02/02/2023
0

Terminal khối gắn ray Din: ứng dụng, phân loại

Terminal khối gắn ray là gì?

Chính xác thì khối thiết bị đầu cuối là gì? Các phụ kiện cách điện này có chức năng bảo vệ thiết bị điện, ngăn đoản mạch và dòng điện dư thừa chạy qua các dây kết nối.

Chúng được kẹp vào thanh ray DIN, thanh ray kim loại được tiêu chuẩn hóa toàn cầu dùng để gắn rơle điện, cầu dao và các thiết bị tương tự trong giá đỡ, tủ điều khiển và vỏ bọc. Đường ray DIN được chế tạo đặc biệt để cung cấp vị trí cho các thiết bị điều khiển. Ngoài các khối terminal, chúng có thể bao gồm bộ truyền động (để bật thiết bị), bộ cấp nguồn và bộ ngắt mạch.

Các khối terminal gắn ray DIN được làm từ nhựa hoặc vật liệu cách điện khác. Chúng cung cấp một giao diện an toàn giữa các bộ phận khác nhau trên và các phần của thanh ray DIN.

DIN là từ viết tắt của Deutsche Institut für Normung, Viện Tiêu chuẩn hóa Đức. Giá treo, tủ được sử dụng để chứa thiết bị công nghiệp, thông tin liên lạc và máy tính, lần đầu tiên được phát minh ra ở Đức vào những năm 1920 và các tiêu chuẩn kết quả sau đó đã được áp dụng trên toàn cầu từ những năm 1950 trở đi.

Khối terminal còn được gọi là dải đầu cuối hoặc khối kết nối.

Terminal khối gắn ray được sử dụng để làm gì?

Chúng cho phép thợ điện và kỹ sư kết nối hệ thống dây điện từ thiết bị đã lắp ráp với các cổng đầu vào - ra trên thiết bị khác, tạo thành một mạch điện hoàn chỉnh.

Terminal tép là thành phần quan trọng của tủ điện và giá đỡ công nghiệp (bộ lắp ráp), giúp bảo vệ và kết nối các thiết bị phức hợp. Chúng đã trở thành một thành phần tiêu chuẩn trong các hệ thống điện được sử dụng trong toàn ngành. Những ví dụ bao gồm:

  • Thiết bị viễn thông
  • Hệ thống quản lý tòa nhà (được sử dụng để giám sát và điều khiển thiết bị điện tử trong một tòa nhà cụ thể)
  • Thiết bị điều chỉnh và lưu trữ năng lượng
  • Hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm
  • Nguồn điện
  • Hệ thống điều khiển chiếu sáng
  • Hệ thống điều khiển, tự động hóa và tín hiệu

Terminal Tép Gắn Ray TBD-10

Đầu nối terminal Din là gì?

Đầu nối điện là một thành phần được sử dụng để nối các dây dẫn mang dòng điện, với các thành phần khác như nguồn điện hoặc thiết bị khác để tạo ra một mạch điện. Đầu nối có nhiều cấu hình và điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn chọn kiểu tương thích hoàn toàn cho hệ thống của mình để tránh hư hỏng thiết bị và chập điện.

Khối terminal là một trong những loại đầu nối điện được sử dụng rộng rãi nhất trong môi trường công nghiệp. Chúng nối một dây với một mạch đơn ở dạng cơ bản nhất, tạo thành một kết nối một cực. Các đầu nối ray DIN tiên tiến hơn bao gồm hai cấp độ khác, nghĩa là các kết nối một cực song song. Nhiều kết nối này thường được ngăn cách bởi một rào cản và do đó được gọi là các thiết bị đầu cuối rào cản. Các thiết kế lớn hơn có nhiều kết nối được bố trí theo hàng.

Đầu nối khối terminal tạo ra các liên kết bán cố định, cho phép nguồn điện đi qua một mạch điện. Hệ thống dây điện có thể được sửa chữa, thay thế và thay đổi tương đối dễ dàng.

Các loại terminal khối gắn ray DIN

Các terminal khối gắn ray DIN có sẵn với nhiều thông số kỹ thuật cho các mục đích sử dụng khác nhau. Kích thước nhỏ gọn của chúng mang lại cho chúng một mức độ linh hoạt đáng kể. Chúng có thể được triển khai ngay cả khi không gian bị hạn chế.

Một số kiểu máy có một hoặc nhiều cầu chì trong thành phần có bản lề đặc biệt để bảo vệ bổ sung chống quá dòng, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt để sử dụng với các thiết bị nhạy cảm như cảm biến và rơle. Cầu chì là thành phần tiêu chuẩn bảo vệ chống đột biến điện với một thành phần nóng chảy khi tiếp xúc với dòng điện vượt mức, làm đứt mạch. Những kiểu máy này thường có đèn LED để báo khi cầu chì bị đứt. Bạn có thể thấy những mẫu như vậy được gọi là khối đầu cuối giá giữ cầu chì đường ray DIN.

Xếp hạng hiện tại khác nhau được biểu thị bằng mã màu trên một số kiểu máy.

