31/08/2022
0

Hướng dẫn kết nối RJ45

RJ45 là gì?

RJ là viết tắt của từ Registered Jack và RJ45 là tên gọi của dây cáp mạng mà chúng ta xài hàng ngày. Thoạt nhìn, chúng có vẻ giống với giắc cắm kết nối điện thoại cố định, tuy nhiên đầu nối RJ45 thường lớn hơn một chút.

Đầu nối mạng RJ45 thường thấy nhất ở các kết nối với thiết bị mạng như Modem,Hub,Switch... và các thiết bị sử dụng internet như PC, Laptop, Smart TV, Đầu ghi hình camera,...

Hạt mạng RJ45 8P8C CAT5E vỏ nhôm

Ethernet có dây và đầu nối RJ45

Kết nối Ethernet có dây giữa các thiết bị thường được ưu tiên như một giải pháp thay thế vật lý cho mạng không dây hoặc Wi-Fi. Do Ethernet có dây có xu hướng cung cấp kết nối đáng tin cậy hơn, ổn định hơn và không bị nhiễu. Đồng thời, nó cũng cung cấp cho thiết bị tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn không dây trong hầu hết các trường hợp và ngăn chặn việc đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của tin tặc.

Ngày nay, mạng Ethernet đã phổ biến trong cả môi trường gia đình cũng như môi trường chuyên nghiệp. Mạng chỉ đơn giản là một số thiết bị được kết nối với nhau có khả năng chia sẻ dữ liệu giữa nhau. Ví dụ, mạng gia đình thường dựa trên bộ định tuyến hoặc modem, được kết nối với nhiều thiết bị khác và chia sẻ dữ liệu. Bao gồm cả PC và máy tính xách tay, TV thông minh, điện thoại di động, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ đa phương tiện, máy in,...

RJ-45 có cấu tạo gồm dây mạng và hạt mạng:

  •  Dây mạng: Hầu hết các cáp dữ liệu Ethernet tiêu chuẩn có lõi bao gồm bốn sợi dây xoắn đôi, tạo thành tám sợi dây riêng lẻ. Các phích cắm RJ45 có 8 sợi chia làm 4 cặp, mỗi cặp có màu khác nhau. Cam/trắng cam, Xanh lá/trắng xanh lá, Xanh dương/trắng xanh dương, Nâu/trắng nâu. Nói cách khác, hệ thống dây điện RJ45 dựa trên cấu hình 8P8C (8 vị trí, 8 tiếp điểm). 
  •  Hạt mạng: Nằm ở hai đầu của dây cáp RJ45, có khe hình chữ nhật với các khe cắm làm từ đồng với nhiệm vụ kết nối một đầu dây cáp với máy tính, laptop,... đầu còn lại kết nối với modem mạng.

Để đầu nối mạng RJ45 hoạt động bình thường, tám dây cáp Ethernet phải được cắm vào đúng vị trí sơ đồ chân trên đầu nối đực. Với RJ45, điều này được thực hiện theo tiêu chuẩn dây T568A hoặc T568B. Mỗi tiêu chuẩn này có quy ước đi dây mã màu riêng, đạt được hai dạng kết nối khác nhau.

Kết nối các chân RJ45

Kết nối phích cắm RJ45 dựa trên cáp 8P8C. Cáp vá có tám dây riêng lẻ được mã hóa màu sắc phải được uốn chính xác với đầu nối.

Bạn nên biết rằng có hai kiểu kết nối điện mà bạn có thể thực hiện khi nối phích cắm RJ45 với cáp Ethernet. Loại mà bạn thực hiện sẽ phụ thuộc vào tiêu chuẩn dây dẫn bạn sử dụng - T568A hoặc T568B. Những điều này xác định thứ tự mà tám dây riêng lẻ trong cáp Ethernet liên kết với sơ đồ chân của đầu nối RJ45.

T568A thường được coi là cấu hình vượt trội vì nó cung cấp khả năng tương thích ngược rộng hơn so với các sơ đồ đấu dây khác. Tuy nhiên, T568B phổ biến hơn, đặc biệt là trong các loại cáp và thiết bị cũ hơn một chút.

