08/02/2023
0

Hướng dẫn về các loại kìm

Kìm là gì?

Kìm là một trong những dụng cụ cầm tay cơ bản và quen thuộc nhất. Chúng có sẵn với nhiều kích cỡ khác nhau, được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn giống nhau: hai đoạn thép dài được tán vào nhau gần điểm giữa để tạo ra một trục, với các kẹp ở một bên và tay cầm ở bên kia. Các kẹp có thể dài, mỏng và nhọn, rộng, có gờ và chịu tải nặng – hoặc ở đâu đó ở giữa.

Thiết kế kìm

Mặc dù các loại kìm cụ thể có thiết kế hơi khác nhau để phù hợp hơn với các công việc khác nhau, nhưng các bộ phận chính của dụng cụ cầm tay này vẫn giữ nguyên. Tất cả các bộ phận chính có thể được nhìn thấy trong sơ đồ kìm kết hợp được dán nhãn bên dưới.

Các bộ phận của kìm:

  • Tay cầm
  • Điểm xoay
  • Hàm
  • Lưỡi cắt
  • Kẹp ống
  • Đầu kẹp

Kìm được sử dụng tốt nhất để làm gì?

Kìm cho phép người dùng kẹp chặt một vật thể hơn nhiều so với khả năng của họ và áp dụng 'mô-men xoắn' - lực quay - làm cho chúng trở nên lý tưởng cho bất kỳ công việc xây dựng, bảo trì, kỹ thuật hoặc sửa chữa nào yêu cầu kẹp, vặn, kéo hoặc cắt.

Các ứng dụng điển hình bao gồm gắn hoặc tháo các bộ phận hoặc dây cáp nhỏ – ví dụ như đai ốc khỏi bu lông hoặc ăng-ten TV khỏi phích cắm của chúng. Kìm chéo được thiết kế đặc biệt để cắt dây kim loại – ví dụ như thép, đồng hoặc nhôm: do đó có tên thay thế là 'kìm cắt dây'.

Về cơ bản, kìm là những công cụ đơn giản: bóp vào tay cầm để kẹp đối tượng mục tiêu giữa các kẹp, đòn bẩy khuếch đại áp lực do người dùng tác động. Kìm rất chuyên nghiệp có thể yêu cầu các tinh chỉnh bổ sung cho kỹ thuật của bạn.

Kìm bấm vòng

Kìm vòng được thiết kế với một mục đích cụ thể: lắp đặt hoặc tháo vòng. Các kẹp kim loại hình tròn này được sử dụng để giữ các ổ trục quay tại chỗ, cũng như các bộ phận được lắp thẳng đứng vào ống, trục hoặc vỏ. Các địa điểm phổ biến bao gồm máy giặt, xe đạp và máy xay thực phẩm.

Kìm vòng tròn có hình dáng đặc biệt và thường có kẹp mỏng dài với các đầu được thiết kế để đưa vào các lỗ kẹp của kìm vòng tròn. Đảm bảo kìm của bạn tương thích với kích thước của vòng tròn mà bạn muốn điều chỉnh.

Chúng thường được tạo ra cho các vòng tròn bên trong hoặc bên ngoài, mặc dù một số kiểu máy có thể xử lý cả hai: chúng được gọi là kìm 'có thể đảo ngược' hoặc 'có thể chuyển đổi'. Kìm được thiết kế để hoạt động với các vòng tròn bên ngoài có lò xo mở các đầu khi tay cầm đã được đóng lại.

Các mẫu khác có các đầu mút có thể hoán đổi cho nhau, có thể tháo vặn và thay thế để tương thích với các kích cỡ vòng tròn khác nhau - và dễ dàng thay thế các đầu mút bị hỏng. Kìm vòng tròn còn được gọi là kìm vòng giữ hoặc kìm vòng.

Kìm bấm vòng Pro'sKit

Kìm đa năng

Kìm kết hợp cắt dây điện và tuốt lớp cách điện với hàm răng cưa, cho phép người dùng uốn, xoắn và nén. Một số mô hình thêm các chức năng bổ sung hoặc đòn bẩy mở rộng.

Thông thường, hàm kẹp trong kìm đa năng có vết lõm hình tròn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng giữ đối tượng mục tiêu. Tính linh hoạt của kìm kết hợp đảm bảo được sử dụng rộng rãi, cả bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp và những người đam mê DIY nghiệp dư.

Kìm đa năng LA111316

Kìm cắt

Kìm là một loại kìm được thiết kế chủ yếu để – bạn đoán nó – cắt vật liệu. Dao cắt chéo được sử dụng để kẹp và nối dây ngoài việc cắt chúng, và chúng cũng có thể được sử dụng để tước lớp cách điện cho quá trình uốn và các quy trình tương tự. Chúng thậm chí còn hữu ích để loại bỏ móng tay và thực hiện công việc thông qua vết lõm. Máy cắt chéo còn được gọi là máy cắt bên hoặc dây.

