02/03/2024
0

Snapdragon của Qualcomm xử lý AI nhanh gấp 10 lần Core Ultra

Qua các thử nghiệm cho thấy laptop với chip Snapdragon X Elite cho kết quả nhanh gấp 10 lần so với máy dùng Core Ultra 7 khi truy vấn AI.

Tại triển lãm MWC 2024 đang diễn ra ở Barcelona, trong thử nghiệm do Qualcomm công bố, hai laptop chạy Snapdragon X Elite và Intel Core Ultra 7 được đặt cạnh nhau, sau đó thực hiện hai truy vấn với công cụ AI tạo ảnh từ văn bản phổ biến Stable Diffusion. Bài đo được tiến hành để đánh giá hiệu suất chip khi xử lý AI cục bộ, không kết nối với đám mây.

Thử nghiệm đầu tiên diễn ra trên mô hình Stable Diffusion 1.5 với câu lệnh "chùm quả mọng". Laptop sử dụng chip Qualcomm mất 7,25 giây để hoàn thành với hình ảnh sắc nét, trong khi đối thủ cần 22,26 giây và cho ra kết quả mờ ảo hơn.

Ở thử nghiệm thứ hai, laptop chạy chip Qualcomm sử dụng mô hình Fast Stable Diffusion, còn laptop với chip Intel vẫn dùng Stable Diffusion 1.5. Với câu lệnh "sư tử oai phong nằm phơi nắng trong chiều vàng", chip Qualcomm tạo 10 ảnh trong 12,12 giây, còn đối thủ chỉ đưa ra một ảnh.

Qualcomm khẳng định để tạo sự công bằng, máy tính tích hợp Core Ultra 7 cài Stable Diffusion 1.5 "chạy trên cấu hình hiệu quả nhất" cho chip Intel, phân chia quá trình xử lý giữa CPU Meteor Lake, bộ xử lý thần kinh NPU và bộ xử lý đồ họa GPU phù hợp. Dù vậy, theo Tom's Hardware, máy chạy chip Qualcomm có thể đã được hưởng lợi từ bản Fast Stable Diffusion được tối ưu hóa đặc biệt.

Snapdragon X Elite ra mắt cuối năm ngoái, dùng 12 nhân ARM dành cho laptop Windows và được thiết kế để chạy một số mô hình AI tạo sinh trực tiếp. Chip đi kèm một NPU Hexagon được đánh giá có khả năng thực hiện 45 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (TOPs). Qualcomm kỳ vọng chip có thể cạnh tranh trực tiếp với Intel Core i7 thế hệ thứ 13 cũng như Apple M2. Sản phẩm đầu tiên dùng chip mới dự kiến bán ra giữa năm nay.

Dòng chip Intel Core Ultra cũng ra mắt cuối năm ngoái, điểm nhấn là tích hợp sẵn bộ xử lý AI (NPU), giúp thực hiện tác vụ AI nhanh chóng và hiệu quả hơn. Theo tài liệu chính thức từ Intel, dòng Core Ultra đạt 34 TOPs trong trường hợp tốt nhất.

Tại MWC 2024, Qualcomm cũng giới thiệu một loạt phần cứng và giải pháp cho thiết bị di động. Trong đó, AI Hub hỗ trợ hơn 75 mô hình AI mới, được tối ưu hóa để triển khai trên thiết bị Snapdragon và các nền tảng khác của Qualcomm. Các nhà phát triển có thể tích hợp mô hình vào ứng dụng Android để tạo ảnh, nhận diện ảnh, rút gọn văn bản...

Bên cạnh đó, hãng trình diễn chip Snapdragon X80 hỗ trợ kết nối 5G tốc độ cao, là modem đầu tiên tích hợp hoàn toàn liên lạc vệ tinh NB-NTN và hỗ trợ kết nối mạng không gian. Bộ xử lý riêng trên chip cũng góp phần khai thác sức mạnh AI, giúp cải thiện thông lượng, vùng phủ sóng, độ trễ, hiệu quả băng tần, hiệu quả năng lượng và quản lý sóng mmWave tốt hơn.

Qualcomm cũng ra mắt hệ thống kết nối di động FastConnect 7900 tích hợp Wi-Fi 7, Bluetooth và công nghệ Ultra Wideband trong một vi mạch duy nhất. Với khả năng hỗ trợ của AI, chip "thích nghi" với nhiều ứng dụng và môi trường cụ thể, tối ưu hóa về mặt tiêu thụ điện, độ trễ và thông lượng mạng, cũng như đảm bảo các kết nối an toàn.

Đăng nhập

Chat