10/02/2023
0

Tìm hiểu về các loại chip Led: SMD, DIP, COB

Chip led DIP

DIP (Dual in-line package) tức diode là kiểu chip truyền thống chứa 2 chân nối là anode (+)  và cathode (-). Chip DIP là công nghệ xuất hiện đầu tiên, DIP hiện nay đã khá cũ kỹ và lạc hậu. Tuy nhiên DIP vẫn được ứng dụng khá rộng rãi. Có thể kể tới tiêu biểu như các biển hiệu quảng cáo, màn hình hiển thị cỡ lớn,… Chúng ta cũng dễ dàng tìm thấy LED DIP ở các thiết bị điện tử trong nhà. Ví dụ như đèn tín hiệu, đèn báo,…

Ưu điểm của LED DIP là tuổi thọ dài và cường độ sáng cao. Thiết kế đèn LED DIP có dạng hình viên đạn. Các chân tiếp điểm được kéo dài nên rất dễ dàng hàn, gắn vào các bảng mạch. Giá thành LED DIP thấp lại rất dễ cài đặt.

Đặt điểm nổi bật của đèn này là khả năng chống chịu được va đập, do chip LED DIP được bao bọc bằng nhựa cứng Epoxy bên ngoài . Ngoài ra, cách lắp đặt chip LED DIP này bằng cách hàn trực tiếp 2 chân trên bảng mạch. Chính liên kết này có khả năng chống chịu tốt hơn so với các cấu tạo khác như SMD.

LED DIP thường được đặt mua với số lượng rất lớn từ các nhà sản xuất điện tử. Phục vụ nhu cầu lắp đặt nhiều mục đích do tính linh hoạt. DIP dễ dàng hàn gắn và thiết kế với bất cứ loại bảng mạch nào. Ứng dụng trong truyền tin cũng là ứng dụng tiêu biểu của LED DIP.

LED Vàng 5mm Siêu Sáng Trong Suốt

Chip led SMD

Chip led SMD ra đời vào những năm đầu tiên của thế kỷ 21, SMD là viết tắt của Surface mounted device, có nghĩa là linh kiện gắn trên bề mặt. Chúng được đánh giá là bền bỉ và tính ứng dụng cao, thích hợp dùng để sản xuất cho hầu hết các dạng đèn chiếu sáng led, từ dân dụng đến công nghiệp. Các loại chip led thông thường sẽ được gắn vào chân của diode, tuy nhiên SMD thì được gắn trực tiếp lên bảng mạch in (PCB-printed circuit board).

Chip LED SMD trở nên phổ biến hơn và ứng dụng nhiều hơn vì tính linh hoạt đa dạng. Trong chiếu sáng, chip LED SMD ứng dụng nhiều làm dây LED, LED downlight và LED ốp trần,… Các đèn thông báo cho các thiết bị di động cũng sử dụng LED SMD.

Chip LED SMD nhỏ hơn rất nhiều so với LED DIP. Vì vậy, SMD linh hoạt hơn khi ứng dụng chế tạo sản phẩm. Công nghệ SMD cũng đưa ra một bước tiến khi hỗ trợ những thiết kế phức tạp hơn.

Bản thân các loại chip SMD cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa trên kích thước của nó. Hiện nay phổ biến nhất là 3 loại: 5050, 3528, và 3014. Trong đó các con số này được hiểu là kích thước chiều rộng và chiều dài. Ví dụ: loại 3014 có nghĩa kích thước = 3.0mm x 1.4mm. Kích thước của chip cũng là yếu tố người ta dựa vào để sản xuất các dòng đèn khác nhau. Đèn công nghiệp hay đèn trang trí sẽ sử dụng chip tương ứng để phù hợp với dòng điện tiêu thụ và hiệu điện năng khác nhau. Trong đó chip SMD lớn nhất hiện nay là 5050, nó còn được gọi là tri-chip vì cấu tạo gồm 3 con chip led nhỏ tạo thành cụm và phát sáng mạnh nhất.

LED Xanh Dương 5050 Dán SMD Trong Suốt

Led SMD bao gồm 4 bộ phận chính:

  • Chip LED SMD: đóng vai trò phát sáng chính cho đèn.
  • Bảng mạch: kết nối với đường dẫn, module LED và giữ cho chip LED không bị rơi.
  • Keo tản nhiệt: tác dụng gắn kết và tỏa nhiệt cho chip.
  • Nhôm tản nhiệt: tản nhiệt và bảo vệ các phần bên trong chip LED SMD.

