21/02/2023
0

Tìm hiểu về các loại băng keo điện

Băng keo cách điện là gì?

Băng keo cách điện được sử dụng chủ yếu vì lý do an toàn để bảo vệ, cách điện và che chắn nhiều loại dây và cáp dẫn điện. Nó còn được gọi là băng cách nhiệt hoặc băng cách điện, được sử dụng rộng rãi trong cả môi trường chuyên nghiệp và trong nhà.

Băng keo cách điện có nhiều kích cỡ và độ dài cho các ứng dụng khác nhau. Nó cũng có sẵn trong vô số vật liệu và màu sắc để đảm bảo các đặc tính cách điện tối ưu và cho phép mã hóa màu sắc chính xác của các loại cáp và dây điện khác nhau.

Hiện có một số giải pháp thay thế băng dính điện, với các giải pháp phổ biến bao gồm ống co nhiệt và đầu nối dây hay còn được gọi là đai ốc dây. Các đầu nối dây về cơ bản là các nắp cách điện có ren bên trong. Thường được làm từ nhựa, chúng được dùng để dán vào đầu dây bị tước.

Co nhiệt thường được tìm thấy trên dây dẫn trong các thành phần và mạch điện nhỏ hơn, nhưng chúng thường không được sử dụng trong các ứng dụng gia đình hoặc công nghiệp khi thước dây có xu hướng lớn hơn nhiều.

Băng keo điện có thấm nước không?

Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là băng keo điện không thấm nước. Mặc dù nó co giãn và đàn hồi, có nghĩa là nó có thể dễ dàng quấn chặt quanh các thiết bị như ống mềm, nhưng bản thân băng keo này không có khả năng chống thấm nước.

Băng keo điện chống thấm nước là không thể hoặc thực tế vì chất kết dính có khả năng mất đặc tính khi bị ướt và miếng đệm sẽ không thể giữ hình dạng của nó dưới áp lực. Thay vào đó, hầu hết các loại băng keo điện đều có khả năng chống chịu thời tiết và nước ở một mức độ nhất định. Điều này đảm bảo rằng băng có thể hoạt động với lượng hơi ẩm nhỏ, nhưng không thể hoạt động trong các tình huống có lượng chất lỏng lớn hơn.

Nên giữ dây và các thiết bị điện tránh xa nước và chất lỏng. Nước hoạt động như một chất dẫn điện và có thể cực kỳ nguy hiểm. Bạn phải luôn tuân theo các hướng dẫn an toàn thích hợp.

Công dụng của băng keo điện

Mục đích chính của băng keo điện là bảo vệ và cách điện dây điện và các kết nối tương tự. Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ xoắn các dây lại với nhau và sử dụng băng keo cách điện để bịt kín không phải là kỹ thuật nối phù hợp để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt trong nhiều ứng dụng.

Thông thường, các đầu nối dây cũng cần thiết để đạt được thiết lập hoàn toàn tuân thủ mã, do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ mọi nguyên tắc hoặc quy trình có thể liên quan.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng rất ít vật liệu không dẫn điện 100% một cách nhất quán trong các trường hợp kết hợp phù hợp - mặc dù hiệu suất điện môi đáng chú ý của nhiều loại băng cách điện chuyên dụng. Với đủ dòng điện và điện áp, đường dẫn đủ ngắn đến mặt đất và trong điều kiện môi trường phù hợp hoặc sai, ngay cả băng keo điện chuyên dụng nhất cũng có khả năng dẫn đủ dòng điện để gây ra tác hại nghiêm trọng.

Hãy cảnh giác về những hạn chế của băng cách điện khi sử dụng không đúng cách hoặc không an toàn và luôn tắt tất cả các mạch ở mức tối đa có thể trước khi bắt đầu bất kỳ loại công việc sửa chữa hoặc bảo trì nào.

Băng keo điện được làm bằng gì?

Các đặc tính chính của băng keo cách điện chắc chắn và đáng tin cậy là nó phải:

  • Hoạt động như một chất cách điện hiệu quả, bảo vệ người dùng và mạch điện bằng cách không dẫn dòng điện dễ dàng
  • Chịu nhiệt và chống cháy ở mức độ hợp lý cho ứng dụng mà nó đang được sử dụng trong
  • Linh hoạt, thân thiện với người dùng và dễ áp dụng cho nhiều loại dây, mạch điện và kết nối (thường ở những không gian tương đối chật hẹp)

Cho đến nay, vật liệu phổ biến nhất cho băng keo điện hiện đại là nhựa vinyl, nhưng cũng có sẵn các vật liệu thay thế.

