08/02/2023
0

Tìm hiểu về công tắc rocker: phân loại, ứng dụng

Công tắc Rocker là gì?

Công tắc rocker là một trong những loại công tắc quen thuộc nhất mà bạn sẽ gặp. Định nghĩa đơn giản yêu cầu rằng phần chuyển đổi của cơ chế dao động giữa hai hoặc nhiều vị trí khi được nhấn. Khi một đầu nâng lên, đầu kia hạ xuống. Đôi khi chúng còn được gọi là công tắc bập bênh.

Công tắc rocker có thể tương phản với công tắc đảo hoặc công tắc hành trình. Với công tắc bật/tắt, việc thay đổi vị trí công tắc thường liên quan đến việc di chuyển một cần gạt nhỏ lên hoặc xuống để nó khớp vào vị trí. Rocker không được thiết kế để di chuyển cơ cấu bên trong của chúng theo cách này. Thay vào đó, chúng chỉ nghiêng qua lại xung quanh một điểm xoay trung tâm.

Các lựa chọn vị trí cho công tắc rocker thường sẽ bị giới hạn ở mức bật/tắt, nhưng một số loại có thể có ba hoặc nhiều tùy chọn để lựa chọn. Không có gì lạ khi chúng sử dụng vị trí tắt trung tâm, mặc dù các công tắc có tính năng này có xu hướng được sử dụng rộng rãi hơn trong môi trường công nghiệp thay vì trong nước.

Công tắc Rocker được sử dụng để làm gì?

Là một trong những loại công tắc quen thuộc nhất trên thế giới, công tắc rocker sử dụng cho rất nhiều ứng dụng và thiết bị. Hầu hết các công tắc bật tắt nguồn và đèn được tìm thấy xung quanh nhà hoặc văn phòng sẽ được thiết kế để hoạt động theo kiểu rocker hoặc chuyển đổi, trong đó các công tắc rocker có xu hướng phổ biến hơn.

Chúng hầu như luôn được nhìn thấy trên ổ cắm trên tường, ổ cắm điện, thiết bị chống sét lan truyền và phần mở rộng. Chúng cũng thường được sử dụng trên nhiều loại thiết bị độc lập và thiết bị điện tích hợp khác nhau. Bạn sẽ thường tìm thấy các công tắc rocker được chiếu sáng với đèn LED nhúng hoặc tương tự, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng - thường thì các rocker tắt nguồn cơ bản không được chiếu sáng.

Ví dụ sử dụng hàng ngày bao gồm:

  • Nguồn điện và bảng điều khiển
  • Thiết bị gia dụng, e.g. máy hút ẩm và máy hút bụi
  • Máy móc thiết bị y tế
  • Hệ thống HVAC
  • Hệ thống thủy lực và khí nén
  • Thiết bị điện tử và bảng điều khiển của xe - công tắc ghế, cửa sổ điện, bộ khử sương mù
  • Mạch cầu chì

Trong hầu hết các ứng dụng này và nhiều ứng dụng khác bên cạnh đó, các công tắc này chủ yếu được chọn vì hiệu quả về chi phí, sự tiện lợi và tổng thể dễ vận hành. Chúng có xu hướng rộng hơn một chút so với công tắc bật tắt kiểu đòn bẩy, nhưng thường không nhô ra xa như vậy. Chúng có thể có các khu vực được chiếu sáng bằng đèn LED nhúng, thường có màu đỏ hoặc cam để biểu thị dòng điện đang hoạt động.

Công tắc Rocker hoạt động như thế nào?

Thao tác rất đơn giản, thường chỉ cần một lực nhỏ tác động xuống một đầu của công tắc để di chuyển nó giữa các vị trí. Nhìn chung, chúng có xu hướng dễ sử dụng hơn so với chuyển đổi tương đương, đòi hỏi ít lực hoặc sự khéo léo về thể chất để chuyển chúng từ vị trí này sang vị trí khác.

Tùy thuộc vào số lượng vị trí được cung cấp và chất lượng sản xuất của một đơn vị nhất định, công tắc rocker có thể dễ bị dính tạm thời giữa các vị trí hơn một số lựa chọn thay thế kiểu chuyển đổi. Để tránh điều này, một số được thiết kế với lò xo tích hợp, nghĩa là chúng sẽ tự động trở về vị trí trung lập khi không được nhấn. Trường hợp này thường xảy ra với các công tắc dành cho những thứ như điều khiển cửa sổ hoặc ghế ngồi chỉnh điện trong ô tô.

