dẫn.  

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua những thăng trầm trong quá khứ, việc FPT chọn con đường phát triển CNTT, công nghệ số và thiết kế sản xuất phần mềm, sản xuất chip là con đường đi đúng đắn nhất, phù hợp với FPT và xu hướng của thời đại.

“Cách làm này cũng phù hợp với hoàn cảnh của đất nước ta, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả”, Thủ tướng nói. 

Trước các đề xuất về việc thành lập trung tâm kết nối các nguồn lực hỗ trợ ngành bán dẫn, Thủ tướng khẳng định Chính phủ chắc chắn sẽ thực hiện điều này.

Đăng nhập

Chat