Băng keo điện Vinyl

Rất phổ biến và được sử dụng trên khắp thế giới, băng vinyl phù hợp để sử dụng với các nhiệm vụ nối dây, sửa chữa và cách điện tiêu chuẩn. Đây là loại băng keo điện bằng nhựa phổ biến nhất và là một lựa chọn tuyệt vời, linh hoạt. Băng keo điện vinyl cũng lý tưởng cho các ứng dụng không yêu cầu sản phẩm chuyên dụng. Vật liệu này cung cấp sự kết hợp hữu ích giữa chức năng, độ bền và khả năng bảo vệ trong nhiều điều kiện và tình huống khác nhau.

Thông thường, băng keo điện vinyl cung cấp mức độ bảo vệ tốt khỏi mài mòn, hóa chất, độ ẩm và nhiệt độ thay đổi. Nó thường được sử dụng trong các tình huống điện trong nước và thương mại điện áp thấp, làm cho nó trở thành vật liệu thuận lợi cho công việc sửa chữa, cách điện, bảo vệ, niêm phong và mã màu trên nhiều công việc nối dây.

Băng keo điện PTFE

Băng PTFE (polytetrafluoroetylen, một fluoropolyme tổng hợp) được đánh giá cao nhờ khả năng kháng hóa chất cực kỳ mạnh mẽ, do nó gần như có tính trơ phổ biến. Thường được gọi là băng Teflon, nó rất khó hòa tan ngay cả trong dung môi khắc nghiệt ở nhiệt độ thấp hơn 300 độ C, mang lại khả năng ổn định nhiệt tốt mà không bị giòn ở nhiệt độ rất thấp hoặc cao. Nó cũng thể hiện các đặc tính điện môi tuyệt vời, nghĩa là nó thực tế không dẫn điện khi tiếp xúc với dòng điện.

Băng keo điện PVC

Băng keo điện PVC (polyvinyl clorua) là một trong một số loại băng keo điện bằng nhựa và được sử dụng rộng rãi trong nhiều tình huống tương tự như băng keo điện vinyl tiêu chuẩn. Tuy nhiên, PVC thường được ưa chuộng trong các tình huống có khả năng tiếp xúc với nhiệt độ rất thấp. Cả vinyl và PVC đều được coi là băng nhựa 'cân bằng', phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Cả hai đều có đặc tính nhiệt độ cao tương tự nhau, nhưng PVC đối phó tốt hơn nhiều khi nhiệt độ giảm xuống.

Băng cách điện PVC cũng mạnh mẽ hơn trong việc xử lý các yếu tố thách thức môi trường khác như điều kiện thời tiết bất lợi, ăn mòn và mài mòn kim loại. Vì lý do này, nó thường được ưa chuộng cho các ứng dụng đi dây ngoài trời, nơi độ chắc chắn có thể là một điểm cộng.

Băng Keo Điện Nano Rộng 18mm Dài 18m

Băng điện Cambric

Băng cambric thường đề cập đến băng keo điện bằng vải cotton được sơn lót và phủ một lớp sơn bóng cách điện. Nó được sử dụng phổ biến nhất như một lớp nền bền cơ học, mài mòn và chống đâm thủng trong một loạt các ứng dụng sửa chữa và bảo vệ.

Băng keo điện Cambric đôi khi được áp dụng cho hệ thống dây điện và các kết nối dính ở mặt trên, trước khi các lớp tiếp theo của các loại băng kháng điện môi hơn được thêm vào bên trên. Điều này tạo ra một lớp bọc rất chắc chắn và bền, dễ dàng tháo ra sạch sẽ để bảo trì trong tương lai, khiến nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng như cách nhiệt thanh cái, dây dẫn động cơ và kết nối dịch vụ.

Băng điện Polyimide

Băng polyimide chủ yếu được ưu tiên trong các ứng dụng yêu cầu băng mỏng, bền với độ ổn định ở nhiệt độ cao. Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều nhiệm vụ điện tử đòi hỏi khắt khe trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp và máy tính, chẳng hạn như quấn hoặc cách điện cuộn dây, máy biến áp, tụ điện và PCB.

