12/08/2023
0

Mỹ gây khó mục tiêu tự chủ công nghệ của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh cấm các công ty trong nước đầu tư vào điện toán lượng tử, chip và AI của Trung Quốc.

Lệnh hành pháp do ông Biden ký ngày 9/8 sẽ có hiệu lực đầu năm tới. Trong thời gian này, Nhà Trắng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp trong nước thông báo cho chính phủ về các khoản đầu tư khác vào ba lĩnh vực của Trung Quốc, gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Lệnh mới được đưa ra nhằm ngăn nguồn vốn và chuyên môn từ Mỹ trong việc giúp Trung Quốc phát triển các công nghệ có thể hỗ trợ nước này hiện đại hóa quân đội và làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ. Các doanh nghiệp có vốn cổ phần tư nhân, công ty đầu tư mạo hiểm, các liên doanh và đầu tư nước ngoài là những nhóm bị ảnh hưởng trong lệnh cấm mới.

Theo đại diện Nhà Trắng, các hạn chế kể trên là "tập hợp hẹp trong một nỗ lực rộng lớn hơn", nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Trong thư gửi lên Quốc hội Mỹ, ông Biden đề cập đến tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm đối phó với các mối đe dọa, đặc biệt là sự tiến bộ của các nước như Trung Quốc "trong những công nghệ và sản phẩm nhạy cảm quan trọng đối với quân đội, tình báo, giám sát hoặc khả năng tác động trên không gian mạng". Nhà Trắng cho biết ông Joe Biden đã tham khảo ý kiến của đồng minh về kế hoạch này.

"Mỹ đang thực hiện bước đi chiến lược đầu tiên nhằm đảm bảo các khoản đầu tư của Mỹ không dùng để tài trợ cho sự tiến bộ quân sự của Trung Quốc", thượng nghị sĩ Chuck Schumer nói sau khi lệnh hành pháp được công bố.

Emily Kilcrease, chuyên gia công nghệ tại tổ chức tư vấn CNAS, cho biết đây là bước đi tốt đầu tiên trong giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc, nhưng sẽ "khiến nhiều bên không hài lòng". Theo bà, lệnh này là khởi đầu cho biện pháp ngăn chặn Trung Quốc mạnh mẽ hơn trong tương lai.

"Chúng tôi muốn cung cấp hướng dẫn rõ ràng về những gì bị cấm và những gì được phép thông qua một thông báo riêng biệt", đại diện một doanh nghiệp Mỹ có vốn đầu tư tại Trung Quốc nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Mỹ nhất quyết đưa ra các hạn chế đầu tư". Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lệnh mới của Mỹ "ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp, đồng thời làm suy yếu trật tự kinh tế và thương mại quốc tế".

Đăng nhập

Chat