Còn được gọi là 'kềm', máy cắt đầu tương tự nhưng tập trung nhiều hơn vào lát cắt sạch và chúng cũng có thể được sử dụng để cắt các vật rắn hơn như bu lông, đinh và đinh tán.

Kìm cắt bu lông được thiết kế để cung cấp lực cắt đáng kể nhằm phá khóa kim loại đang mở.

Kìm cắt dây cáp tự giải thích, được thiết kế để áp dụng lực giữ chắc để cắt mà không làm cho vật liệu bị bung ra.

Kìm cắt Vinasemi

Kìm mũi dẹt

Kìm mũi dẹt được sử dụng để định hình lại dây, làm thẳng hoặc uốn dây, cũng như gắn 'hạt uốn'. Những hạt như vậy được sử dụng để giữ các phần đính kèm tại chỗ - 'làm nếp gấp' có nghĩa là phần đính kèm thông qua lực nén.

Kìm mũi dẹt được các thợ kim hoàn sử dụng rộng rãi.

Kìm mũi dẹt bẻ chân linh kiện

Kềm bấm

Chúng được sử dụng khi một nhiệm vụ cụ thể yêu cầu kìm sẽ khóa chắc chắn vào vị trí – đối với công việc gia công kim loại, hàn hoặc các nhiệm vụ tương tự. Chúng có cơ cấu chốt và đòn bẩy để khóa các kẹp vào vị trí trước khi nhả chúng ra lần nữa.

Kìm khóa có nhiều cấu hình và kích cỡ cho các mục đích sử dụng khác nhau và thường được biết đến với tên thương hiệu Vise-Grips ở Hoa Kỳ và cờ lê Mole ở Anh.

Kim mũi dài

Kìm mũi dài là loại kìm tinh tế hơn được thợ điện và kỹ sư sử dụng để kẹp, uốn, tạo hình và cắt dây điện trong không gian hạn chế như hộp điện. Những người thợ thủ công và nhà thiết kế đồ trang sức cũng sử dụng rộng rãi chúng. Các hàm thon dài mang lại sự linh hoạt và cho phép người dùng nhặt các vật nhỏ và đi vào các khu vực khó tiếp cận. Cắt thường được tiến hành gần điểm trục.

Kìm mũi dài còn được gọi là kìm mũi kim, kìm mũi dài, kìm mũi nhọn và kìm mũi nhọn. Kìm mũi cong là một biến thể khác – như tên cho thấy, chúng có kẹp cong.

Kìm mũi dài TGK

Kìm kẹp càng cua

Kìm thường có hàm tròn gần nhau ở cuối để tác dụng lực và kẹp vật liệu. Chúng có nhiều công dụng, bao gồm kẹp, xoắn hoặc cắt dây, bao gồm cả những công dụng được làm từ vật liệu cứng như thép. Chúng cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những công việc đòi hỏi sức kéo: ví dụ như tháo đinh khỏi gỗ.

Kìm được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật, xây dựng, môi trường công nghiệp, mộc và DIY. Có sẵn các kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, bao gồm các mẫu có tay cầm mềm để dễ sử dụng.

Các loại khóa bao gồm:

  • Bê tông: những thứ này cung cấp lực cắt và xoắn mạnh mẽ và có các cạnh cứng.
  • Thợ mộc: để loại bỏ sạch sẽ đinh và các đồ vật tương tự.
  • Kìm có lực đòn bẩy cao: với tay cầm dài giúp cầm chắc hơn và đầu tròn, đây là những dụng cụ lý tưởng để tháo móng khỏi những nơi khó.

Kìm trượt

Kìm khớp trượt có các trục di động, có thể điều chỉnh theo chiều dài của thiết bị để tăng khoảng cách mà hàm có thể mở. Kìm kênh tương tự nhưng sử dụng cơ chế trượt thay vì xoay để điều chỉnh hàm.

Kìm khớp trượt thẳng có hàm phù hợp với tay cầm của chúng, trong khi kìm lưỡi và rãnh - hay 'bơm nước' - có hàm lệch. Loại kìm này thường được thợ sửa ống nước, thợ điện và thợ cơ khí sử dụng nhiều nhất để điều chỉnh đai ốc và bu lông, như cũng như các phụ kiện khác có hình dạng không đều. Chúng thường có hàm răng cưa đặt ở góc 45 đến 60 độ so với tay cầm được căn chỉnh chính xác.

Kìm bơm nước có một số tên thay thế, bao gồm kìm nối hồ quang và cờ lê ống.

Cách thay đầu kìm vòng

Làm thế nào để thay đổi đầu kìm vòng tròn:

Loại bỏ các mẹo hiện tại. Chúng sẽ được gắn vào đầu bằng một hoặc hai vít.

Để tháo các vít, hãy sử dụng tuốc nơ vít nhỏ, chìa lục giác hoặc bất kỳ dụng cụ đặc biệt nào được cung cấp cùng với kìm.

Chọn đầu thay thế cần thiết, tùy thuộc vào loại và kích thước của vòng tròn mà bạn muốn điều chỉnh.

Chèn các mẹo mới và gắn lại các vít.

Đăng nhập

Chat