13/04/2023
0

Nhu cầu suy giảm vùi dập tất cả gả khổng lồ. Doanh thu TSMC đã chạm “đáy” vào tháng 3.

Hôm ngày 10/4 vừa qua, gã khổng lồ sản xuất chip TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã công bố báo cáo doanh thu tháng 3/2023, mức thấp nhất trong 17 tháng.

Doanh thu suy giảm

Kể từ cuối năm ngoái, nhu cầu trong ngành công nghiệp chip toàn cầu tiếp tục hạ nhiệt và giờ đây ngay cả TSMC cũng không thể chịu nổi.

Doanh thu hợp nhất tháng 3/2023 của TSMC xấp xỉ 145,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 10,9% so với tháng trước và giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 1/2023, doanh thu của TSMC đạt khoảng 508,6 tỷ Đài tệ, giảm 18,68% so với quý trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích từ 512,69 tỷ đến 537,25 tỷ Đài tệ.

Lý do chính cho sự sụt giảm hiệu suất của TSMC trong tháng 3 và quý đầu tiên là do nhu cầu tiếp tục suy giảm trên thị trường thiết bị đầu cuối và việc khách hàng tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho.

Hiện tại, các nhà phân tích thường tin rằng do nhu cầu về điện thoại thông minh và điện toán đám mây giảm sút, doanh thu năm nay có thể tương đương với năm 2022 và chi phí vốn cũng có thể giảm xuống dưới 30 tỷ USD.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng tỏ ra quan ngại về hiệu suất quý hai của TSMC và ước tính mức giảm hàng quý đã được nâng từ 4% ban đầu lên 5-9%.

Mới tuần trước, nhà sản xuất chip Hàn Quốc Samsung Electronics, đối thủ của TSMC, đã báo cáo quý đầu tiên ảm đạm, với lợi nhuận hoạt động giảm 95% so với một năm trước đó.

Samsung, vốn luôn là "đầu sắt", cũng tuyên bố giảm sản lượng chip nhớ, điều này đủ để thấy môi trường toàn cầu nơi nhu cầu tiếp tục hạ nhiệt.

TSMC dự kiến sẽ tổ chức họp trực tuyến báo cáo tài chính quý đầu tiên vào ngày 20 tháng này, tại thời điểm đó, họ sẽ giải thích chi tiết về công suất của TSMC, triển vọng hàng năm, hiệu suất biên lợi nhuận gộp, kế hoạch chi tiêu vốn, bố cục toàn cầu và tiến độ trong quy trình sản xuất tiên tiến. Đó là tâm điểm chú ý của thị trường.

Đăng nhập

Chat