15/02/2023
0

Hướng dẫn đầy đủ về tua vít: phân loại, cấu tạo

Tua vít là một loại dụng cụ cầm tay dùng để vặn và tháo vít. Chúng có sẵn trong vô số biến thể để tương ứng với truyền động trục vít chính xác.

Ốc hoặc đầu vít có phần nhô ra có hình dạng phù hợp với đầu tua vít. Một lực quay được gọi là mô-men xoắn có thể được áp dụng theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ.

Công dụng và ứng dụng của tuốc nơ vít

Tua vít là một trong những dụng cụ cầm tay cần thiết nhất trong bất kỳ bộ dụng cụ nào. Có nhiều công việc và nghề nghiệp mà tuốc nơ vít không thể thiếu để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể xoay quanh việc nới lỏng hoặc siết chặt các chốt.

Một số ứng dụng phổ biến nhất của tua vít bao gồm:

  • Điện tử và thiết bị điện
  • Mở điện thoại di động
  • Mở máy tính
  • Sản xuất cơ khí, công nghiệp
  • Chế biến gỗ và mộc
  • Gia công kim loại và gắn gỗ vào kim loại

Cũng cần lưu ý rằng một số loại tua vít cụ thể phù hợp nhất với một số ứng dụng nhất định. Ví dụ, tua vít của thợ điện tốt nhất sẽ được cách điện để bảo vệ người dùng. Ngược lại, cách sử dụng tua vít chữ thập đa dạng hơn vì những công cụ này phù hợp với nhiều ứng dụng có mục đích chung.

VD6-6 Tua Vít Hình Chữ Thập 6inch

Các loại tua vít

Các loại tua vít khác nhau thường được xác định bởi hình dạng đầu truyền động tương ứng với loại đầu cụ thể của một vít nhất định. Tuy nhiên, các loại tua vít khác dành riêng cho ứng dụng hoặc dành cho các ngành cụ thể.

Tua vít đầu chữ thập: Còn được gọi là tua vít Phillips, tua vít chữ thập là một trong những loại phổ biến nhất.  Những công cụ này được thiết kế để lắp vít có đầu 4 cạnh, có phần lõm hình chữ thập - do đó có tên thay thế là tuốc nơ vít chữ thập. Chúng được phát minh để đối phó với lực xoắn cao hơn.

Tuốc nơ vít Torx hoặc sao: Được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tua vít đầu sao, tua vít nhọn, tua vít sáu điểm và tua vít torx, các phiên bản này đều cùng loại. Torx là nhãn hiệu của một loại đầu vít có lỗ khoét hình ngôi sao sáu điểm, do đó có tên chung là tuốc nơ vít hình ngôi sao. Chúng tồn tại để đảm bảo có thể áp dụng nhiều mô-men xoắn hơn nữa, chẳng hạn như trong sản xuất cơ khí.

Tua vít cách điện: Còn được gọi là tua vít an toàn, tua vít cách điện rất quan trọng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn trong các tình huống nguy hiểm tiềm tàng. Chúng được làm từ vật liệu không dẫn điện như cao su. Tua vít VDE cũng được thiết kế với tiêu chí an toàn. VDE là một tổ chức được quốc tế công nhận chuyên kiểm tra các công cụ để chứng nhận rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Những công cụ này là lý tưởng cho thợ điện.

Tua vít mô-men xoắn: Đừng nhầm lẫn với Torx, tua vít có mô-men xoắn tương tự như cờ lê mô-men xoắn. Cả hai đều được sử dụng để áp dụng một mô-men xoắn cụ thể có nghĩa là vừa đủ nhưng không quá mức. Chúng rất lý tưởng để siết đủ vít mà không làm gãy vật liệu mà chúng đang siết và đủ chặt để chúng không rơi ra ngoài. Một tuốc nơ vít lực xoắn có một bộ ly hợp giới hạn mô-men xoắn cho phép giới hạn lượng lực được áp dụng vượt quá một ngưỡng nhất định.

Tua vít đầu dẹt: Tua vít có rãnh hoặc đầu phẳng có lẽ là dạng dụng cụ cầm tay phổ biến nhất. Nó có một đầu dẹt được sử dụng cho các vít có phần xâm nhập tuyến tính thẳng qua đầu. Tua vít lưỡi phẳng đa năng và thường có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng.

TS-1004-100D Tua Vít Dẹp 4x100mm

Tua vít ba cánh: Chúng được sử dụng cho các thiết bị cụ thể như bảng điều khiển, điện thoại di động và máy ảnh. Chúng thường có các mẹo khá nhỏ để cho phép sử dụng với các vít và linh kiện nhỏ hơn.

Tua vít Pozidrive: Nếu nhìn lướt qua thì rất dễ nhầm lẫn giữa loại tua vít này với tua vít Philip nhưng trên thực tế thì chúng lại hoàn toàn khác nhau. Đầu 4 cạnh của tua vít Philip có chiều hướng thuôn dần đều còn với Pozidriv thì lại là 2 dấu chéo vuông góc. Loại tua vít này thường được sử dụng phổ biến tại các nước Châu Âu, nó có khả năng chống bị trượt trong quá trình vặn siết ốc vít, do đó được sử dụng khi cần đến momen siết vít lớn cực kỳ hiệu quả.

