15/02/2023
0

Tìm hiểu về cầu chì xe

Cầu chì xe là gì?

Cầu chì xe là bộ phận được thiết kế để bảo vệ hệ thống dây điện trong ô tô và xe cộ. Chúng cung cấp khả năng bảo vệ chống quá dòng và đoản mạch, ngắt kết nối mạch nếu chúng phát hiện thấy mức độ nguy hiểm tiềm ẩn của dòng điện. Chúng cũng thường được gọi là cầu chì ô tô. Có nhiều loại và kích cỡ khác nhau, mỗi loại phù hợp nhất với các ứng dụng và thiết bị điện khác nhau trong xe.

Hầu hết các cầu chì xe kiểu mới là cầu chì loại lưỡi dao. Điều này có nghĩa là chúng có chung một thiết kế, đặc trưng bởi thân nhựa có màu và hai ngạnh cắm vào ổ cắm. Chúng có thể được gắn trong khối cầu chì, kẹp cầu chì hoặc giá đỡ cầu chì, tùy thuộc vào ứng dụng.

Cách kiểm tra cầu chì xe

Cầu chì xe là loại sử dụng một lần và thường không cần thay thế trừ khi chúng bị nổ. Do đó, thường không cần bảo trì thường xuyên và trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần kiểm tra trực quan đơn giản là đủ để xác định rằng cầu chì vẫn hoạt động tốt. Với cầu chì bị đứt hoặc nổ, dây sẽ bị ngắt kết nối và nhìn chung sẽ dễ dàng nhận thấy kết nối liền bị đứt hoặc chảy.

Trong các trường hợp không dễ thực hiện kiểm tra trực quan hoặc cần xác nhận thêm, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra trạng thái của cầu chì. Điều này có thể được thực hiện theo một trong hai cách:

  • Sử dụng đồng hồ vạn năng ở chế độ đo thông mạch, chỉ cần gắn các đầu dò vào hai đầu của cầu chì. Điều này cho phép thiết bị tiến hành kiểm tra điện và xác định xem có sự liên tục trong toàn bộ cầu chì hay không. Nếu đồng hồ vạn năng hiển thị điện trở lớn hoặc phát tín hiệu thông báo lỗi (tùy thuộc vào loại đồng hồ vạn năng cụ thể), thì cầu chì không được kết nối và rất có thể đã bị đứt.
  • Phương pháp thứ hai là sử dụng cài đặt ôm kế của đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở của cầu chì. Lưu ý rằng bạn nên tháo cầu chì ra khỏi hộp hoặc vỏ cầu chì trước khi thực hiện phép đo này. Một lần nữa, đặt các đầu dò vào mỗi đầu của cầu chì. Số đọc thấp, gần bằng 0, thường biểu thị rằng mạch liên tục và cầu chì hoạt động như mong đợi. Tuy nhiên, giá trị đọc và điện trở cao sẽ cho thấy có sự cố và cầu chì đã bị đứt.

Cầu Chì Xe Màu Đỏ Blade 10A 32V

Làm thế nào để biết cầu chì xe có bị hỏng hay không

Nếu cầu chì xe bị hỏng, một hoặc nhiều bộ phận điện trong xe có thể đã ngừng hoạt động. Bước đầu tiên là xác định vị trí của cầu chì, một số xe có nhiều hộp cầu chì và vị trí của chúng thường khác nhau giữa các mẫu xe và nhà sản xuất khác nhau. Nếu bạn không biết tìm hộp cầu chì ở đâu, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng vì tài liệu này có thể giúp bạn xác định vị trí của nó.

Bước tiếp theo là kiểm tra hộp cầu chì và xác định cầu chì đang được đề cập. Nhiều hộp cầu chì có sơ đồ giúp bạn định vị các cầu chì cụ thể, sơ đồ này sẽ giúp bạn ghép cầu chì với bộ phận không hoạt động. Tuy nhiên, nên kiểm tra kỹ tất cả các cầu chì nếu xe đang gặp sự cố về điện.

Ban đầu bạn nên kiểm tra bằng mắt để xem cầu chì có bất kỳ dấu hiệu nào của mối nối bị đứt hoặc dây kim loại bị nóng chảy không. Sau khi kiểm tra trực quan hoàn tất, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng theo một trong hai cách được giải thích ở trên để xác nhận xem cầu chì có bị đứt hay không.

