18/02/2023
0

Những thông tin cần biết về cáp đồng trục

Cáp đồng trục là gì?

Cáp đồng trục, là cáp điện truyền tín hiệu tần số vô tuyến (RF) từ điểm này sang điểm khác.

Công nghệ này đã xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, với các loại cáp này chủ yếu được sử dụng để kết nối các cơ sở ăng-ten vệ tinh với các hộ gia đình và doanh nghiệp nhờ độ bền và dễ lắp đặt của chúng.

Có nhiều loại cáp đồng trục khác nhau, tùy theo thước đo và trở kháng. Thang đo đề cập đến độ dày của cáp và được đo bằng phép đo đường dẫn vô tuyến hoặc số RG. Số RG càng cao, lõi dây dẫn trung tâm càng mỏng.

Cáp đồng trục trông như thế nào?

Cáp đồng trục có hình dạng tròn và dày đặc trưng do có lớp cách điện bên trong. Kích thước của nó làm cho nó trông rất khác so với các loại cáp khác, chẳng hạn như cáp xoắn đôi hoặc cáp Ethernet. Các kích thước phổ biến nhất của cáp đồng trục là RG-6, RG-11 và RG-59.

Cáp đồng trục có nhiều màu khác nhau bao gồm đen, nâu và trắng.

Cáp đồng trục hoạt động như thế nào?

Cáp đồng trục là lựa chọn phổ biến vì thiết kế có vỏ bọc của chúng cho phép dây dẫn trung tâm truyền dữ liệu nhanh chóng đồng thời được bảo vệ khỏi hư hỏng và nhiễu.

Cáp đồng trục chủ yếu được xây dựng từ bốn lớp khác nhau:

  • Dây dẫn trung tâm thường là dây đồng, có khả năng truyền dữ liệu và video
  • Bao quanh dây đồng là chất cách điện bằng nhựa điện môi
  • Sau đó, một lưới bện làm từ đồng giúp bảo vệ cáp khỏi nhiễu điện từ (EMI)
  • Lớp bên ngoài là lớp phủ nhựa bảo vệ các lớp bên trong khỏi bị hư hại

Cáp đồng trục hoạt động bằng cách mang dữ liệu trong dây dẫn trung tâm, trong khi các lớp che chắn xung quanh ngăn chặn bất kỳ hiện tượng suy hao tín hiệu nào (còn gọi là suy hao do nhiễu) và giúp giảm EMI.

Lớp đầu tiên, được gọi là chất điện môi, cung cấp khoảng cách giữa dây dẫn lõi và các lớp bên ngoài, cũng như một số lớp cách điện.

Các lớp tiếp theo, được gọi chung là tấm chắn, ngăn chặn các xung điện và truyền sóng vô tuyến.

Tốc độ truyền của cáp đồng trục là bao nhiêu?

Tốc độ truyền của cáp đồng trục là 10Mbps (megabit trên giây) và chúng cung cấp khả năng truyền gấp 80 lần so với cáp xoắn đôi.

Ưu điểm của cáp đồng trục

  • Không tốn kém
  • Dễ dàng đi dây và lắp đặt
  • Dễ dàng mở rộng
  • Khả năng chống EMI tốt
  • Dung lượng lên tới 10Mbps
  • Bền chặt

Một lợi ích khác của cáp đồng trục là trường điện từ mang tín hiệu chỉ tồn tại trong không gian giữa dây dẫn bên trong và bên ngoài. Điều này có nghĩa là cáp đồng trục có thể được lắp đặt bên cạnh các vật bằng kim loại mà không bị mất điện, không giống như các loại đường truyền khác.

Nhược điểm của cáp đồng trục

Nhược điểm chính của việc sử dụng cáp đồng trục là lỗi cáp đơn lẻ có thể làm hỏng toàn bộ mạng.

Các loại cáp đồng trục

Có hai loại cáp đồng trục chính – loại có trở kháng 75 Ohm (Ω) và loại có trở kháng 50 Ohm.

Cáp có 75 Ohm chủ yếu được sử dụng cho tín hiệu video, trong khi cáp 50 Ohm có xu hướng được sử dụng cho truyền dữ liệu và không dây.

Trong cáp đồng trục, Ohm đề cập đến trở kháng, là thước đo điện trở của cáp đối với dòng năng lượng điện.

RG316D Dây Tín Hiệu RF Cáp Đồng Trục 2 Lớp Chống Nhiễu

Cáp đồng trục RF

Cáp đồng trục RF được sử dụng để mang tín hiệu tần số vô tuyến. Chúng là cáp đầu vào tiêu chuẩn trên TV và có một chân cắm duy nhất vào đầu vào RF trên thiết bị.

Cáp RG-6

Cáp RG-6 có ruột dẫn lớn hơn nên cho chất lượng tín hiệu tốt hơn. Chúng có lớp cách điện dày hơn và được chế tạo bằng một loại che chắn khác, cho phép chúng xử lý tín hiệu mức GHz hiệu quả hơn. Vì loại cáp này mỏng nên cũng có thể dễ dàng lắp đặt trên tường hoặc trần nhà.