Các khối thiết bị đầu cuối đường ray DIN cũng được phân biệt theo cấp độ của chúng. Mô hình một cấp có một kết nối dây duy nhất - còn được gọi là một nguồn cấp dữ liệu duy nhất. Ngược lại, mô hình cấp độ kép có hai kết nối - kết nối này ở trên kết nối kia. Bộ dây thứ hai hoạt động hiệu quả như một khối đầu cuối thứ hai, trong ít nhiều cùng một không gian với một mô hình nguồn cấp dữ liệu duy nhất. Chúng đôi khi được gọi là khối thiết bị đầu cuối mật độ kép.

Các mô hình cấp ba và bốn cấp cũng có sẵn, cùng với các tùy chọn cấp tám và 16 cấp cao cấp.

Loại kết thúc là một phương pháp phân loại thường được sử dụng khác. Các khối thiết bị đầu cuối trục vít là một mô hình phổ biến, có mục đích chung. Những cái này sử dụng một cái kẹp để cố định dây điện, trong đó một con vít được lắp vào để siết chặt cái này, ấn dây vào vị trí. Trong một số kiểu máy, kẹp được tải bằng lò xo, giúp kết nối chắc chắn hơn, chống rung.

Các khối đầu nối dạng vòng có thể được triển khai nhanh hơn vì chúng có các đai ốc được lắp sẵn sẵn sàng để siết chặt mà không cần tháo ra trước. Chúng còn được gọi là thiết bị đầu cuối plug-in hoặc push-in vì dây có thể được đẩy vào các khoảng trống kết nối một cách đơn giản.

Thường nhỏ hơn các khối đầu cuối đường ray DIN tiêu chuẩn, các khối đầu cuối dạng vòng giúp tiết kiệm không gian. Chúng thường là mô hình bốn cấp, nghĩa là bốn dây có thể được kết nối thông qua khối.

Khối thiết bị đầu cuối trái đất là một loại thứ ba. Còn được gọi là khối đầu nối đất, chúng được sử dụng với hệ thống dây điện yêu cầu nối đất trực tiếp (nối đất để xả điện tích dư thừa). Chúng thường có vỏ màu xanh lá cây và màu vàng và có thể được gắn vào thanh ray DIN, với hệ thống dây điện được bảo đảm bằng vít hoặc kẹp.

UKH-50 Terminal Tép Gắn Ray

Cách sử dụng Trình kết nối khối đầu cuối

Để sử dụng đầu nối khối terminal, cần kết nối nó với đường ray DIN của bạn. Khi bạn đã chọn một đầu nối hoàn toàn tương thích, hãy kẹp nó vào thanh ray rồi gắn nó vào bảng hoặc vỏ của thiết bị. Cuối cùng, kết nối hệ thống dây điện cần thiết. Các khối terminal gắn ray DIN được thiết kế đặc biệt để gắn nhanh chóng và dễ dàng vào đường ray DIN.

Nếu việc lắp đặt xảy ra ở cuối đường ray, bạn có thể muốn gắn một tấm chắn vào mặt mở của khối terminal. Ngoài ra, một khối terminal bị ngắt kết nối có thể đóng một hàng. Khối cuối phải khóa vào đường ray để tránh trượt.

Cách đấu dây các khối terminal gắn ray DIN

Dưới đây là cách đấu dây các khối đầu cuối đường ray DIN dựa trên trục vít tiêu chuẩn:

  • Tắt thiết bị của bạn
  • Bóc lớp cách điện từ inch đầu tiên hoặc hơn của cáp
  • Nới lỏng vít hạn chế trong khe cắm trên khối thiết bị đầu cuối của bạn, lắp dây dẫn lộ ra ngoài và vặn chặt vít trở lại vị trí. Hãy chắc chắn rằng nó được vặn chặt - vít bị lỏng có thể dẫn đến lớp cách nhiệt bị nóng chảy
  • Các khe cắm có thể được đặt ở bên cạnh hoặc phía trước của khối thiết bị đầu cuối. Số lượng khe cắm sẽ khác nhau tùy theo kiểu máy
  • Lặp lại cho đến khi tất cả các cáp đã được gắn vào
  • Áp dụng khối thiết bị đầu cuối vào đường ray

Thay vì các vít giữ, khối terminal của bạn có thể có các kẹp tích hợp. Để mở một trong những thứ này, hãy sử dụng công cụ đi kèm hoặc thứ gì đó tương tự để nhấn lò xo rồi nhả lò xo sau khi đã lắp dây dẫn.

Quá trình này đơn giản hơn với các thiết kế plug-in:

  • Đặt khối terminal ở vị trí mong muốn
  • Gắn dây từ thiết bị vào khối, khớp terminal đực với các cổng cái
  • Đảm bảo các kết nối được an toàn

Đối với khối thiết bị đầu cuối vòng:

  • Gắn dây vào đinh tán bằng cổng
  • Đóng cánh an toàn tự khóa
  • Thắt chặt đai ốc

Đăng nhập

Chat