05/04/2024
0

Mạch chuyển đổi MT3608 DC Boost 5V sang 12V

Nguồn: https://www.truongcongly.com/2024/04/mach-chuyen-doi-mt3608-dc-boost-5v-sang-12v.html

Đáp ứng nhu cầu năng lượng trong thiết bị điện tử hiện đại là một thách thức và đôi khi chúng ta sẽ không thể cung cấp đủ điện áp cho các mạch điện của mình. Trong trường hợp đó, chúng ta cần sử dụng các mạch chuyển đổi tăng cường DC sang DC như thế này để tăng điện áp đến một mức có thể sử dụng nhất định. Các loại mạch chuyển đổi tăng cường này sẽ hữu ích trong các dự án chạy bằng năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng, dự án chạy bằng pin và như vậy.

MT3608

Để hiểu mạch trên chúng ta cần hiểu chip này. MT3608 là bộ chuyển đổi tăng cường 6 chân DC sang DC được sử dụng để tăng điện áp được cung cấp. Ngoài ra, con chip này chuyển tải ở mức khoảng 1,2Mhz và chỉ sử dụng rất ít thành phần bên ngoài tối thiểu để hoạt động. Ngoài ra, nó được trang bị mạch khóa dưới điện áp, giới hạn dòng điện và bảo vệ quá tải nhiệt chỉ trong trường hợp đầu ra cố gắng rút ra nhiều dòng điện hơn giới hạn của nó. Con chip này có điện áp đầu vào từ 2 đến 24 V và điện áp đầu ra lên đến 28v và có khả năng cung cấp dòng điện tối đa khoảng 4A. Kiểm tra Datasheet of MT3608 tại đây để biết thông tin về con chip này.

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC MẠCH CHUYỂN ĐỔI 5V ĐẾN 12

Trong Chip MT3608, bên trong có một MOSFET điện có chân Drain được kết nối với cuộn cảm thông qua chân SW và chân Nguồn của cuộn cảm được nối với mặt đất. Một cấu hình chuyển đổi MOSFET điển hình. Ngay khi chúng tôi cấp nguồn cho mạch, bộ tạo dao động bên trong của MT3608 bắt đầu bật và tắt MOSFET ở tần số 1,2MHZ. Khi MOSFET ở trạng thái BẬT, dòng điện chạy qua Cuộn cảm đi qua MOSFET xuống đất. Do đó, khi dòng điện đi qua một cuộn cảm, một từ trường tạo ra trong nó.

Sau một thời điểm nhất định, MOSFET nội bộ sẽ được TẮT. Điểm này được quyết định bởi điện áp ở chân phản hồi được cung cấp bởi bộ chia điện áp R2 và R1. Điện áp đầu ra được điều chỉnh bởi công thức

Vout = Vref x ( 1 + R1 / R2 )

Trong đó Vref is 0.6v.

Sau khi tắt MOSFET, từ trường của cuộn cảm sẽ chuyển sang điện áp tăng vọt và nó đi qua diode Schottky. Do đó, điện áp tăng đột biến này sẽ được thể hiện là đầu ra trong mạch. Vì có một tụ điện ở đầu ra, nó tích điện trong mỗi chu kỳ dao động và giữ cho điện áp không đổi. Trong thành phần mạch tăng áp này được sử dụng để tăng 5v lên 12 v. Trên tất cả để MT3608 bắt đầu hoạt động, chân EN phải được buộc ở mức cao. Nếu bạn muốn bật và tắt đầu ra bằng một mạch ngoài, bạn có thể sử dụng chân này. Mạch này có khả năng cung cấp dòng 2A cho Tải.

ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP ĐẦU RA

Mạch này tương tự như trên trừ điện áp đầu ra trong mạch có thể được điều chỉnh. Như tôi đã đề cập rằng điện áp đầu ra được đặt bằng phương tiện Điện áp được đưa vào chân FB của MT3608. Ở đây tôi đã thay thế điện trở R1 bằng Chiết áp RV1. Khi điện trở của POT thay đổi điện áp vào chân FB sẽ thay đổi, điều này sẽ thay đổi điện áp đầu ra tương ứng.

Hy vọng mạch chuyển đổi Boost này sẽ có ích cho các dự án tiếp theo của bạn.

Nguồn:  https://www.truongcongly.com/2024/04/mach-chuyen-doi-mt3608-dc-boost-5v-sang-12v.html

Đăng nhập

Chat