02/03/2023
0

Tìm hiểu về các loại vít chìm

Vít chìm là gì?

Vít chìm, còn được gọi là vít định vị, là một loại vít cố định thường được sử dụng nhất để nối chắc chắn một bộ phận hoặc bộ phận này với bộ phận khác.

Thiết kế của vít chìm có nghĩa là chúng nhằm mục đích cung cấp cơ sở giữ hoặc nối an toàn này mà không cần sử dụng đai ốc, trái ngược với cách sắp xếp thông thường được tìm thấy với hầu hết các bu lông. Bất chấp sự khác biệt chính này, các vít chìm hoạt động hiệu quả giống như một bu lông trong thực tế. Bởi vì chúng được tạo ren hoàn toàn và được thiết kế để bắt vít vào lỗ hoặc ổ cắm có ren hiện có thay vì được đưa vào bề mặt, tạo ra một lỗ mới, chúng thường được coi là một loại bu lông, mặc dù có một vài điểm khác biệt chính.

Điểm phân biệt rõ ràng nhất giữa vít chìm và các loại vít và bu lông tiêu chuẩn khác là vít chìm sẽ không có phần đầu nhô ra. Thay vào đó, chúng thường được luồn thẳng lên trên cùng và có cùng đường kính dọc theo chiều dài của chúng, nghĩa là vít chìm có thể được đẩy hoàn toàn vào lỗ của nó để đứng thẳng (hoặc thậm chí chìm vào, tùy thuộc vào ứng dụng).

Vít chìm thường có phần đầu truyền lực, có thể là khớp nối lục giác, nhưng không có phần không có ren ngay bên dưới nó (điều này khác với chiều dài của chuôi không có ren thường thấy trên các loại vít tiêu chuẩn). Bởi vì chúng thường không có đầu vít nhô ra, nên các vít chìm thực sự có xu hướng được dẫn động bằng một hốc lõm bên trong ở phần vẫn thường được gọi là 'đầu vít'.

Bộ truyền động vặn vít bên trong được sử dụng để lắp vít chìm không đầu có thể là ổ cắm lục giác (như trong khóa lục giác - bạn sẽ cần biết kích thước khóa lúc giác chính xác cho vít chìm, thường có thể tìm thấy trên bao bì), một đầu cắm hình sao (Torx), hay hình vuông (được gọi là đầu Robertson) hoặc đầu có rãnh thông thường. Điều này sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và kiểu máy, phụ thuộc vào loại vít chính xác được sử dụng cho bất kỳ ứng dụng cụ thể nào.

Vít chìm được sử dụng để làm gì?

Như đã nêu trong phần trên, cách sử dụng phổ biến nhất đối với vít chìm là nối hoặc kẹp chặt một vật hoặc bộ phận này với vật khác, nhưng trong các tình huống cụ thể khi sử dụng kết hợp đai ốc và bu lông truyền thống đôi khi không phải là lý tưởng vì nhiều lý do.

Vít chìm thường có thể tỏ ra đặc biệt hữu ích trong các tình huống mà đai ốc và bu lông tiêu chuẩn sẽ cản trở hoạt động tối ưu của một đối tượng hoặc bộ phận, nếu không sẽ không đạt được tính thẩm mỹ rõ ràng mà trình lắp đặt hướng tới trên các mặt bên ngoài của một sản phẩm. Chúng gần như luôn được sử dụng trong các hệ thống cơ học, nơi có hai hoặc nhiều bề mặt kim loại cọ xát hoặc ép trực tiếp vào nhau và không có chỗ để lắp bu lông hoặc loại đầu nhô ra khác giữa hai bề mặt phẳng mà không hạn chế chức năng thích hợp hoặc chuyển động của các bộ phận.

Vít chìm linh hoạt hơn một chút so với bu lông truyền thống ở phương diện này, do khả năng được kết nối bằng phẳng với các bề mặt hoặc lõm và ẩn khỏi tầm nhìn một cách hiệu quả. Kết quả cuối cùng là một sự cố định rất kín đáo, có thể được cất giấu dễ dàng hơn so với chốt truyền thống có đai ốc khóa.

