18/04/2023
0

FPT sắp đưa 25 triệu chip 'made in Vietnam' ra thế giới

Đại diện FPT cho biết, công ty sản xuất chip FPT Semiconductor đã nhận được đơn hàng 25 triệu chip từ đối tác nước ngoài, dự kiến hoàn thành từ nay đến 2025.

Tình hình sản xuất chip

Tình hình sản xuất chip được ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc FPT Semiconductor, đề cập trong buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sáng 14/4.

Theo ông Quang, chip bán dẫn là một trong những lĩnh vực được tập đoàn đầu tư phát triển gần 10 năm nay. Sau khi thành lập FPT Semiconductor vào tháng 3/2022, công ty đã thiết kế và sản xuất được ba dòng chip nguồn và có hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho đối tác với quy mô 25 triệu chip.

"Đơn hàng này đã qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, bắt đầu chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt từ tháng trước, sẽ hoàn thành và chuyển cho đối tác trong năm 2024, 2025", ông Quang cho biết. Ngoài ra, công ty cũng vừa nhận được đơn hàng hai triệu chip cho đối tác Nhật Bản, dự kiến xuất khẩu vào tháng 7 tới.

Trong năm nay, công ty sẽ cho ra mắt thêm 7 dòng chip mới. Năm tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục thiết kế, sản xuất dòng chip IoT Platform cho ứng dụng thiết bị thông minh, đeo tay, IoT cho nông, lâm, thủy hải sản.

Mong muốn của FPT

Ông Quang cho biết công ty đã trải qua ba giai đoạn, gồm phát triển nguồn nhân lực bằng cách làm dự án với đối tác nước ngoài để có kinh nghiệm thực tế trên các công nghệ chip tiên tiến, từ 7 nm đến 2 nm; thiết kế giải pháp về chip để bán cho khách hàng; bước ba là làm sản phẩm "made in Vietnam, made by FPT".

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bán dẫn, FPT kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tập trung phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, nhất là nguồn lực thiết kế chip. "Từ nay đến 2030, thế giới thiếu một triệu nhân lực trong lĩnh vực chip bán dẫn", ông Quang nói, đánh giá sự thiếu hụt này diễn ra mạnh nhất ở các nước phát triển, nhưng cũng là cơ hội cho Việt Nam. Tập đoàn cũng đề xuất thành lập trung tâm quốc gia hỗ trợ ngành bán dẫn để phát triển nguồn lực lâu dài giống mô hình tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trước chia sẻ này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tập đoàn đã đi đúng hướng và cần tiếp tục tập trung phát triển công nghệ thông tin, công nghệ số, tận dụng hệ sinh thái hiện tại để thiết kế sản xuất chip và theo đó là đào tạo nguồn nhân lực.

Đăng nhập

Chat