18/02/2023
0

Tìm hiểu về các loại dây rút

Dây rút là gì?

Dây rút là một loại dây buộc được sử dụng để giữ các vật dụng lại với nhau, phổ biến nhất là dây cáp điện hoặc dây điện. Dây rút tiêu chuẩn thường được làm từ nylon cấp 6,6 và được dùng để bó các vật dụng. Có chức năng giống như dây đai để giữ cho dây cáp gọn gàng, chúng có nhiều kích cỡ từ nhỏ đến lớn. Dây rút còn được gọi là dây buộc cáp.

Thiết kế của dây rút bao gồm một đầu cung cấp khe để kéo băng qua, tạo thành một vòng. Có thể kéo dây qua khe cho đến khi đạt được vòng lặp mong muốn và sau đó có thể cắt bỏ phần dây thừa. Khi luồn qua khe, các răng của dây tạo thành một khóa không thể kéo ngược ra ngoài.

Lịch sử phát minh của dây rút

Dây rút lần đầu tiên được phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 1958 bởi một công ty sản xuất đồ điện ở Mỹ tên là Thomas & Betts. Chúng được giới thiệu dưới tên thương hiệu 'Ty-Rap' và thiết kế cơ bản của dây rút hầu như không thay đổi kể từ khi chúng được tạo ra lần đầu tiên.

Maurus C. Logan, người phát minh ra dây rút ‘Ty-Rap’, đã làm việc tại Thomas & Betts trong nhiều năm và kết thúc sự nghiệp của mình tại công ty với tư cách là Phó Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển.

Dây rút ban đầu được phát minh để sử dụng trong ngành hàng không. Chúng lần đầu tiên được phát triển để giải quyết vấn đề bó hàng trăm feet dây điện được tìm thấy bên trong máy bay thương mại và giờ đây có thể được tìm thấy dưới dạng dây cáp gọn gàng hầu như ở khắp mọi nơi – từ động cơ xe đua đến nhà kho dụng cụ.

Những dây rút đầu tiên được làm từ thép không gỉ, nhưng sau đó được thay đổi thành làm từ nhựa và nylon vào những năm 1970. Dây rút nylon đầu tiên có một chốt thép đi kèm, trước khi cà vạt cáp hoàn toàn bằng nylon đầu tiên được sản xuất vào năm 1968.

Mặc dù dây rút bằng thép không gỉ vẫn được sản xuất, nhưng dây rút bằng nhựa và nylon đã trở nên phổ biến hơn nhờ sự đa dạng về màu sắc. Hiện nay có rất nhiều loại dây rút bao gồm dạng đính cườm, có thể tháo rời, kéo chặt, nhập song song và dạng xé. Chúng cũng có sẵn ở dạng bậc thang và một số có thể giữ thẻ ID.

Các loại dây rút khác nhau

Dây rút tiêu chuẩn: Loại dây rút này là dây buộc một mảnh, tự khóa. Chúng thường được coi là loại sử dụng một lần và có thể đáp ứng các yêu cầu về độ bó từ 14mm đến 360mm và độ bền kéo của vòng dây từ 8 đến 144kg. Bạn có thể mua dây rút tiêu chuẩn với nhiều màu sắc khác nhau và chiều rộng của dây rút cũng có thể khác nhau.

Dây Rút Nhựa 4x150mm

Dây rút có thể tháo rời: Dây rút có thể tháo rời đang trở nên phổ biến hơn. Chúng có thể được sử dụng nhiều lần và rất lý tưởng để làm việc trên nguyên mẫu, vì chúng có thể dễ dàng mở lại để cho phép thêm dây mới vào một bó. Dây rút có thể tháo rời kết hợp với một đòn bẩy hoặc nút chịu lực khoảng 20kg. Màu tiêu chuẩn là nylon trắng hoặc đen, tuy nhiên, một số dây buộc cáp có màu sắc khác nhau đang bắt đầu xuất hiện trên thị trường, chẳng hạn như dây buộc cáp màu xanh lá cây dùng cho mục đích làm vườn.

