25/11/2022
0

Sự khác biệt giữa PCB và PCBA

PCBA là gì?

Một bo mạch trước khi lắp ráp các linh kiện điện tử được gọi là PCB. Sau khi các linh kiện điện tử được kết nối với bo mạch được gọi là lắp ráp mạch in (PCA) hoặc lắp ráp bo mạch in (PCBA viết tắt của PCB Assembly) hoặc lắp ráp PCB. Các công cụ lắp ráp PCB có thể bằng tay hoặc các hình thức tự động khác nhau được sử dụng trong quá trình này.

Cần lưu ý rằng việc lắp ráp linh kiện cho một bo mạch khác hoàn toàn so với quy trình sản xuất PCB. Sản xuất bo mạch in bao gồm một số quy trình thiết kế mạch in và tạo ra nguyên mẫu PCB. Khi PCB đã sẵn sàng, các linh kiện điện tử chủ động và bị động cần phải được hàn vào nó trước khi nó có thể được sử dụng trong bất kỳ thiết bị hoặc thiết bị điện tử nào. Việc lắp ráp các linh kiện điện tử này phụ thuộc vào loại bo mạch in, loại linh kiện điện tử và mục đích của bo mạch.

Sự khác biệt giữa PCB và PCBA

Về khái niệm

  • PCB:  Đề cập đến bảng mạch, nó được làm bằng các vật liệu nhựa epoxy kính. Được chia thành 4, 6, 8 hay nhiều hơn các lớp theo số tín hiệu.
  • PCBA:  Đề cập đến việc lắp ráp bảng mạch plug-in và quá trình SMT. Nó có thể hiểu giống như các bảng mạch hoàn chỉnh. Trong quá trình này bảng mạch sẽ được hoàn thành giống như PCBA được mô phỏng trên máy tính. Hiểu đơn giản hơn khi các bảng PCB trần được truyền qua SMT. Toàn bộ quá trình của các plug-in DIP được gọi là PCBA.

Về mặt lắp đặt:

  • PCB: sử dụng kết nối điện và hỗ trợ các thành phần cơ học bằng cách sử dụng các miếng đệm. Các đường dây dẫn điện cùng một số tính năng khác được khắc trên tấm đồng.
  • PCBA: Là bảng thu được sau khi dán tất cả các hàn in trên PCB. Tiếp đó sẽ lắp thành các thành phần khác nhau như điện trở, IC, tụ điện và bất kỳ thành phần khác. Chẳng hạn như máy biến áp cũng tùy thuộc vào mục đích lắp đặt.

Có thể nói, Pcb là thuật ngữ chỉ một bảng mạch in trống. Còn Pcba dùng để chỉ một Pcb gắn kết với các thành phần khác.

Những thứ cần thiết để lắp ráp bo mạch in

Sau công cụ lắp ráp PCB thì các bộ phận điện tử và vật tư tiêu hao là những thứ cần thiết để lắp ráp PCB

  • Bo mạch in
  • Các linh kiện điện tử cơ bản
  • Vật liệu hàn bao gồm dây hàn, keo hàn, thanh hàn, bi hàn cho BGA, phôi hàn (tùy thuộc vào loại hàn được thực hiện)
  • Thiếc hàn
  • Thiết bị hàn bao gồm trạm hàn, máy hàn sóng, thiết bị SMT, thiết bị kiểm tra và thử nghiệm, …

Khi tất cả các thiết bị trên, các bộ phận điện tử và tất cả các nguyên liệu thô đã được sắp xếp đúng vị trí, đã đến lúc bắt đầu quy trình lắp ráp bo mạch in.

Đăng nhập

Chat