Tua vít lục giác: Tên gọi đã nói lên luôn hình dáng đặc biệt của nó. Loại tua vít này chỉ chuyên dụng đối với các loại bulong có hình lục giác. Với thiết kế này thì gần như khi sử dụng tua vít lục giác người dùng sẽ không bắt gặp tình trạng trượt trong quá trình vặn. Đồng thời quá trình thao tác vặn hoặc bắt bulong cũng sẽ nhanh hơn trong sản xuất.

Tua vít vuông: Tua vít Robertson hay còn được biết đến là tua vít đầu vuông. Tên quốc tế của dụng cụ này được đặt theo tên người đã sáng chế ra nó. Loại tua vít này được thiết kế với phần đầu mũi hình vuông, nhờ đó nó có thể loại bỏ được hiệu ứng trượt trong quá trình siết và tháo ốc vít. Hình dạng côn về phía trước giúp cho tua vít như một cái khóa. Đây là loại tua vít được sử dụng lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe hơi của Ford.

Kích thước tuốc nơ vít

Tua vít có nhiều kích cỡ khác nhau. Ngoài các loại lớn, vừa và nhỏ tiêu chuẩn, còn có các loại tua vít lùn lý tưởng để sử dụng trong không gian chật hẹp hoặc hạn chế. Chiều rộng đầu và chiều dài của cả lưỡi dao và dụng cụ tổng thể thường được đo bằng milimét (mm).

Bạn nên lưu ý rằng một số loại và nhãn hiệu có thể cung cấp các tùy chọn kích cỡ khác nhau cho những loại khác. Ví dụ, có bốn kích cỡ tuốc nơ vít Phillips tiêu chuẩn. Các phạm vi này từ #0 đến #4, trong đó #0 là tuốc nơ vít nhỏ nhất.

Một số công cụ cũng có thể được phân loại theo kích thước torx. Điều này được thể hiện bằng chữ T theo sau là một số - ví dụ: tua vít T10. Nó bao gồm từ tua vít nhỏ cho đến T45 và hơn thế nữa. Hệ thống này cũng có thể được áp dụng cho vít, giúp bạn chọn tuốc nơ vít tương ứng cho một vít có kích thước cụ thể.

Tua Vít Hình Sao 5 Cạnh L85-0.8

Các bộ phận của tua vít

Ba bộ phận chính cấu thành nên một chiếc tuốc nơ vít như sau:

  • Tay cầm
  • Trục hoặc thân
  • Đầu truyền động

Cả ba bộ phận này đều được chế tạo trong quy trình sản xuất sử dụng máy móc để tạo thành hình dạng chính xác của vật liệu bằng máy đùn và xử lý nhiệt để đạt được độ bền kéo mong muốn.

Tay cầm tua vít

Tay cầm của tuốc nơ vít được sử dụng để kẹp và thường có hình dạng để tránh lăn trên bề mặt phẳng. Chúng cũng có thể được thiết kế theo công thái học để cải thiện sự thoải mái khi cầm nắm. Các vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất đã thay đổi theo thời gian và hiện nay cũng có nhiều loại công cụ hơn để sử dụng trong các ứng dụng cụ thể. Thông thường nhất, tay cầm được thiết kế tiện dụng và được làm bằng hỗn hợp nhựa cứng như cellulose axetat và cao su. Chúng cũng có thể được bọc bằng vật liệu mềm, không trơn trượt như cao su nhiệt dẻo để cải thiện độ bám.

Trục hoặc thân

Trục hoặc thân thường được làm bằng thép chắc chắn để đảm bảo không xảy ra biến dạng uốn hoặc xoắn khi tác dụng lực. Trục sẽ được làm tròn hoặc hình lục giác để cho phép sử dụng cờ lê hoặc cờ lê để tăng mô-men xoắn. Trục thường có màu sắc và vật liệu khác với đầu truyền động có thể hoán đổi cho nhau.

Đầu truyền động

Đầu truyền động có thể là một phần tích hợp của cán nếu nó không thể tháo rời. Ngoài ra, nó có thể là một bộ phận có thể hoán đổi cho nhau tương tự như mũi khoan. Chúng được thiết kế để sử dụng với các công cụ đa dạng. Đầu còn có thể được gọi là đầu tuốc nơ vít.

Hộp Vít 33-In-1 Elecall 8002

Bộ tua vít

Bộ tuốc nơ vít rất hữu ích khi có nhiều bộ phận khác nhau ở một nơi. Ví dụ: có các bộ tuốc nơ vít chính xác dành cho công việc điện tử phức tạp, cũng như các bộ tuốc nơ vít đa năng dành cho thợ điện chuyên nghiệp.

Các bộ thường chứa nhiều loại công cụ với nhiều kích cỡ khác nhau. Tùy thuộc vào bộ, điều này có thể bao gồm nhiều loại khác nhau hoặc các phiên bản có kích thước khác nhau của cùng một công cụ. Một ví dụ phổ biến về điều này là bộ tuốc nơ vít torx. Bộ tua vít tốt nhất cuối cùng sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của bạn, vì vậy hãy chắc chắn chọn bộ phù hợp nhất cho nhiệm vụ hoặc ngành của bạn.

Đăng nhập

Chat