21/08/2023
0

Tập đoàn dẫn đầu thế giới về thiết kế vi mạch bán dẫn Marvell thành lập trung tâm R&D tại TP.HCM

Có trụ sở tại Mỹ, Marvell hiện đang là 1 trong những tập đoàn dẫn đầu thế giới về thiết kế vi mạch bán dẫn, nằm trong top 25 công ty lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Vừa qua, Marvell Technology đã chính thức công bố thành lập trung tâm thiết kế vi mạch toàn cầu của mình tại TP.HCM. Hành động này diễn ra sau vài tháng khi công ty này sa thải toàn bộ đội ngũ R&D tại Thượng Hải để đối phó với những rủi ro do cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo ông Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Việt Nam, với việc thành lập trung tâm nói trên, cùng với 3 trung tâm gồm Mỹ, Ấn Độ và Israel, Marvell Việt Nam trở thành một trong bốn trung tâm mang tầm thế giới của Marvell . Ngành công nghệ trên thế giới đang cắt giảm nhân sự rất mạnh nhưng Việt Nam và Ấn độ vẫn là hai nước mang đến hiệu quả rất tốt về mặt đầu tư thiết kế vi mạch. Vì vậy, Marvell toàn cầu vẫn cam kết phát triển và mở rộng tuyển dụng tại Việt Nam.

Trung tâm thiết kế ở Việt Nam sẽ là nơi nghiên cứu và phát triển các công nghệ vi mạch tiên tiến nhất và là nơi làm việc lý tưởng đối với các kỹ sư công nghệ Việt Nam, giúp trau dồi các kỹ năng chuyên môn, mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn.

Cũng theo nguồn tin này, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin, phần mềm tại Việt Nam khá lớn. Trong đó, đáng chú ý là nhu cầu tuyển dụng người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ sở dữ liệu đám mây (cloud data center) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện Marvell Việt Nam đang có 300 nhân sự là các kỹ sư có trình độ cao trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và điện tử.

Marvell Technology thiết kế chip tiên tiến cho điện toán đám mây, ô tô, truyền thông di động 5G và ứng dụng mạng doanh nghiệp. 

Hồi đầu tháng 3, Marvell Technology đã báo cáo doanh thu kỷ lục 5,92 tỉ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 28.1, tăng 33% so với một năm trước, nhờ vào sự tăng trưởng từ các mảng kinh doanh nêu trên. Công ty cũng đã công bố khoản lỗ ròng 164 triệu USD trong năm tài chính vừa qua.

Dù Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn và quan trọng với Marvell Technology, Stacey Keegan cho biết công ty đã quyết định “tập trung các nguồn lực tại Trung Quốc vào các đội làm việc với khách hàng để hỗ trợ tốt nhất cho người địa phương và các cơ hội kinh doanh tại đây”. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng động thái này “dẫn đến việc loại bỏ một số vai trò nghiên cứu và phát triển (R&D)”.

Hầu hết các lần Marvell Technology cắt giảm nhân sự mới nhất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động nghiên cứu và phát triển của công ty ở Trung Quốc. Trong khi chỉ khoảng 5% vị trí nghiên cứu và phát triển của Marvell Technology ở Mỹ bị sa thải, theo Ijiwei - cổng thông tin công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Marvell Technology dự kiến sẽ ngay lập tức thông báo cho các nhân viên Trung Quốc bị ảnh hưởng của mình và đưa ra gói trợ cấp thôi việc tương tự như trong đợt sa thải vào tháng 10.2022, Ijiwei cho biết.

Trước khi sa thải, Marvell Technology có gần 1.000 nhân viên tại Trung Quốc vào thời kỳ đỉnh cao. Khoảng 800 nhân viên trong số này làm việc tại Thượng Hải, nơi có đội ngũ nghiên cứu và phát triển lớn thứ ba của công ty sau các hoạt động ở Mỹ và Israel.

Nhiều bộ phận tại các văn phòng của Marvell Technology ở thành phố Thượng Hải và Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc), đã bị thu hẹp hoặc cắt giảm hoàn toàn vào tháng 10.2022.

Đăng nhập

Chat