09/02/2023
0

Hướng dẫn đầy đủ về công tắc gạt Toggle

Công tắc Toggle là gì?

Công tắc gạt là một loại công tắc điện tử, một trong những thành phần điện cơ bản nhất và được sử dụng rộng rãi. Công tắc cung cấp điều khiển bật tắt cho các mạch điện bằng cách làm gián đoạn dòng điện hoặc cho phép nó tiếp tục. Điều này đạt được bằng cách loại bỏ một tiếp điểm kim loại khỏi thiết bị đầu cuối (điểm cuối của mạch) hoặc đưa cả hai tiếp xúc trở lại.

Khi tiếp điểm được kết nối, mạch điện được đóng và hoạt động, dòng điện có thể chạy qua và thiết bị kèm theo sẽ bật và hoạt động. Sau đó, khi tiếp điểm được di chuyển ra xa một lần nữa, dòng điện bị ngắt, mạch sẽ bị hở và thiết bị bị tắt.

Công tắc chuyển đổi có cơ chế bản lề, tay cầm hoặc đòn bẩy được vận hành thủ công - được gọi là công tắc chuyển đổi - di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Ở mỗi vị trí, nó thường sẽ cố định vào vị trí và giữ nguyên ở đó cho đến khi được di chuyển trở lại.

Công tắc chuyển đổi là bộ truyền động, thiết bị bật hoặc tắt máy. Chúng có chức năng tương tự như công tắc rocker, nhưng nút thứ hai có nút hình bập bênh có thể xoay từ vị trí này sang vị trí khác và đôi khi được phân loại là một loại công tắc rocker.

Công tắc gạt còn được gọi là công tắc cần điều khiển và công tắc bật tắt nguồn. Chúng là những thiết bị linh hoạt và có thể được sử dụng với hầu hết mọi ứng dụng điện.

Ứng dụng của công tắc Toggle

Công tắc gạt có rất nhiều chức năng, từ đơn giản (bật hoặc tắt thiết bị ấm đun nước) đến phức tạp (điều khiển nhiều mạch điện áp cao).

Cho đến nay, hình thức quen thuộc nhất là công tắc đèn, không phô trương nhưng lại rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các công tắc gạt trong:

  • Hệ thống điện trong nhà, thương mại và công nghiệp
  • Hệ thống điều hòa không khí
  • Nhiều loại thiết bị điện và công nghiệp, từ băng tải đến RCD (thiết bị dòng điện dư)
  • Bảng điều khiển máy bay
  • Xe cộ

Công tắc gạt dành cho ô tô cho phép người lái xe nhanh chóng lựa chọn đèn pha, đèn báo và các nút điều khiển tương tự.

Công tắc Toggle hoạt động như thế nào?

Mặc dù có sẵn với các thiết kế và cấu hình khác nhau, thiết kế công tắc gạt cơ bản như sau. Một phần ứng (bộ phận mang dòng điện) được gắn vào công tắc sẽ di chuyển khi phần này được kéo, đặt một tiếp điểm điện vào mạch hoặc tháo nó ra, do đó kích hoạt hoặc hủy kích hoạt mạch.

Công tắc thường sẽ giữ nguyên vị trí cho đến khi được di chuyển thủ công một lần nữa, mặc dù công tắc tạm thời cũng bao gồm một lò xo kèm theo sẽ kéo bộ truyền động trở lại điểm xuất phát sau khi được nhả ra.

Công Tắc Toggle ON-ON Gạt Giữ 6 Chân Màu Xanh Dương

Các loại công tắc Toggle

Là một thành phần điện tử cơ bản, công tắc bật tắt có nhiều kích cỡ và kiểu dáng để sử dụng trong các cài đặt khác nhau.

Các điểm tiếp xúc bên trong được làm từ nhiều loại kim loại dẫn điện, bao gồm đồng thau, đồng và bạc, thường được mạ vàng hoặc niken. Công tắc chuyển đổi cũng cung cấp các mức điện trở tiếp xúc khác nhau (nghĩa là độ nhạy với dòng điện) và các xếp hạng dòng điện tối đa khác nhau.

Một số mô hình công tắc gạt phổ biến:

Công tắc gạt On-On: Công tắc bật điều khiển hai thiết bị; mỗi vị trí của công tắc sẽ kích hoạt một trong hai. Chúng còn được gọi là công tắc chuyển đổi. Một mẫu biến thể - công tắc On-(On) - kết hợp vị trí bấm tiêu chuẩn với vị trí bấm lò xo sẽ bật lại nếu không được giữ đúng vị trí.

Công tắc gạt On-Off: Đây là thiết kế công tắc bật/tắt cơ bản nhất, cung cấp khả năng điều khiển bật tắt nhị phân đơn giản cho các bộ nguồn. Công tắc bật tắt thường phát ra tiếng lách cách khi di chuyển từ vị trí này sang vị trí tiếp theo. Chúng còn được gọi là công tắc bật tắt tích cực.

