17/12/2022
0

Mỹ tiếp tục cấm vận hàng loạt công ty bán dẫn Trung Quốc

Ngày 15/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cập nhật danh sách thực thể (Entity List), theo đó bổ sung 36 doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách này. Alan Estevez, quan chức Bộ Thương mại Mỹ phụ trách kiểm soát xuất khẩu cho biết: "Chúng tôi hành động dựa trên những gì đã thực hiện vào tháng 10 nhằm bảo vệ nền an ninh quốc gia Mỹ". Ông nhấn mạnh việc cấm các công ty sẽ ngăn Trung Quốc dùng công nghệ Mỹ trong việc phát triển AI, máy tính tiên tiến và các công nghệ khác "để hiện đại hóa quân đội và vi phạm nhân quyền".

Mục tiêu nổi tiếng nhất trong Danh sách thực thể lần này là Yangtze Memory Technologies (YMTC) - nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Trung Quốc. Công ty bị cáo buộc vi phạm biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ khi cung cấp sản phẩm cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei.

Đầu tháng 10, Washington công bố các biện pháp xuất khẩu nghiêm ngặt nhằm ngăn tham vọng tự chủ bán dẫn của Trung Quốc. Theo quy định, các công ty ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng không được phép bán chip máy tính hoặc các công nghệ bán dẫn tiên tiến cho Trung Quốc nếu trong sản phẩm có công nghệ Mỹ. Nếu muốn, họ phải nộp đơn lên các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét.

Trước đó, YMTC được Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ loại khỏi Danh sách chưa được xác minh (Unverified List-UVL) và có 60 ngày để chứng minh họ không cung cấp sản phẩm cho quân đội Trung Quốc. Apple cũng từng dự định dùng chip của YMTC trong iPhone bán ra tại Trung Quốc, nhưng kế hoạch bị hủy do công ty này bị đưa vào UVL từ tháng 10.

"Từ lâu, đã có các hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa kinh tế và an ninh quốc gia nghiêm trọng đằng sau YMTC", nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer nói. "YMTC đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia, vì vậy chính quyền cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn".

Bên cạnh YMTC, Cambricon là cái tên được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nặng nề sau khi bị liệt vào Danh sách thực thể. Công ty chuyên thiết kế chip này đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn và AI Trung Quốc.

Công ty phần mềm nhận dạng khuông mặt và camera giám sát Tiandy, cũng từng bị Washington liệt kê vào danh sách này vì liên quan đến vấn đề nhân quyền. Không những thế, danh sách còn có công ty chip CETC, nhà sản xuất Shanghai Micro Electronics Equipment Group, Viện nghiên cứu vật liệu AVIC thuộc China Electronics Technology Group Corporation và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Mạch tích hợp Thượng Hải.

Đăng nhập

Chat