Các ví dụ điển hình về cách sử dụng vít chìm có thể bao gồm mọi tình huống trong đó một vật hoặc bộ phận cần kẹp chặt vào vật khác thông qua ma sát, nhưng khi các phần nhô ra của móc kẹp sẽ cản trở hoạt động trơn tru của các vật phẩm được đề cập. Vít chìm được sử dụng cho mục đích này đặc biệt rộng rãi trong đồ sắt kiến trúc, và là một đặc điểm rất phổ biến được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào tay nắm cửa được gắn vào trục chính.

Ốc Lục Giác Chìm M3 x 3mm Thép Carbon

Bên cạnh tính thẩm mỹ, một ưu điểm khác của việc sử dụng vít chìm (không có cạnh đầu hoặc cạnh cuối lộ ra ở đầu) là chúng thường có thể mang lại khả năng chống chịu thời tiết và ăn mòn tốt hơn. Chúng cũng có thể được điều khiển với lực mô-men xoắn lớn hơn đáng kể so với vít truyền thống, vì đường kính đồng nhất dọc theo toàn bộ chiều dài của trục vít chìm có nghĩa là chúng không bắt đầu tách lỗ ra khi chúng đi sâu hơn. Thay vào đó, vật liệu xung quanh mà bộ định vị hoặc vít chìm được truyền vào sẽ hoạt động để củng cố việc buộc chặt khi nó đi vào.

Tuy nhiên, một nhược điểm tiềm ẩn của vít chìm đặt phẳng là chúng có thể khá khó tháo ra sau khi được vặn với toàn lực để kết nối hoặc chìm vào bề mặt của phôi, đặc biệt nếu chúng bị ăn mòn hoặc khe truyền động bị bị hư hỏng do có quá nhiều mô-men xoắn đi vào. Trong những tình huống như vậy, vít chìm thường có thể cần phải được khoan ra để tháo ra đúng cách, điều này có thể gây khó khăn cho bản thân nó do độ bền kéo cao của vật liệu thường được sử dụng để sản xuất vít chìm và vít định vị.

Cách sử dụng vít chìm

Cũng như ốc vít thông thường, vít chìm thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và lĩnh vực để cố định tất cả các loại ống kẹp, bánh răng và tay cầm vào giá đỡ hoặc phần cứng tương ứng của chúng.

Hầu như bạn sẽ luôn cần một ổ đĩa lục giác hoặc phụ kiện cờ lê lục giác để sử dụng các vít chìm không đầu có mặt ngồi phẳng. Mặc dù các loại có rãnh được bán để sử dụng với tua vít đầu phẳng tiêu chuẩn, nhưng chúng ít phổ biến hơn so với ổ vặn vít bên trong lục giác, Torx hoặc lục giác, bởi vì các loại có rãnh vốn đã kém chắc chắn hơn và dễ bị biến dạng hơn khi chèn dưới lực mô-men xoắn cao.

Các loại vít chìm khác nhau

Khi mua vít chìm hoặc bộ vít từ hầu hết các nhà sản xuất và nhà cung cấp trên thị trường, bạn thường sẽ tìm thấy tối đa sáu biến thể khác nhau của hình dạng vít chìmđược cung cấp. Bao gồm:

  • Vít chìm đầu phẳng, trong đó đầu đối diện với đầu tạo ra sự tiếp xúc phẳng đơn giản giữa các bộ phận được nối
  • Vít chìm đầu điểm hình vòm, có đầu hơi nhọn hoặc thuôn nhọn, tạo ra nhiều áp lực hơn tại điểm tiếp xúc (một phần do khuyến khích mức độ biến dạng đàn hồi nhỏ, cũng như vùng áp suất tập trung hơn)
  • Đinh vít có đầu nhọn hình nón, lý tưởng để tạo thêm lực khi nối các vật phẩm làm từ vật liệu mềm hơn hoặc để lắp vào chỗ lõm hiện có trong mảnh ghép với
  • Vít chìm điểm cốc, cung cấp nhiều chức năng giống như các loại vít điểm hình nón nhưng vẫn có thể được điều khiển xa hơn để cung cấp nhiều mô-men xoắn và lực kẹp hơn
  • Vít chìm điểm có khía, hoạt động tương tự như các phiên bản điểm cốc nhưng cũng có đầu răng cưa để tăng thêm ma sát/độ bám
  • Vít chìm dog point, có trục đường kính hẹp hơn một chút nhô ra từ vít chìm đối diện với phần đầu - cái này có chức năng như một loại trục chính hoặc trục quay, tương tự như trục quay được tìm thấy trên một số đinh tán nhất định và có thể được sử dụng để chèn vào hoặc hỗ trợ các loại vít khác các thành phần / phần của thiết bị được yêu cầu quay xung quanh nó