Hiệu suất điện môi tốt có nghĩa là nó cũng thường được sử dụng làm lớp bảo vệ cho các thành phần điện mỏng manh trong quá trình hàn và xây dựng mạch điện. Nó thường có khả năng chống cháy và có thể chịu được các đợt tăng nhiệt độ ngắn hạn cao hơn nhiều so với nhiều loại băng keo điện khác.

Băng Keo Chịu Nhiệt Rộng 60mm Dài 30m

Băng điện polyester

Băng polyester có xu hướng mỏng và bền, mang lại khả năng chống rách mép, mài mòn và đâm thủng đặc biệt khó khăn. Nó thường có khả năng chống hóa chất, dung môi và độ ẩm, cũng như khả năng chống cháy khá tốt và có thể được cung cấp cùng với nhiều loại chất kết dính khác nhau bao gồm acrylic và cao su nhiệt rắn.

Băng keo điện polyester có đặc tính điện môi rắn và là một lựa chọn phổ biến trong các ứng dụng lớp cách điện và vỏ bọc cuộn dây ở nhiệt độ cao hơn (lên đến 130°C).

Băng keo điện vải thủy tinh

Băng vải thủy tinh thường được sản xuất từ màng polyester được gia cố bằng sợi thủy tinh. Nó được sử dụng khi cần các đặc tính kháng nhiệt cao hơn nhiều. Loại băng này được thiết kế để chịu được việc tiếp xúc lâu với nhiệt độ từ 130-200°C, đồng thời cũng bền về mặt cơ học, mang lại độ bền tuyệt vời chống lại hiện tượng xé rách và cắt xuyên qua.

Thường được sử dụng làm lớp cách nhiệt ổn định nhiệt, nó cũng là chất cách điện hợp lý với độ bền kéo cao. Băng vải thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng như điều khiển lò và hệ thống cung cấp điện cho lò, trong dây dẫn và công tắc động cơ, và để quấn cuộn dây.

Băng keo điện vs Băng keo

Khi xử lý hệ thống điện, điều cần thiết là phải thừa nhận và hiểu những điểm khác biệt chính giữa băng keo điện và băng keo. Một số điểm quan trọng nhất cần lưu ý được trình bày chi tiết dưới đây:

  • Băng keo là một loại băng dính hỗn hợp nhạy áp lực có sẵn rộng rãi, thường được làm từ lớp nền bằng vải được phủ một lớp polyetylen mỏng hoặc nhựa dẻo tương tự
  • Băng keo được thiết kế để cung cấp một lớp keo dẻo với mức độ bám dính hợp lý cho nhiều loại vật liệu. Nó cũng cung cấp một số mức độ chống ẩm nhất định mặc dù về mặt kỹ thuật không thấm nước trong các điều kiện khó khăn hơn
  • Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các dây điện hở nhiều hơn một chút so với việc không có lớp phủ nào, băng keo KHÔNG phải là vật liệu cách điện và hoàn toàn không phù hợp để bảo vệ thích hợp chống lại dòng điện trực tiếp
  • Băng keo dễ cháy nếu được phép nóng lên đến bất kỳ mức độ đáng kể nào
  • Băng keo không đặc biệt bền và sẽ xuống cấp tương đối nhanh trong các điều kiện bất lợi (trớ trêu thay, nó không phù hợp với hệ thống ống dẫn vì lý do này) khi so sánh với hầu hết các băng keo điện chuyên dụng
  • Băng keo điện thường được làm bằng vật liệu nhựa vinyl hoặc PVC co giãn được thiết kế để cách điện tốt hơn với dòng điện

Mặc dù tất cả các loại băng keo sau thời gian sử dụng sẽ thay đổi hoặc xuống cấp trong môi trường đầy đặc biệt, băng keo cách điện thích hợp từ một thương hiệu có uy tín (chẳng hạn như 3M) có xu hướng hoạt động tốt hơn trong thời gian dài trước các điều kiện thời tiết bất lợi, nhiệt độ thay đổi, độ ẩm xâm nhập và ăn mòn hóa học.

Đăng nhập

Chat