30/03/2023
0

Raspberry và Arduino là gì?

Nếu bạn đang thực hiện một dự án mới hoặc thiết kế một mô hình mới, thì các công cụ phát triển là một cách tuyệt vời để kiểm tra ý tưởng của bạn. Với khả năng cải thiện kỹ năng lập trình máy tính đến chạy thử nghiệm trên bản mạch, bộ vi điều khiển, máy tính bản với mã nguồn mở và nhà phát triển và rất dễ tiếp cận, ngay cả với người mới bắt đầu.

Công cụ phát triển là gì?

Công cụ phát triển là bộ công cụ kết hợp phần mềm và phần cứng để giúp người dùng thử nghiệm, tạo nguyên mẫu và đánh giá thiết kế điện tử mà không cần sản xuất bảng mạch in. Những bộ công cụ này có thể bao gồm bộ vi điều khiển, bộ xử lý và màn hình, kết nối với phần mềm lập trình để người dùng mã hóa các chức năng cụ thể.

Tùy thuộc vào loại công cụ, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các dự án máy tính điện tử mới, tạo mẫu ý tưởng mới hoặc đánh giá các thiết kế đã có. Một số bộ công cụ phát triển phù hợp với mã nguồn mở, nghĩa là bạn có thể cá nhân hóa bảng theo nhu cầu của mình bằng cách sử dụng mã nguồn được cung cấp miễn phí và có thể được phân phối lại. Các bộ công cụ phát triển khác là bộ xử lý công suất cao cho phép bạn thực hiện các chức năng phức tạp, tuy nhiên, mã nguồn là cố định và không sẵn có miễn phí để phân phối lại.

Raspberry Pi là gì?

Được phát triển bởi Raspberry Pi Foundation, một tổ chức từ thiện nhằm mục đích giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các kỹ năng điện toán hơn, Raspberry Pi là một loạt các máy tính nhúng đơn được sử dụng để lập trình, viết mã và phát triển các dự án nguồn mở, tất cả nằm trong một thiết bị có kích thước bằng một thẻ tín dụng. Kể từ khi ra mắt Pi 1 vào năm 2012, đã có nhiều thế hệ và kiểu máy được phát hành, với Pi 400 mới nhất cung cấp bộ xử lý 64-bit lõi tứ và RAM 4GB.

Mỗi máy tính Raspberry Pi được thiết kế để có thể truy cập dễ dàng, mạnh mẽ và chi phí thấp. Có thể cắm vào bất kỳ màn hình hoặc TV nào, chúng là bộ máy tính cá nhân được thiết kế để giúp mọi người phát triển kỹ năng máy tính của họ.

Raspberry Pi Pico RP2040

Raspberry Pi Software?

Trước đây được gọi là Raspbian, Raspberry Pi OS là phần mềm điều hành được sử dụng để chạy các máy tính bảng đơn này. Ba cấp độ của hệ điều hành này có sẵn, Lite, Desktop và Desktop và Phần mềm được đề xuất. Mỗi hệ thống này bao gồm các ứng dụng khác nhau, với Máy tính để bàn và Phần mềm được đề xuất cung cấp các khả năng trị giá hơn 2.000 MB. Tuy nhiên, bản chất có thể truy cập của các máy tính này có nghĩa là bạn có thể chạy các hệ điều hành khác tùy thuộc vào nhu cầu hoặc sở thích của mình.

Arduino là gì?

Arduino kết hợp một bảng mạch kết nối vật lý với phần mềm để tạo ra một nền tảng nguồn mở được thiết kế để giúp người dùng kiểm tra và phát triển các hệ thống điều khiển. Được thiết kế đặc biệt như một bộ vi điều khiển cho các dự án điện tử, nó cho phép người dùng tạo ra một thiết bị có thể tự động hóa các tác vụ trong thế giới thực.

Bằng cách đọc một đầu vào như cảm biến, tín hiệu điều khiển và diễn giải nó thành một đầu ra cụ thể, các bo mạch Arduino có thể thực hiện một loạt tự động hóa như đổ chuông báo động khi một vật thể đến gần cảm biến, với một vài bổ sung nó cũng có thể cung cấp khả năng vận hành cho rô-bốt. Có một số kiểu bo mạch Arduino có sẵn để phù hợp với nhiều yêu cầu của người dùng, làm cho những máy vi tính này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai mới bắt đầu sử dụng vi điều khiển.

Arduino Uno R3 

Ngôn ngữ lập trình của Arduino

Môi trường phát triển tích hợp Arduino (IDE) là phần mềm chính được sử dụng để lập trình các thiết bị Arduino. Mã được sử dụng trên phần mềm này là C++ có thể được tích hợp vào các tệp 'sketch' (.ino), các chương trình tối giản được sử dụng để chạy phần cứng Arduino. Bản chất mã nguồn mở của Arduino IDE cũng có nghĩa là các thư viện bổ sung có thể được nhập vào phần mềm để tăng khả năng của thiết bị.

Arduino hay Raspberry là tốt nhất?

Nếu bạn không chắc công cụ phát triển vi điều khiển nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình, thì có một số điểm khác biệt chính giữa Arduino và Raspberry Pi mà bạn cần xem xét:

  • Trong khi Raspberry Pi là một máy tính nhúng, còn Arduino là một bộ vi điều khiển. Với bộ xử lý mạnh mẽ, Raspberry Pi có thể được sử dụng cho các tác vụ phức tạp trong khi Arduino chỉ có thể chạy các tác vụ đơn lẻ lặp đi lặp lại trừ khi phần cứng bổ sung được thêm vào.
  • Phần mềm và phần cứng của Raspberry Pi là nguồn đóng và không có sẵn miễn phí, trong khi Arduino là nguồn mở, nghĩa là phần sau mang lại nhiều tiềm năng hơn cho việc cá nhân hóa.
  • Arduino chỉ sử dụng Arduino IDE để lập trình mã, trong khi Raspberry Pi có thể sử dụng bất kỳ IDE nào có thể chạy trên hệ điều hành Linux của nó thậm chí là chạy hệ điều hành Windows . Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng ngôn ngữ bạn thích trên Raspberry Pi, mặc dù có thể nhập thư viện vào Arduino IDE
  • Do sức mạnh xử lý cao hơn, Raspberry Pi có yêu cầu năng lượng lớn hơn các thiết bị Arduino. Mặc dù bạn có thể cắm và chạy Arduino từ một máy tính khác, nhưng Raspberry Pi cần nguồn điện riêng của nó.
  • Giá của các mẫu Raspberry Pi cũng cao hơn nhiều so với các thiết bị Arduino, mặc dù cả hai đều có các tùy chọn ở nhiều mức giá khác nhau

Nói tóm lại, nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tính toán điện tử của mình và thử nghiệm với các dự án tạo mẫu nhỏ, thì thiết bị Arduino là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm nhận các dự án phức tạp hơn hoặc chạy nhiều tác vụ cùng lúc từ một IDE mà bạn tin tưởng, thì Raspberry Pi sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

Đăng nhập

Chat