11/11/2022
0

Tìm hiểu về các loại vít

Vít hoạt động như thế nào?

Nói một cách đơn giản nhất, vít chuyển đổi mômen xoắn thành lực tuyến tính, dẫn động điểm cuối của vít vào vật liệu và tạo ra một lực giữ cơ học hiệu quả. Lực tuyến tính này có thể được sử dụng để gắn chặt nhiều vật liệu với nhau và cũng có thể được sử dụng cùng với đai ốc để tăng cường khả năng gắn kết. Vít chắc chắn và có sức giữ ngày càng tăng so với đinh, nhưng chúng cũng có lợi vì chúng thường dễ tháo.

Vít có bốn phần chính: đầu, chuôi, ren và điểm cuối. Đầu thường có rãnh để phù hợp với loại tuốc nơ vít tương ứng. Trục kết nối đầu và ren, và điểm cuối là phần cuối của vít được ép vào vật liệu khi có lực tác dụng. Khi điểm đi vào vật liệu, ren được thiết kế để bắt vào đế và đẩy vít vào sâu hơn trong lỗ.

Lượng mômen xoắn mà một trục vít có thể tạo ra được xác định bởi ren của nó. Các ren càng gần nhau, càng có thể tạo ra nhiều mômen xoắn. Điều này cũng có nghĩa là cần nhiều lượt vặn hơn để giữ chặt vít.

Các loại vít khác nhau

Nhiều vít có đầu có rãnh, cho phép sử dụng tua vít dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều loại vít khác nhau trên thị trường, mỗi loại phù hợp nhất với các mục đích, môi trường và ứng dụng khác nhau. Ngoài ra, vít có thể được phân loại thêm theo loại đầu, loại ổ, chiều dài, đường kính và vật liệu hoặc lớp hoàn thiện. Mặc dù vậy, vít chủ yếu được phân biệt bằng loại ren và hình dạng đầu của chúng.

  • Vít xoắn nhọn

Vít nhọn KA 

Vít xoắn nhọn được thiết kế sao cho vít tự tạo ra ren khi nó đang được vặn vào vật liệu. Quá trình cắt ren vào vật liệu tiếp nhận đảm bảo một sợi chỉ chắc chắn, vừa khít. Các vít này có nhiều độ dài khác nhau để phù hợp với các yêu cầu khác nhau của dự án.

Chúng chủ yếu được dùng để vặn vào các vật liệu mềm hơn bao gồm gỗ, nhựa và vật liệu tấm như thép dày 1mm. Do đó, vít tự khai thác phù hợp nhất với các nhiệm vụ nhẹ hơn và chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng như thiết bị điều hòa không khí, nơi lắp đặt và tháo gỡ
thường xuyên xảy ra thường xuy

  • Vít gỗ

Vít gỗ được thiết kế để gắn hai miếng gỗ với nhau. Chúng thường được làm từ kim loại và có nhiều kích cỡ khổ khác nhau. Vít gỗ có chuôi thuôn nhọn và đầu nhọn để ăn sâu vào gỗ. Chúng thường có sẵn với nhiều loại đầu khác nhau bao gồm đầu phẳng, hình chảo và hình bầu dục.

Bạn nên khoan lỗ thí điểm trước khi lắp vít gỗ vì điều này sẽ giúp việc cố định dễ dàng hơn. Thường được tìm thấy trong một loạt các môi trường và môi trường khác nhau, vít gỗ là một trong những loại vít phổ biến nhất hiện có.

  • Vít xây dựng

Vít xây là nhiều loại vít tự tạo ren phù hợp để sử dụng với nhiều loại vật liệu bao gồm gạch, bê tông, khối, mối nối vữa và CMU (đơn vị xây bê tông). Chúng thường được sản xuất từ thép cacbon hoặc thép không gỉ và nhiều loại còn có lớp phủ chống ăn mòn.

Đôi khi còn được gọi là vít bê tông, vít xây được thiết kế đặc biệt để phù hợp với các vật liệu cứng hơn và các ứng dụng nặng hơn. Chúng được tạo ren hoàn toàn và có xu hướng có đường ren sâu hơn so với nhiều loại khác để đảm bảo khả năng chống chịu cao hơn sau khi được lắp đặt.