Công tắc gạt On-Off-On: Công tắc On-Off-On là các biến thể của thiết kế bật tắt. Họ thêm một vị trí tắt thứ ba, với trạng thái trung lập ở trung tâm. Trong các công tắc On-Off-On, vị trí tắt là vị trí nghỉ mặc định và cả hai vị trí bật sẽ nhấp quay lại vị trí này sau khi được nhả ra.

Công tắc gạt tạm thời: Thuật ngữ tạm thời đề cập đến các công tắc được trang bị một lò xo, giúp nhấp vào công tắc trở lại trạng thái tắt sau khi được nhả ra. Hầu hết các công tắc bật tắt đều có biến thể tạm thời và biến thể này được biểu thị bằng dấu ngoặc - ví dụ: On-Off-On. Công tắc gạt tạm thời thường có định mức 12V hoặc 15A.

Công Tắc Toggle ON-OFF-ON Gạt Giữ 3 Chân

Các loại công tắc chuyển đổi khác

Công tắc gạt có nắp đậy: Các công tắc này có bảo vệ hoặc nắp phục vụ các chức năng khác nhau. Chúng có thể bảo vệ các đầu của cơ cấu đòn bẩy bên trong, ngăn không cho công tắc vô tình được kích hoạt hoặc bấm tắt công tắc khi đóng.

Công tắc chuyển đổi phẳng: Thuật ngữ công tắc gạt phẳng có thể đề cập đến các công tắc có mặt gạt phẳng hoặc công tắc dạng tấm kim loại phẳng để lắp dọc hoặc ngang (ví dụ: trên tường hoặc các mặt của máy móc).

Công tắc gạt có đèn LED: Công tắc bật/tắt đèn LED bao gồm một đi-ốt phát quang (LED), thường nằm ở đầu của công tắc, cho biết trạng thái của công tắc (tức là bật hoặc tắt). Một loạt các phụ kiện phù hợp có sẵn.

Công tắc chuyển đổi mini: Những công tắc gạt nhỏ hơn này còn được gọi là công tắc micro hoặc công tắc hành động nhanh. Chúng có tính năng bật/tắt lò xo nhạy cảm và phản ứng với một lượng nhỏ lực tác dụng. Lò xo được cung cấp năng lượng bởi dòng điện đi vào và điều này sẽ di chuyển các tiếp điểm vào đúng vị trí. Được thiết kế chủ yếu cho dòng điện thấp hơn, microswitch rẻ và được sử dụng rộng rãi trong cả thiết bị gia dụng và công nghiệp, thường là cảm biến để phát hiện vị trí của một bộ phận vì lý do an toàn. Ví dụ, chúng có thể được sử dụng để đảm bảo đóng cửa hoặc cửa hầm trước khi kích hoạt nguồn điện và kích hoạt ngắt dòng điện khi cửa hoặc chốt được mở lại.

  • Nhiều lò vi sóng
  • Thang máy
  • Máy bán hàng tự động
  • Máy đo gió công nghiệp và mạch điều khiển

Công Tắc Toggle ON-OFF-ON Gạt Nhả 3 Chân

Cấu hình tiếp xúc

Bên dưới sự phức tạp của bề mặt, có bốn thiết kế công tắc gạt cơ bản, mỗi thiết kế có sự kết hợp khác nhau giữa các cực và tiếp điểm. Các cực là các nguồn cung cấp năng lượng riêng lẻ được điều khiển bởi mỗi công tắc, trong khi các tiếp điểm là các vị trí khác nhau có sẵn cho công tắc.

Cực đơn, hai vị trí (SPDT):  Công tắc ném đôi một cực thay đổi hướng của điện áp, cho phép chuyển đổi một dòng điện duy nhất giữa hai thiết bị, kích hoạt hoặc hủy kích hoạt chúng. Chúng được sử dụng trong động cơ xe hơi và nhiều cài đặt khác. Chúng còn được gọi là công tắc hai chiều hoặc công tắc bật/tắt. Một biến thể khác là công tắc ba vị trí hoặc ba chiều, có thể được sử dụng để điều khiển một thiết bị - ví dụ: công tắc đèn - từ hai vị trí khác nhau.

Cực đơn, một vị trí (SPST): Đây là những công tắc gạt cơ bản, một dòng điện đến duy nhất được hướng tới một thiết bị duy nhất trong một mạch hở hoặc kín. Đây là thiết kế phổ biến được thấy trong các công tắc đèn.

Cực đôi, hai vị trí (DPDT): Công tắc hai cực thực chất là hai công tắc gạt hoạt động kết hợp với nhau. Chúng cho phép thay đổi điện áp cung cấp cho một thiết bị cụ thể. Công dụng bao gồm công tắc đảo chiều trong động cơ điện. Cả hai công tắc bật hoặc tắt đều là DPDT. Chúng còn được gọi là công tắc bốn vị trí hoặc bốn chiều.

Cực đôi, một vị trí (DPST): Công tắc hai cực một tiếp điểm cho phép bật hoặc tắt đồng thời hai mạch khác nhau, cho phép dễ dàng điều khiển hai thiết bị hoạt động cùng nhau.

Đăng nhập

Chat