Đầu lục giác

Đầu lục giác cho đến nay là loại kiểu truyền động phổ biến nhất của các loại vít chìm, cho dù đó là ổ cắm ổ đĩa lõm bên trong (như trong vít grub thực sự) hay đầu nhô ra trên vít định vị (giống với bu lông tiêu chuẩn quen thuộc hơn, nhưng với đầy đủ ren của trục). Vít chìm lục giác cung cấp ổ cắm truyền động rất an toàn, chống trượt và chống biến dạng cho đệm lót và vít định vị với lực mô-men xoắn cao.

Ốc Lục Giác Chìm M5 x 3mm Thép Carbon

Vít chìm nylon

Vít chìm và vít định vị có đầu bằng nylon có xu hướng được ưu tiên sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu cố định dựa trên ma sát chặt chẽ và an toàn, nhưng điều quan trọng là do thẩm mỹ hoặc cấu trúc để không đánh dấu hoặc làm hỏng bề mặt kết nối.

Chúng cung cấp một mức độ biến dạng dẻo bổ sung khi siết chặt dưới mô-men xoắn cao, giúp chúng khớp với các đường viền chính xác của bộ phận hoặc đối tượng được ghép nối, mang lại độ bám chặt hơn (đặc biệt là trên các bề mặt không bằng phẳng hoặc gồ ghề).

Ốc vít bằng đồng thau

Vít chìm đồng thau là vật liệu phổ biến được chọn cho nhiều ứng dụng gia đình, chuyên nghiệp. Vít chìm đồng thau cho tay nắm cửa là lựa chọn phổ biến đáng chú ý khi bảo vệ đồ sắt bên trong và các phụ kiện nhỏ hơn. Đồng thau được đánh giá cao như một vật liệu trong các ứng dụng yêu cầu ma sát thấp giữa các bộ phận chuyển động (chẳng hạn như khóa, tay nắm cửa, bánh răng và ổ trục), nhiều trong số đó là những công việc thường liên quan đến grub và vít định vị như chúng ta đã thấy.

Đồng thau là hợp kim của đồng và kẽm, và tỷ lệ tương đối của các kim loại trong hợp kim có thể thay đổi tùy theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và chức năng cơ học cần thiết của vít. Nó không phát ra tia lửa và được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng đòi hỏi sự chú ý về mặt trang trí hoặc thẩm mỹ ở một mức độ nào đó nhờ vẻ ngoài giống như vàng của nó.

Kích thước vít chìm

Bất kể loại hoặc hình dạng chính xác của vít chìm và vít định vị mà bạn đang tìm mua là gì, nhìn chung bạn sẽ thấy chúng được bán với nhiều thông số kích thước khác nhau, bao gồm các bộ vít grub được xác định theo cả đơn vị Anh (inch và phân số của inch) và mét (milimet) đơn vị đo lường.

Bởi vì chúng thường được chọn để làm việc trong những không gian chật hẹp hoặc hạn chế, hoặc là một phần của các bộ phận lắp ráp phức tạp hơn, nên thông thường bạn có thể tìm thấy vít grub với nhiều kích cỡ rất nhỏ. Những thứ này có thể bắt đầu từ vài milimet trong cấu hình phần cứng tiêu chuẩn, nhưng bất kỳ thứ gì dưới khoảng 4mm thường được coi là vít định vị hoặc vít 'nhỏ'. Trên mức này, chúng có thể có nhiều kích cỡ như hầu hết các loại vít khác.

Chữ 'M' ở đây về cơ bản biểu thị các đơn vị số liệu - vít chìm M8 x 12 mm sẽ rộng 8 mm ở đường kính chính (bên ngoài) của ren và dài 12 mm. Tương tự, vít định vị M5 x 150mm sẽ có đường kính 5mm trên phần ren của nó và dài 150mm từ đầu đến cuối.

Đăng nhập

Chat