  • Vít chìm

Vít lúc giác chìm M3

Vít chìm là một loại ốc vít có ren, thường được sử dụng để cố định các bộ phận tại chỗ. Chúng thường được sử dụng để cố định hai hoặc nhiều bộ phận với nhau, chẳng hạn bằng cách giữ chặt một bộ phận dựa vào hoặc bên trong bề mặt thứ hai.

Đôi khi còn được gọi là vít định vị hoặc vít đặt ổ cắm, vít grub hoạt động bằng cách sử dụng hành động ghim đẩy bề mặt này lên bề mặt kia. Điều này tạo ra một lực nén giữ chặt các thành phần với nhau. Cách tiếp cận độc đáo này là sự khác biệt chính giữa vít grub và
các loại vít tiêu chuẩn.

  • Vít tự khoan

Vít tự khoan cũng giống như vít tự tạo ren. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là vít tự khoan có một đầu nhọn ở cuối vít. Đầu này tương tự như một mũi khoan.

Vít tự khoan hoạt động bằng cách khoan lỗ riêng của chúng vào vật liệu mà không cần lỗ thí điểm được khoan trước. Sau đó, chúng tạo thành các lỗ kết nối trong một thao tác duy nhất. Lý tưởng để sử dụng với các vật liệu như gỗ và kim loại, vít tự khoan thường được sử dụng trong các ứng dụng như lợp mái.

Cách lắp và tháo vít an toàn

Vít tương đối đơn giản để sử dụng, nhưng an toàn là điều quan trọng và không nên bỏ qua. Điều quan trọng nữa là phải lắp vít chính xác để đảm bảo việc cố định được chắc chắn và đáng tin cậy.

Làm theo các bước sau để lắp vít tiêu chuẩn một cách an toàn:

  • Chọn vít đúng loại và chiều dài cho ứng dụng.
  • Nếu bạn đang vặn hai thành phần với nhau, hãy đặt chúng vào vị trí.
  • Đánh dấu vị trí trên vật liệu mà bạn muốn lắp vít.
  • Nếu vít của bạn cần lỗ thí điểm, hãy sử dụng máy khoan và mũi khoan tiêu chuẩn để khoan lỗ.
  • Chèn vít vào lỗ thí điểm (nếu có) và sử dụng tuốc nơ vít để siết chặt.

Các bước dưới đây giải thích cách tháo vít tiêu chuẩn một cách an toàn:

  • Sử dụng tuốc nơ vít để tháo cố định khỏi vật liệu.
  • Đảm bảo chọn tuốc nơ vít tương ứng với hình dạng đầu của vít.
  • Khi vít đã được nới lỏng, bạn có thể kéo nó ra bằng tay.
  • Hãy nhớ cẩn thận vì việc tháo vít có thể dẫn đến lỏng các thành phần

Cách chọn đúng loại vít

Vì có rất nhiều loại vít khác nhau, nên việc lựa chọn loại vít phù hợp nhất cho công việc có thể là một thách thức. Có một số yếu tố quan trọng cần xem xét và biết các yêu cầu cụ thể cho nhiệm vụ dự định cũng sẽ giúp xác định loại vít tốt nhất.

Vật liệu

Vật liệu bạn sẽ vặn vào sẽ đóng một vai trò quan trọng. Một số loại vít lý tưởng phù hợp với các vật liệu cụ thể, chẳng hạn như vít gỗ, trong khi những loại khác có mục đích chung hơn. Bạn cũng nên xem xét độ dày của vật liệu vì điều này sẽ quy định chiều dài cần thiết của vít mà bạn sẽ cần.

Kích thước

Vít bạn đang sử dụng cần phải có kích thước phù hợp với vật liệu và ứng dụng. Vít không được quá dài, vì điều này có thể làm cho vít đi xuyên qua vật liệu. Cũng nên tránh các loại vít quá ngắn vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của dây buộc. Cuối cùng, đường kính của vít nên được xem xét, vì các vít dày hơn có thể chia cắt các vật liệu mỏng hơn trong khi các vít nhỏ hơn, mỏng hơn có thể bị uốn cong mất hình dạng bởi các thành phần nặng hơn.

Đăng nhập

Chat