02/07/2022
0

Samsung đi đầu trong việc sản xuất chip trên tiến trình 3nm với kiến trúc GAA

Ngày 30/06/2022, Samsung Electronics, một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã công bố bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trên tiến trình 3nm với kiến trúc GAA, hứa hẹn một thế hệ chip với kích thước nhỏ hơn nhưng có hiệu năng mạnh hơn và tiết kiệm điện hơn. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã vượt mặt TSMC trong việc sản xuất chip 3nm khi mãi đến cuối năm nay TSMC mới bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trên tiến trình 3nm.

Các lãnh đạo của Samsung mừng lô chip 3nm đầu tiên được sản xuất trong nhà máy Samsung Electronics Hwaseong Campus. Ảnh: Samsung

Samsung công bố thế hệ chip 3nm mới sẽ có hiệu năng cao hơn 23%, giảm năng lượng tiêu thụ đến 45% và giảm diện tích bề mặt 16% so với chip 5nm. Trong tương lai, công ty cũng hứa hẹn rằng thế hệ chip 3nm thứ 2 sẽ giảm điện năng tiêu thụ đến 50%, hiệu năng cao hơn 30% và giảm diện tích bề mặt 35%.

Quá trình phát triển công nghệ chip của Samsung. Ảnh: Samsung

Samsung và đối thủ TSMC là hai ông lớn sản xuất ra phần lớn các vi mạch tiên tiến trên thế giới. Cả hai tập đoàn đều đang hoạt động hết công suất để giảm bớt tình trạng thiếu hụt chịp trầm trọng trên toàn cầu. Thành tựu của Samsung đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn và là nỗ lực để cạnh tranh trực tiếp với TSMC - tập đoàn công nghệ Đài Loan đứng đầu thế giới về gia công và sản xuất chip với các khách hàng "khủng" như Qualcomm, Nvidia, Apple, AMD, MediaTek,...

Samsung cho biết thế hệ chip 3nm mới sẽ được ứng dụng cho các sản phẩm vi tính "hiệu suất cao, tiêu thụ điện năng thấp" và trong tương lai sẽ được trang bị trên các thiết bị di động.

Hiện những con chip 3nm đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Samsung Electronics Hwaseong Campus tại Hàn Quốc và nhà máy Samsung ở Texas, Hoa Kỳ dự kiến sẽ sản xuất ra lô chip 3nm đầu tiên của họ vào năm 2024.

Đăng nhập

Chat