Hai tiêu chuẩn đều có mã màu riêng, với điểm khác biệt chính là các cặp màu cam và xanh lục được hoán đổi cho nhau. Bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng tiêu chuẩn đi dây cho loại kết nối mà bạn đang cố gắng thực hiện. Đối với việc gán chân theo T568A, hãy sắp xếp các dây như sau:

Việc gán chân theo kiểu T568B hoán đổi cặp hai và ba. Việc chỉ định pin chính xác như sau:

Tiêu chuẩn chính xác sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng cáp thẳng (thường được gọi là cáp vá) hay cáp chéo. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ sử dụng cáp vá, có cùng loại dây tiêu chuẩn ở mỗi đầu. Cáp chéo ít được sử dụng rộng rãi hơn và có kết nối T568A ở một đầu và kết nối T568B ở đầu kia.

Đấu nối RJ45 

Phích cắm và ổ cắm RJ45 có thể bị hỏng do lực căng tại các điểm kết nối. Điều này đôi khi xảy ra nếu cáp quá ngắn hoặc bị kéo hoặc bị kẹt. Theo nguyên tắc chung, áp lực trên các kết nối RJ45 không được vượt quá khoảng 20lbs.

Khi biết cách đấu dây đầu nối RJ45 thì bạn có thể cắt cáp Ethernet của mình theo độ dài tùy chỉnh. Điều này rất tiện lợi để quản lý gọn gàng các dây cáp hoặc tạo ra các đường chạy dài.

Mặc dù nhựa polycarbonate trên hầu hết các đầu nối RJ45 khá chắc chắn, nhưng cuối cùng nó có thể bị mòn hoặc gãy. Việc cắm và tháo các đầu nối không đúng cách có thể làm hỏng phích cắm hoặc ổ cắm. Việc hoán đổi thường xuyên giữa các ổ cắm có thể khiến phích cắm bị lỏng theo thời gian. Tác động cũng có thể khiến đầu nối RJ45 bị hỏng, nứt hoặc tách rời

Bộ kìm bấm cáp mạng

Hướng dẫn từng bước về cách đấu dây cáp Ethernet RJ45:

  • Nếu cần, hãy cắt cáp của bạn theo chiều dài cần thiết bằng máy cắt cáp, sử dụng công cụ uốn của bạn để cắt và làm gọn các đầu đã cắt của cáp.
  • Lấy một cặp tuốt dây và loại bỏ khoảng một inch vỏ dây. Đảm bảo rằng bạn không làm hỏng bất kỳ hệ thống dây điện bên trong nào trong quá trình này
  • Tháo xoắn và tách tám sợi dây riêng lẻ tạo thành lõi cáp. Làm phẳng và thẳng chúng ra hết mức có thể
  • Sắp xếp chúng cạnh nhau thành một dòng. Điều quan trọng là phải sắp xếp chúng theo đúng thứ tự theo màu sắc. Đối với cáp vá tiêu chuẩn, đây là (L-R): trắng / cam, cam đặc, trắng / xanh lá cây, xanh lam đặc, trắng / xanh lam, xanh lục đặc, trắng / nâu, nâu đặc
  • Nhẹ nhàng đẩy các dây đã sắp xếp qua phần thân của phích cắm RJ45, cho đến khi chúng chạm tới và chạm vào đầu của đầu nối nơi có các chân cắm. Cho các dây dư nửa cm hoặc hơn, điều này sẽ cung cấp một kết nối mạnh mẽ hơn và cách điện tốt hơn.
  • Khi bạn đã gắn đầu nối theo các bước trên, hãy lấy kìm bấm cáp RJ45 và dùng nó để ấn chặt đầu nối xung quanh cáp xuống. Các tab bên trong đầu nối sẽ xuyên qua và làm phẳng các dây riêng lẻ.

Khi bạn đã uốn dây xung quanh đầu nối theo cách này, đầu cáp đó đã sẵn sàng để được kiểm tra và sử dụng.

Đăng nhập

Chat