Cáp RG-59

Một loại cáp phổ biến trong các thiết lập trong nước, cáp RG-59 tương tự như RG-6, nhưng nó có dây dẫn trung tâm thậm chí còn mỏng hơn. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các cuộc chạy ngắn và truyền tần số thấp.

Cáp RG-11

Có thể dễ dàng nhận biết cáp RG-11 vì nó dày hơn các loại cáp đồng trục khác, điều này có thể gây khó khăn hơn khi thao tác. Tuy nhiên, nó cung cấp mức suy hao thấp hơn so với RG-6 hoặc RG-59, nghĩa là nó có thể mang dữ liệu trong khoảng cách xa hơn.

Cáp đồng trục được sử dụng để làm gì?

Cáp đồng trục cho tivi: Cáp đồng trục chất lượng kém có thể ảnh hưởng đến việc thu sóng TV, vì vậy, điều quan trọng là phải chọn loại cáp tốt nhất cho công việc. Cáp đồng trục được thiết kế cho truyền hình trong nước phải là 75 Ohm, với cáp đồng trục RG-6 là lý tưởng cho TV.

Cáp đồng trục cho HDTV (độ nét cao): Cáp đồng trục tốt nhất cho HDTV là RG-11. Loại cáp này cung cấp thước đo cao hơn các loại cáp khác, cung cấp nhiều không gian hơn để truyền tín hiệu. Điều này làm cho cáp RG-11 có khả năng truyền tín hiệu HD mạnh ở tốc độ cao.

Cáp đồng trục cho internet: Cáp đồng trục có thể được sử dụng để mang tín hiệu cho kết nối internet, nhưng tín hiệu internet chạy ở tần số cao hơn video analog truyền thống. Cáp RG-6 được thiết kế để đáp ứng yêu cầu này. Nó có dây dẫn lớn hơn, mang lại chất lượng tín hiệu tốt hơn nhiều và lớp cách điện dày hơn. Cáp RG-6 cũng được chế tạo với một loại vỏ bọc khác, có nghĩa là chúng có thể truyền tín hiệu mức GHz hiệu quả hơn.

Cáp đồng trục cho camera quan sát: Cáp đồng trục RG-59 là loại tốt nhất cho hệ thống camera quan sát, nhưng RG-6 cũng có thể được sử dụng. RG-6 có thể chạy quãng đường dài hơn RG-59 mà không làm mất tín hiệu video, tuy nhiên, đó là loại cáp dày hơn, chắc chắn hơn nên không thuận tiện khi làm việc.

Cáp đồng trục cho video: Các loại cáp đồng trục phổ biến nhất cho video là RG-59 và RG-6. Trong số này, RG-59 là cáp tiêu chuẩn công nghiệp, trong khi RG-6 tốt hơn cho tín hiệu video kỹ thuật số.

Bộ chia đồng trục là gì?

Khi các đường dây cáp đồng trục được sản xuất, chúng chỉ cung cấp một tín hiệu để cấp nguồn cho một thiết bị duy nhất. Điều này có thể có vấn đề nếu có nhiều thiết bị yêu cầu tín hiệu.

Bộ chia đồng trục được sử dụng khi có nhiều thiết bị yêu cầu tín hiệu. Chúng là những thiết bị nhỏ được thiết kế để gắn vào cáp đồng trục nhằm chia tín hiệu thành nhiều đường để kết nối với nhiều thiết bị.

Các loại đầu nối cáp đồng trục

Đầu nối cáp đồng trục được sử dụng để kết nối cáp với các thiết bị khác và duy trì khả năng che chắn của cáp.

Có hai kiểu đầu nối riêng biệt – được gọi là đực và cái. Đầu nối đực có chốt kim loại nhô ra từ tâm và đầu nối cái có lỗ lõm để nhận chốt.

Tìm hiểu chi tiết về các loại đầu nối cáp đồng trục.

Dưới đây là một số loại đầu nối đồng trục phổ biến nhất và ứng dụng của chúng:

Đầu nối BNC: Đầu nối đồng trục Bayonet Neil-Concelman (BNC) được sử dụng để kết nối hoặc ngắt kết nối nhanh trong thiết bị RF, dụng cụ kiểm tra, tín hiệu radio, truyền hình và video.

Đầu nối SMB: Đầu nối phiên bản B (SMB) siêu nhỏ là một trong những đầu nối RF/vi sóng phổ biến nhất cho thiết bị công nghiệp và viễn thông – cung cấp thiết kế khớp nối gắn nhanh đơn giản cho các loại cáp có đầu nối không phổ biến.

Đầu nối RCA: Đầu nối Radio Corporation of America (RCA), còn được gọi là đầu nối cinch, được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng âm thanh và video.

Đầu nối MCX: Đầu nối micro coaxial (MCX) lý tưởng cho các môi trường bị giới hạn về kích thước hoặc không gian. Đầu nối MCX hoạt động giữa DC và 6GHz trong các ứng dụng không dây, GPS, TV tuner, phần cứng RF và các ứng dụng di động kỹ thuật số. Các đầu nối này cũng có thiết kế khớp nối snap-on để dễ dàng lắp đặt

Đăng nhập

Chat