Dây Rút Nhựa 8x200mm Tái Sử Dụng

Dây rút gắn đầu: Dây rút gắn đầu được thiết kế để kết hợp với lỗ gắn. Điều này cho phép buộc dây cáp bằng vít, vì vậy có thể cố định nó vào khung, bảng điều khiển hoặc tường của xe. Các loại dây cáp này có thể được sử dụng cho các bó có độ bền từ 20 đến 60kg. Màu tiêu chuẩn thường là màu đen hoặc nylon tự nhiên.

Dây rút dạng đẩy: Dây rút dạng đẩy có một thiết bị gắn sẵn có thể cho phép gắn cáp vào bảng điều khiển hoặc khung mà không cần bất kỳ vật cố định bổ sung nào. Phần gắn của dây dễ dàng được đưa vào lỗ khoan sẵn và khóa vào vị trí. Có sẵn dạng mũi tên, đinh tán truyền động và dây cáp stud.

Dây rút tự dính: Dây rút tự dính loại bỏ sự cần thiết của dây buộc cáp và giá đỡ riêng. Loại dây rút này lý tưởng cho các công việc cần cố định nhanh chóng và dễ dàng bằng tay.

Dây rút định danh: Có một phần dạng hình chữ nhật để in mã vạch, tên, ... giúp dễ dàng theo dõi và quản lý vật phẩm. Phần in có thể nằm trên hoặc dưới đầu khóa.

Dây Rút Nhựa Ghi Nhãn Dây Cáp 3x100mm

Dây rút hai đầu: Những rút này rất lý tưởng để chạy hai dây cáp song song cần được tách ra. Chúng cho phép lắp đặt đường chạy cáp thứ hai mà không cần thêm dây buộc cáp.

Dây rút thép không gỉ: Dây rút thép không gỉ phổ biến nhất trong môi trường ô tô hoặc công nghiệp, hoặc bất kỳ ứng dụng nào mà dây rút nylon không đáp ứng được nhiệm vụ. Đây có thể là môi trường hoặc bầu khí quyển khắc nghiệt nơi có nhiệt. Có sẵn nhiều tùy chọn kích thước dây rút thép, với tiêu chuẩn là tùy chọn 200mm hoặc 360mm, với hai kích thước chiều rộng là 4,5mm và 7,9mm.

Dây Rút Inox 304 10x400mm Tự Khóa

Làm thế nào để hoàn tác các dây cáp

Sự thật thú vị: Dây rút có thể được tái sử dụng, ngay cả những dây không được thiết kế đặc biệt để có thể tái sử dụng

Dây rút rất tốt để thực hiện sắp xếp dây điện, nhưng nhiều người không biết rằng bạn có thể tái sử dụng chúng nhiều lần.

Mặc dù dây rút thường có hai loại, dùng một lần và tái sử dụng, nhưng bạn có thể dễ dàng tháo dây rút dùng một lần mà không cần phải cắt nó ra để có thể sử dụng lại.

Khi cố gắng tháo dây cáp truyền thống, việc này có thể khá đơn giản. Chỉ cần cắm một chiếc ghim hoặc một vật gì đó nhỏ vào cơ cấu khóa, ấn xuống và trượt nó ra.

Nhưng hãy nhớ rằng các dây rút sử dụng một lần được thiết kế cho mục đích đó, vì vậy mặc dù về mặt kỹ thuật có thể tháo chúng ra và sử dụng lại, các răng nhựa có thể bị mòn khi chúng được tháo ra và buộc lại. Ngoài ra, việc thao tác với cơ chế khóa có thể làm hỏng nó, nghĩa là dây buộc ngày càng lỏng lẻo hơn theo thời gian. Vì vậy, đừng sử dụng những cái cũ để buộc bất cứ thứ gì cần thực sự chắc chắn.

Đăng nhập

Chat