09/02/2023
0

Tìm hiểu về công tắc DIP switch

Công tắc DIP là gì?

Trong thiết bị điện tử, DIP là viết tắt của "dual in-line package" khi được áp dụng cho các loại công tắc là viết tắt của 'gói nội tuyến kép'. Công tắc gói nội tuyến kép, hoặc công tắc DIP, là tập hợp các công tắc điện tử thủ công nhỏ được thiết kế để đóng gói với các mạch khác. Thuật ngữ công tắc DIP có thể đề cập đến một công tắc riêng lẻ trên một thiết bị nhiều công tắc hoặc toàn bộ thiết bị.

Tóm lại, vai trò của công tắc DIP là cho phép người dùng điều khiển dòng điện xung quanh bảng mạch in (PCB), thẻ mở rộng hoặc thiết bị ngoại vi điện tử/máy tính khác.

Khi được lắp đặt trên PCB cùng với các thành phần điện khác, công tắc DIP mang lại khả năng cho người dùng tùy chỉnh hoạt động của thiết bị, cho phép kiểm soát chính xác hoạt động mà thiết bị sẽ thực hiện. Công tắc DIP thường được thiết kế dưới dạng một dãy công tắc on-off nhỏ, giống như một loạt công tắc đèn tiêu chuẩn thu nhỏ, được gắn tuần tự trên một khối polyme.

Công tắc DIP là một thành phần tương đối đơn giản và tiết kiệm chi phí, thường được sử dụng như một cách đơn giản chọn và thay đổi giữa các tùy chọn phần cứng hoặc thiết bị khác nhau. Chúng thường rẻ hơn đáng kể so với các tùy chọn khác, chẳng hạn như bảng điều khiển phần mềm hoặc chip có thể lập trình, với kết nối là các công tắc DIP yêu cầu người dùng mở thiết bị về mặt vật lý để truy cập PCB và vận hành các công tắc theo cách thủ công từ đó.

Ứng dụng của công tắc DIP

Các công tắc DIP thủ công cung cấp một tùy chọn tiết kiệm chi phí để điều khiển thiết bị và một tùy chọn cũng rất dễ dàng kết nối với mô hình thiết kế mạch PCB hoặc bảng mạch in hiện có. Công tắc DIP cũng cung cấp một cách nhanh chóng và thuận tiện để xem xét những cài đặt nào hiện được chọn mà không cần phải bật nguồn hệ thống trước và có thể giảm đáng phát sinh cho phần cứng bổ sung để thực hiện nhiều tác vụ đầu ra hơn.

Các ứng dụng phổ biến cho công tắc DIP trong các thiết bị và mạch hiện đại bao gồm:

  • Cấu hình của một loạt các tùy chọn trên phần cứng và thiết bị ngoại vi của PC
  • Công tắc DIP vẫn được tìm thấy rộng rãi trên các cơ chế mở cửa nhà để xe
  • Chúng thường được sử dụng trong điều khiển từ xa đa năng/đa thiết bị để tránh nhiễu điện dẫn đến vô tình điều khiển một thiết bị ngoài ý muốn
  • Công tắc DIP được sử dụng để đặt tần số vô tuyến khác nhau cho mỗi cặp máy phát và máy thu

Công Tắc 10 Bit Dip Switch Xuyên Lỗ

Công tắc DIP hoạt động như thế nào

Công tắc DIP có thể gắn trên bề mặt mạch PCB dưới dạng dãy công tắc điện cơ hai cực, được lắp ráp bên trong vỏ khối bằng nhựa. Chúng thường được gọi chung là 'jumper', mặc dù về mặt kỹ thuật, chúng thực sự là một giải pháp thay thế cho jumper truyền thống. Tuy nhiên, chức năng tổng thể của chúng rất giống nhau.

Phần 'dual in-line' của từ viết tắt đề cập đến việc sắp xếp các chân tiếp xúc bên dưới công tắc DIP, cắm trực tiếp vào PCB hoặc bảng mạch - chúng được sắp xếp thành hai hàng song song ở mặt dưới của khối công tắc DIP, do đó nội tuyến kép. Nhìn chung, số lượng chân tiếp xúc sẽ gấp đôi số lượng công tắc trên một mô-đun nhất định.

Công tắc DIP rất hữu ích khi chọn một chức năng thiết bị cụ thể yêu cầu phải bật nhiều công tắc để đạt được chế độ đầu ra phù hợp. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất cho công tắc DIP là trên bo mạch chủ máy tính, nơi có thể truy cập các cài đặt cấu hình khác nhau bằng cách chuyển đổi các công tắc khác nhau sang vị trí này hoặc vị trí khác.