Chip led COB

Chip Led On Board tức COB, đây là con chip được gắn trên các bảng mạch. Hiện nay có 2 loại là MCOB đa điểm chip gắn trên bo mạch và MCCOB đa điểm chip chụp trên bo mạch. Đây cũng là 2 dòng chip led sử dụng công nghệ mới và hiện đại nhất, có nhiều cải tiến vượt bậc cho ánh sáng chất lượng và mạnh mẽ.

Ta có thể tìm thấy chip led COB ở các loại đèn pha công nghiệp hay đèn đường (lắp tại các đường hầm giao thông hoặc đèn pha sân khấu). Nhiều nhà sản xuất bắt đầu áp dụng COB vào sản xuất đèn dân dụng như đèn tuýp hay đèn âm tường…

COB giống với SMD vì cùng thiết kế nhiều diode trên cùng một bề mặt chip. Thực tế thì mỗi chip COB trang bị được nhiều diode hơn so với SMD. Thông thường là 9 diode hoặc nhiều hơn.

COB ưu điểm và hiện đại hơn SMD rất nhiều. COB chỉ có 1 mạch và 2 tiếp điểm cho toàn bộ chip mà không phụ thuộc trên chip có bao nhiêu diode. SMD thì đòi hỏi phải có từng mạch riêng cho mỗi diode. Ưu điểm này giúp LED COB cải thiện được hiệu suất phát quang (lm/W) vượt trội so với DIP và SMD.

Tuy nhiên, chính vì thiết kế này mà COB không thể điều chỉnh được cho từng diode khác nhau. COB mạnh mẽ và ưu việt trong ứng dụng chiếu sáng đơn sắc. Các ứng dụng cần linh hoạt thay đổi màu chúng ta vẫn cần sử dụng SMD.

LED COB ra đời đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp chiếu sáng. Không quá khi nói rằng chính COB đã đưa đèn LED bước ra ánh sáng và được đặt đúng vị trí. Trước COB, đèn LED không được coi là đèn tiêu chuẩn. Vì nếu muốn tạo ra lượng ánh sáng lớn, đòi hỏi sự cộng hưởng của rất nhiều đèn LED khác nhau. Và hiện nay, chỉ với 1 chip COB, việc này hoàn toàn khả thi và vượt cả mong đợi.

Hiện nay, COB đã được đưa vào ứng dụng cho tất cả các loại đèn LED từ LED pha, LED chiếu rọi, LED downlight,… Từ các thiết bị nhỏ như đèn flash, đến các đèn cỡ lớn như LED High Bay đều sử dụng LED COB. COB có khả năng sinh ra lượng quang thông lớn với năng lượng rất nhỏ. Vì vậy cũng rất phù hợp với các thiết bị chạy pin.

Chip LED COB có hiệu suất chiếu sáng (lumen/W) rất cao. Nhỏ nhất là khoảng 80 lumen/W và tối đa có thể lên tới 150 lumen/W.

LED Trắng Ấm 10W COB 150x10mm

So sánh chip Led SMD và COB

  Chip LED SMD Chip LED COB
Hiệu suất phát quang 111 – 175 lm/w 117 – 170 lm/w
Khả năng thoát nhiệt Cải tiến từ công nghệ DIP Công nghệ COB hoàn thiện
Lắp ráp
  • Gắn keo epoxy.
  • Đòi hỏi độ chính xác cao.
  • Các công đoạn lắp ráp cần thiết bị hiện đại.
  • Chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào yếu tố chất lượng mạch in.
  • Sử dụng hàn thiếc.
  • Do kích thước chip lớn nên chỉ lắp ráp cơ khí.
  • Không sử dụng mạch in. 
Chỉ số quang học
  • Dải nhiệt độ màu: 2500K – 6500K.
  • Độ hoàn màu tới 90 Ra.
  • Hiệu ứng nhiều bóng gây ảnh hưởng tới người sử dụng.
  • Dải nhiệt độ màu: 2700K – 5500K.
  • Độ hoàn màu tới 85 Ra.
  • Hiệu ứng bóng giống các loại đèn truyền thống.
Giá thành Giá thành cao do chi phí sản xuất cao Giá thành hợp lý
Tuổi thọ Phụ thuộc nhiều vào chất lượng trong quá trình sản xuất Tuổi thọ cao nhờ lắp ráp đơn giản 

Đăng nhập

Chat