31/08/2022
0

Những điều cần biết về bộ nguồn LED

Bộ nguồn LED là gì ?

Bộ nguồn LED hay còn gọi là LED driver là thiết bị chuyển đổi điện năng chuyên dụng được sử dụng với thiết bị LED. 

Tấm LED trắng lạnh 18LED

Công nghệ LED lần đầu tiên được phát triển vào những năm 1960 và hiện được triển khai trong nhiều loại thiết bị chiếu sáng, ví dụ như:

  • Camera flashes
  • Màn hình và TV
  • Đèn xe như đèn pha, đèn hậu, đèn phanh
  • Đèn tín hiệu giao thông
  • Hệ thống đèn ngoài trời và dưới nước
  • ....

Đèn LED được chú ý bới hiệu quả năng lượng nó mang lại không những vậy nó còn thân thiện với môi trường và có tuổi thọ lâu dài.

Giải thích về bộ nguồn LED

Đèn Led là nguồn sáng điện áp thấp, yêu cầu dòng điện một chiều không đổi trong quá trình hoạt động và phải được bảo vệ khỏi các dao động điện áp trong quá trình hoạt động. Khi điện áp thay đổi có thể tạo ra sự mất cân bằng dòng điện trong chip LED, điều này có thể làm cho ánh sáng thay đổi, vì ánh sáng đèn LED phát ra tỷ lệ thuận với dòng điện. Nếu dòng điện qua chip led vượt quá khuyến nghị , đèn led có thể trở nên sáng hơn, nhưng nhiệt độ tăng lên sẽ làm suy giảm lượng ánh sáng với tốc độ nhanh hơn và rút ngắn tuổi thọ đèn LED.

Do đó LED yêu cầu thiết bị có thể chuyển đổi nguồn AC thành điện áp DC thích hợp và điều chỉnh dòng điện chạy qua trong quá trình hoạt động. Trình điều khiển cho đèn LED cung cấp năng lượng này, chúng đảm bảo cung cấp điện liên tục và không bị gián đoạn bằng cách bù đắp cho những thay đổi về nhiệt độ và độ dẫn điện của đèn LED. Điều này ngăn ngừa quá nhiệt, nhấp nháy, thay đổi màu sắc và giảm hiệu suất.

Bộ nguồn LED 1-3W

Trình điều khiển đèn LED để chiếu sáng cũng cung cấp tính năng bảo vệ tắt nhiệt - điều này sẽ tắt hoàn toàn ánh sáng nếu nhiệt độ lên quá cao. Hầu hết các thiết bị LED đều có điện áp thấp. Máy biến áp LED thực hiện chức năng tương tự đối với các hệ thống chiếu sáng lớn hơn đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.

Bộ nguồn LED sử dụng cho việc gì ?

Trình điều khiển LED có chức năng tương tự như máy biến áp cho bóng đèn điện áp thấp. Đèn LED chủ yếu là thiết bị điện áp thấp - thường là 4v, 12v hoặc 24v - và được thiết kế cho nguồn điện một chiều. Tuy nhiên, hầu hết các bộ nguồn ổ cắm trên tường không tương thích trực tiếp vì chúng thường chạy ở Điện áp cao hơn nhiều và cung cấp dòng điện xoay chiều. Vì Điện áp trung bình của đèn LED quá thấp đối với máy biến áp thông thường, các trình điều khiển đèn LED chuyên dụng được sử dụng để chuyển đổi dòng điện xoay chiều điện áp cao thành dòng điện một chiều điện áp thấp.

Bộ nguồn Mean Well 90W

Các bộ nguồn led LED có chức năng ngăn chặn sự tăng vọt và dao động của nguồn điện có thể gây ra nhiệt độ cao, làm ảnh hưởng đến công suất ánh sáng. Đèn LED được thiết kế để sử dụng trong một phạm vi dòng điện xác định. 

Một số bộ nguồn LED cũng có thể được sử dụng để kiểm soát và trình tự độ sáng của hệ thống LED được gắn và màu sắc được hiển thị. Điều này được thực hiện bằng cách bật và tắt có chọn lọc các đèn LED riêng lẻ.

Bộ nguồn LED hoạt động như thế nào?

Nói một cách đơn giản, các yêu cầu về Điện áp phía trước của đèn LED sẽ thay đổi khi nhiệt độ của nó thay đổi. Khi nó trở nên nóng hơn, lượng Điện áp cần thiết để kéo dòng điện vào đèn LED sẽ giảm xuống và do đó nó sẽ hút nhiều điện hơn. Nếu không được kiểm soát, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng và đèn LED sẽ bị cháy.

Bộ nguồn LED 8-12W chống nước

Bộ nguồn LED có các mức công suất đầu ra phù hợp với yêu cầu của đèn LED, dòng điện ổn định được cung cấp bởi trình điều khiển, ngăn chặn led rơi vào tình trạng nguy hiểm và những nguy cơ tỏa nhiệt (thermal runaway) bằng cách phản ứng lại với những thay đổi của điện áp thuận.

Điện áp thay đổi khi công suất (tổng tải điện) trong mỗi đèn LED thay đổi. Bộ nguồn LED có trách nhiệm thay đổi điện áp.

Sử dụng bộ nguồn led như thế nào ?

Hướng dẫn sử dụng bộ nguồn LED:

  • Đảm bảo rằng trình điều khiển đèn LED của bạn tương thích với nguồn điện và hệ thống đèn LED mà bạn định gắn vào.
  • Đảm bảo bộ nguồn LED chịu được những điều kiện ngoại cảnh cho phép.
  • Kết nối dây dương và âm từ hệ thống LED với các thiết bị đầu cuối tương ứng trên bộ nguồn.
  • Kiểm tra cẩn thận việc lắp đặt để đảm bảo việc lắp đặt chính xác và chắc chắn và không có sự tích tụ nhiệt. Nếu xảy ra sự cố, hãy ngắt kết nối nguồn điện của bạn và xác định nguyên nhân.

Cách sửa chữa bộ nguồn LED

  • Ngắt nguồn điện
  • Mở bộ nguồn LED và kiểm tra cẩn thận các lỗi có thể nhìn thấy và bất kỳ vết cháy nào.
  • Sử dụng thiết bị kiểm tra điện để xác định các thành phần bị lỗi.
  • Thay thế các thành phần bị lỗi nếu có thể và kiểm tra thiết bị.
  • Vì lợi ích của sự an toàn, vui lòng đảm bảo rằng việc kiểm tra và sửa chữa trình điều khiển đèn LED được thực hiện bởi một kỹ sư có trình độ.

Đăng nhập

Chat