12/09/2022
0

Mỹ sẽ tăng cường lệnh hạn chế xuất khẩu chip AI cho Trung Quốc

Vào tháng 10 tới đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden chính thức mở rộng lệnh hạn chế xuất khẩu các loại chất bán dẫn dùng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và những công cụ chế tạo chip cho Trung Quốc.

Theo Reuters ngày 12-9, Bộ Thương mại Mỹ lên kế hoạch công bố quy định kiểm soát mới dựa trên các hạn chế đã được thông báo bằng văn bản từ đầu năm nay tới 3 công ty Mỹ gồm KLA Corp, LAM Research Corp và Applied Materials Inc.

43202.jpg (1000×667)

Ba công ty trên đã xác nhận bức thư này. Trong thư, Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu họ không xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cho những nhà máy Trung Quốc có khả năng chế tạo sản phẩm với quy trình dưới 14 nm, trừ khi có giấy phép. 

Quy định mới cũng luật hóa các hạn chế được Bộ Thương mại thông báo cho Nvidia và AMD, gồm ngừng cung cấp chip dùng trong tính toán AI cho Trung Quốc.

Quy định mới cũng có thể được áp dụng cho những công ty tìm cách thách thức thế thống trị của Nvidia và AMD trong lĩnh vực vi mạch AI.

Reuters nhận định rằng "Nếu không có chip từ các công ty tại Mỹ như Nvidia và AMD, các tổ chức Trung Quốc sẽ không thể đảm bảo hiệu quả về chi phí khi triển khai các hệ thống máy tính tiên tiến để nhận dạng hình ảnh, giọng nói và một số tác vụ khác".

Một số nguồn tin nói rằng những quy định mới nhiều khả năng sẽ đi kèm với các hành động bổ sung đối với Trung Quốc, chẳng hạn như quyết định đưa các thực thể phát triển “siêu máy tính” của Bắc Kinh vào danh sách đen về thương mại.

43201.jpg (1000×562)

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Biden vẫn đang nỗ lực kiềm kế Trung Quốc bằng cách nhằm vào những lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang nắm thế thống trị.

Theo Jim Lewis của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - "Chiến lược là bóp nghẹt Trung Quốc và chính quyền Tổng thống Biden đã phát hiện ra rằng vi mạch là một điểm bóp nghẹt. Không có vi mạch, không thể tạo ra thiết bị sản xuất".

 

Đăng nhập

Chat