27/09/2022
0

Tìm hiểu bộ khuếch đại âm thanh

Khuếch đại âm thanh là gì?

Khuếch đại âm thanh hay còn gọi là tăng âm, ampli điện là một loại khuếch đại điện tử. Chúng có tác dụng khuếch đại những âm thanh tín hiệu điện năng thấp để tạo ra âm thanh có tín hiệu điện năng có công suất lớn giúp cho việc vận hành các thiết bị, linh kiện đặc biệt phù hợp với thiết bị tái tạo âm thanh từ năng lượng đó.

Khuếch đại âm thanh thường được đặt vị trí thu nhận nguồn tín hiệu như microphone, cảm biến âm thanh trong những hộp nhạc cụ, đĩa CD, băng Cassette, thậm chí là mạch tách sóng của máy thu thanh, thu hình. 

Thông thường, những dải tần số âm thanh được quy ước khoảng từ 20Hz đến 20kHz, thậm chí có những mạch khuếch đại âm thanh rộng lên tới 40kHz với tác dụng khuếch đại tín hiệu Stereo.

Mạch khuếch đại âm thanh XH-M145

Nguyên lý hoạt động 

Âm thanh như giọng nói, giọng hát sẽ có những sóng âm khác nhau được gửi qua micro. Màng ngăn của micro chuyển đổi nó thành tín hiệu điện. Trong đó, tín hiệu điện dao động đại diện cho độ loãng và áp suất của âm thanh gốc. Nhờ đĩa CD, đầu ghi,... tín hiệu điện sẽ được mã hóa.

Nguyên lý mạch khuếch đại âm thanh tổng hợp giống như một bộ trộn âm thanh đa kênh cho một số kênh âm thanh. Sẽ không bị nhiễu âm vì mỗi tín hiệu sẽ được đưa đến một điện trở, còn đầu kia sẽ được kết nối với cực “GND”.

Có hai tín hiệu trong quá trình khuếch đại là tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra. Hai loại tín hiệu này khác nhau hoàn toàn. Tín hiệu đầu ra phải được xử lí thông qua các bộ phận của mạch khuếch đại, nhờ việc đầu ra phải thay đổi điện trở đối để tạo ra mức dao động điện áp mới cho tín hiệu âm thanh gốc. Nhưng tải này rất lớn khi so với tín hiệu âm thanh gốc. Vì vậy, âm thanh phải được khuếch đại đầu tiên với sự trợ giúp của bộ tiền khuếch đại. Tín hiệu đầu ra sẽ mạnh hơn nhiều lần so với tín hiệu đầu vào trong bộ khuếch đại công suất. Thiết kế số lượng bộ tiền khuếch đại trong bộ khuếch đại sẽ tùy theo nhà sản xuất.

Phân loại

Khuếch đại về điện áp : Là mạch khi ta đưa một tín hiệu có biên độ nhỏ vào, đầu ra ta sẽ thu được một tín hiệu có biên độ lớn hơn nhiều lần.

Mạch khuếch đại về dòng điện : Là mạch khi ta đưa một tín hiệu có cường độ yếu vào, đầu ra ta sẽ thu được một tín hiệu cho cường độ dòng điện mạnh hơn nhiều lần.

Mạch khuếch đại công suất : Là mạch khi ta đưa một tín hiệu có công xuất yếu vào, đầu ra ta thu được tín hiệu có công xuất mạnh hơn nhiều lần, thực chất mạch khuếch đại công suất là kết hợp cả hai mạch khuếch đại điện áp và khuếch đại dòng điện làm một.

Mạch khuếch đại âm thanh được sử dụng để làm gì

Mạch khuếch đại âm thanh tích hợp bluetooth

Mạch khuếch đại âm thanh được xem là thiết bị điện tử bao gồm cho một hệ thống nhận tín hiệu đầu vào từ các nguồn cứng bao gồm USB, điện thoại, đầu C hay bất kỳ loại thiết bị lưu trữ dữ liệu âm thanh nào khác. Bộ phận này sẽ tận dụng tín hiệu đầu vào từ những nguồn đó, vận chuyển tín hiệu trong ampli công suất. Đây là thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng, được xem như là cầu nối, nối tiếp khi đứng ở vị trí tiếp nhận đầu vào, hay việc chọn đầu vào như thế nào, tín hiệu ra sao trong ampli công suất.

Hiện nay đã có rất nhiều thế hệ thiết bị khuếch đại ra đời, mỗi loại được thiết kế, cấu tạo từ những chất liệu hiện đại khác nhau và cũng mang lại những tính năng công dụng khác nhau. Chính vì vậy mà người dùng có cơ hội được lựa chọn và sở hữu cho mình sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của mình ở mức giá phù hợp nhất.

Những thiết bị khuếch đại âm thanh trên thị trường hiện nay thường được gọi là dùng để nghe nhạc hay hát karaoke. Chúng còn được ứng dụng lắp đặt tại các hệ thống tái tạo âm thanh dùng cho những rạp hát, hay rạp hát gia đình, nhạc cụ khuếch đại âm thanh như guitar điện, bộ gõ điện.

Đăng nhập

Chat