04/05/2024
0

Sếp NVIDIA lần lượt ghé thăm Indonesia và Việt Nam

NVIDIA trỗi dậy khi cả thế giới trong cơn sốt AI. Gần đây tập đoàn công nghệ có giá trị vốn hóa hơn 2.000 tỷ USD này có nhiều động thái mới khi hiện diện nhiều hơn tại các quốc gia Đông Nam Á. Tại sao họ lại quyết định như vậy?

Các lãnh đạo NVIDIA đã có những chuyến thăm Indonesia và Việt Nam thời gian gần đây, với thông tin rót vốn dồn dập được công bố. Trong tháng 4, NVIDIA công bố kế hoạch thành lập Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Indonesia trị giá 200 triệu USD.

Cách đây ít ngày, FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA, dự kiến đầu tư 200 triệu USD xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory) cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI.

CEO NVIDIA Jensen Huang (áo da) sang Việt Nam hồi cuối năm 2023.

Giữa tháng 12 năm ngoái, CEO – nhà đồng sáng lập NVIDIA Jensen Huang và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này đã tới Việt Nam, bày tỏ mong muốn đặt nhà máy sản xuất và đưa nơi đây trở thành cứ điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Việc hợp tác với hai quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á một lần nữa khẳng định về tiềm năng để phát triển AI vốn đã được những người điều hành của NVIDIA nhắc đến nhiều lần trước đó.

Nhìn một cách tổng quan, Châu Á là khu vực đóng góp trọng yếu trong cơ cấu doanh thu của NVIDIA. Doanh số tại Đài Loan và Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) tăng lần lượt 91,9% và 78,2% năm 2023, chiếm tỷ trọng lần lượt 22% và 16,9%.

Năm 2020, tỷ trọng của thị trường là Đài Loan, Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) và các quốc gia khác khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần lượt là 27,2%, 23,3% và 18,6%. Từ năm 2021, mặc dù NVIDIA không còn thuyết minh chi tiết về khoản doanh thu khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhưng dữ liệu quá khứ, xu hướng vận động của ngành công nghệ và động thái liên tục nhắc đến vẫn cho thấy châu Á vẫn giữ được vai trò trọng yếu trong mắt gã khổng lồ này.

Nhận định trên khẳng định bằng thông tin Singapore bất ngờ vươn lên vị trí thứ tư trong cơ cấu doanh thu của NVIDIA trong quý III/2023, đóng góp 2,7 tỷ USD (tương đương 15%). Tỷ trọng của Singapore chỉ xếp sau các thị trường lớn như Mỹ (34,8%), Đài Loan (23,91%) và Trung Quốc (gồm Hong Kong) (22,24%).

Giới phân tích và chuyên gia cho rằng Singapore có nhu cầu nhập khẩu một lượng lớn chip để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, hỗ trợ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, máy tính và xe điện. Sự vươn lên của Singapore trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, AI là xu hướng chung.

Xu hướng này phần nào phản chiếu trong kết quả kinh doanh của NVIDIA. Mảng trung tâm dữ liệu đem về hơn 47,5 tỷ USD cho NVIDIA trong năm 2023, vượt trội mảng truyền thống là game (gaming) đã thống lĩnh nhiều năm.

Đăng nhập

Chat