Cách thay cầu chì xe

Sử dụng các bước sau để hiểu cách dễ dàng thay đổi cầu chì xe:

  • Xác định vị trí hộp cầu chì hoặc bảng cầu chì
  • Xác định đúng cầu chì cần thay
  • Kiểm tra cầu chì bằng mắt thường và thiết bị để xác định xem nó có bị đứt không
  • Mua một cầu chì mới có kích thước và thông số chính xác
  • Tháo cầu chì cũ
  • Nhẹ nhàng cắm cầu chì mới vào vỏ, cẩn thận để không làm hỏng cầu chì
  • Thay thế hộp cầu chì hoặc bảng điều khiển
  • Kiểm tra cầu chì mới và kiểm tra mạch để đánh giá xem cầu chì mới có khắc phục được sự cố không

Tùy thuộc vào loại ứng dụng, cầu chì có thể nhỏ và mỏng, nghĩa là việc tháo chúng ra mà không gây đứt hoặc hư hỏng các cầu chì lân cận có thể khá khó khăn. Nhiều xe đi kèm với một dụng cụ kéo cầu chì, một thiết bị tiện dụng được thiết kế để giúp quá trình tháo cầu chì ô tô dễ dàng hơn nhiều. Trước khi cố gắng tháo cầu chì, hãy xác định vị trí của dụng cụ tháo cầu chì nếu xe có, vì điều này sẽ giúp bạn tháo cầu chì bị hỏng một cách nhanh chóng và sạch sẽ. Nếu xe của bạn không có sẵn dụng cụ tháo cầu chì, bạn có thể mua một cái để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Cầu Chì Xe Màu Nâu Mini Blade 7.5A 32V

Các loại cầu chì xe

Các loại cầu chì ô tô thường được đặc trưng bởi kích thước và cường độ dòng điện. Như đã giải thích ở trên, các loại và kiểu cầu chì khác nhau yêu cầu các xếp hạng khác nhau. Điều cần thiết là chỉ chọn cầu chì định mức chính xác để đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ và tránh gây ra bất kỳ sự cố nào khác với điện hoặc mạch điện.

Có một số cách khác nhau để xác định định mức cường độ của bất kỳ cầu chì lưỡi cụ thể nào. Cách đơn giản nhất là tự kiểm tra cầu chì, trong đó định mức cường độ dòng điện thường được ghi trên hoặc gần đầu cầu chì. Thứ hai là kiểm tra sơ đồ cầu chì trên xe, để hiểu được cầu chì ở mỗi khe là loại nào. Phương pháp cuối cùng là xác định loại cầu chì và định mức cường độ dòng điện bằng biểu đồ mã hóa màu cầu chì.

Các kích cỡ và màu sắc khác nhau biểu thị các đặc điểm khác nhau của một cầu chì cụ thể. Cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả các kích cỡ đều được thiết kế để hoạt động với tất cả các xếp hạng cường độ dòng điện có sẵn. DIN 72581 là tiêu chuẩn hiện hành được sử dụng để đo các loại cầu chì ô tô.

Màu đen: 1A

Màu xám: 2A

Màu tím: 3A

Màu hồng: 4A

Màu Tan: 5A

Màu nâu: 7.5A

Màu đỏ: 10A

Xanh lam: 15A

Màu vàng: 20A

Trắng trong: 25A

Xanh lá: 30A 

Màu cam: 40A 

Màu đỏ: 50A

Màu xanh lam: 60A

Màu Tan: 70A 

Trắng trong: 80A

Kích thước cầu chì ô tô

Có sáu loại cầu chì lưỡi xe chính phổ biến:

Micro 2: đây là loại nhỏ nhất, được đặc trưng bởi hình dạng cao và mỏng

Micro 3: đây là loại có thể dễ dàng xác định vì chúng là loại duy nhất có ba thiết bị đầu cuối thay vì hai

Low-profile mini:  đây là những thiết bị nhỏ và gọn. Các thiết bị đầu cuối không mở rộng ra ngoài thân cầu chì chính

Mini: những tính năng này có thiết kế thân giống như cầu chì mini cấu hình thấp nhưng điểm khác biệt chính là các thiết bị đầu cuối dài hơn nhiều so với cầu chì mini cấu hình thấp

Regular: đây là những phiên bản tiêu chuẩn và cũng là loại lớn thứ hai

Maxi: đây là kích thước lớn nhất hiện có và được thiết kế cho các ứng dụng hiện tại cao

Đăng nhập

Chat