Một công tắc DIP tiêu chuẩn có thể bao gồm 1, 2, 4, 7, 8, 10, 16 hoặc thậm chí nhiều công tắc chuyển đổi, nút xoay, trượt hoặc xoay được gắn vào một khối nhỏ. Mặc dù chúng là các thành phần đơn giản, nhưng cái hay của công tắc DIP là có một số công tắc được sắp xếp song song có nghĩa là mỗi công tắc có thể được di chuyển một cách độc lập, có khả năng cung cấp số lượng lớn các kết hợp khác nhau.

Công Tắc 4 Bit Dip Switch Piano

Công tắc DIP xoay

Công tắc DIP xoay là công tắc mà người dùng xoay qua một chuyển động tròn, thay vì bật tắt qua lại, bằng tay hoặc bằng một công cụ như tua vít nếu đó là cách mà công tắc được thiết kế để hoạt động. Công tắc DIP được mã hóa quay, giống như các loại công tắc xoay và thanh trượt, cũng được thiết kế để gắn trực tiếp vào PCB, nơi chúng sẽ kiểm soát hành vi đầu ra của thiết bị điện tử.

Chúng có thể được thiết kế để xoay liên tục 360 độ hoặc dừng ở các vị trí định sẵn khi chúng xoay. Số vòng quay mà trục công tắc DIP đi qua là yếu tố xác định mã mạch nhị phân hoặc thập lục phân được tạo ra và đến lượt tín hiệu đầu ra được gửi đến thiết bị mà nó được nối vào.

Mặc dù hầu hết các công tắc DIP xoay có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng giống như bất kỳ loại nào khác, nhưng chúng thường được xem là tùy chọn đặc biệt tiện dụng trong các tình huống khi không gian trên PBC đặc biệt hạn chế hoặc khi việc dễ dàng điều chỉnh cho người dùng được coi là tối quan trọng.

Chúng có sẵn ở dạng chống thấm nước, chống chịu thời tiết và chống bụi từ một số người bán và được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị đo lường chính xác, chỉnh sửa âm thanh, thiết bị kiểm tra, liên lạc thoại/dữ liệu quân sự và hàng không vũ trụ cũng như máy phát và máy thu radio.

Công tắc trượt/rocker/piano DIP

Công tắc DIP trượt, công tắc DIP rocker và công tắc DIP piano thực sự chỉ là các biến thể của loại công tắc DIP chính thứ hai, cụ thể là công tắc bật/tắt truyền thống hơn. Đối với tất cả các loại công tắc này, bạn có thể mua nhiều biến thể bao gồm:

Thường mở (NO), nghĩa là vị trí mặc định của chúng sẽ bị ngắt khỏi mạch và việc kích hoạt công tắc sẽ hoàn thành lại

Thường đóng (NC), nghĩa là kích hoạt công tắc ngắt tiếp xúc với mạch, thay vì đóng nó

Công tắc ba giai đoạn, sẽ có ba vị trí có thể lựa chọn (thường là On/Off/On), trong đó vị trí ở giữa sẽ là mặc định và đẩy hoặc trượt công tắc sang hai bên sẽ kích hoạt công tắc

Ngoài ra, giống như trường hợp của phần lớn tất cả các loại công tắc bật tắt, công tắc DIP sẽ có các cấu hình cực và vị trí khác nhau, bao gồm:

Đơn cực, một vị trí (SPST) - đây là loại công tắc đơn giản nhất mà bạn sẽ gặp ở hầu hết các loại thiết bị, trong đó một lần chuyển đổi duy nhất kết nối hoặc ngắt kết nối một thiết bị đầu cuối với/từ một thiết bị đầu cuối khác

Đơn cực, hai vị trí (SPDT) - một công tắc SPDT buộc người vận hành phải lựa chọn giữa việc kết nối với một trong hai thiết bị đầu cuối; như vậy, công tắc sẽ luôn được kết nối với cái này hoặc cái kia và hai đầu cuối sẽ không bao giờ được kết nối với nhau (mặc dù có thể có vị trí thứ ba cho 'không', đặc biệt khi sử dụng công tắc trượt)

Cực đôi, hai vị trí (DPDT) - về cơ bản hoạt động giống hệt như hai công tắc SPDT riêng biệt, nhưng trong đó cả hai bộ thiết bị đầu cuối kép được kết nối với một bộ truyền động duy nhất; công tắc DPDT có thể điều khiển hai mạch riêng biệt, nhưng chúng luôn được chuyển đổi cùng nhau khi di chuyển công tắc

Đăng nhập

Chat