Do thiết kế đơn giản của chúng, thật dễ dàng để tăng cường các công tắc rocker với các tính năng bổ sung như đèn báo. Ngay cả những phiên bản rẻ tiền cũng thường bao gồm một đèn LED chiếu sáng bật-tắt đơn giản, ngay lập tức cho bạn biết liệu chúng hiện đang cấp nguồn (bật) hay hoạt động như một cầu dao (tắt).

KCD1-102 Công Tắc ON-OFF 3

Rocker Switch Vị trí: Cực và tiếp điểm

Hầu hết, mặc dù không phải tất cả, được thiết kế để điều khiển các mạch tương đối đơn giản theo một số cách hạn chế. Họ thường sẽ chỉ cho bạn lựa chọn giữa các vị trí bật và tắt. Nếu bạn cần một loạt các tùy chọn định vị và điều khiển phức tạp hơn, bạn thường sẽ cần sử dụng thứ gì đó như công tắc xoay.

Mặc dù vậy, bất kể bạn đang mua loại công tắc nào, chúng thường sẽ được bán theo số lượng cực và tiếp điểm mà chúng có thể chuyển đổi giữa.

Các cấu hình phổ biến nhất là:

  • Cực đơn, một vị trí (SPST)
  • Cực đơn, hai vị trí (SPDT)
  • Cực đôi, một vị trí (DPST)
  • Cực đôi, hai vị trí DPDT)

Mạch điện của các thiết bị hoặc hệ thống mà bạn đang đấu dây và cách bạn cần điều khiển chúng sẽ quyết định loại công tắc bạn cần mua.

Các cực công tắc

Các cực đề cập đến số lượng mạch riêng biệt mà công tắc có thể hoàn thành (đóng) khi nó được chuyển sang vị trí BẬT. Nếu một công tắc rocker chỉ cung cấp hoặc ngắt nguồn điện cho một mạch, thì đó là công tắc rocker một cực, ngay cả khi nó có nhiều vị trí BẬT (gắn nhiều nút). Nếu nó có thể điều khiển hai mạch riêng biệt, độc lập hoặc cùng nhau (thông qua một hoặc hai vị trí BẬT), thì đó là công tắc hai cực. Có thể hữu ích khi nghĩ về một cần gạt hai cực có thể thực hiện chức năng của hai công tắc một cực, nhưng chỉ từ một nút bấm.

Tiếp điểm

Số tiếp điểm đề cập đến số lượng vị trí BẬT mà công tắc có thể di chuyển giữa để đóng (cấp nguồn) mạch mà nó đang điều khiển. Nếu nó là một công tắc bật-tắt đơn giản, thì nó được gọi là một công tắc đơn vị trí, ngay cả khi nó đóng nhiều mạch cùng một lúc (đa cực). Nếu nó có hai vị trí BẬT, ví dụ: tắt, công suất thấp và công suất cao, thì đó là công tắc hai vị trí, ngay cả khi nó chỉ điều khiển một mạch đơn.

Công Tắc ON-OFF Màu Đen 2 Chân Nối Dây Dài 20cm

Các loại công tắc Rocker - Tùy chọn chuyển mạch

Các công tắc này được bán ở nhiều định dạng và kiểu dáng khác nhau, có những ưu điểm và hạn chế khác nhau trong các ứng dụng và loại thiết bị khác nhau. Một số biến thể phổ biến nhất là:

  • On - Off
  • On - On
  • Rocker có đèn
  • Rocker tròn
  • Rocker điện
  • Nhấn nhả
  • Nút nhấn
  • Chuyển đổi
  • On - None - Off / On - None - On
  • Công tắc điện tử
  • Công tắc rocker khởi động cao

Bật-Tắt

Công tắc bật-tắt (hoặc tắt-bật) cho phép người dùng chọn giữa các vị trí bật và tắt để cấp nguồn cho một hoặc nhiều mạch đồng thời. Các thành phần được bán dưới dạng công tắc bật-tắt thường sẽ chỉ có sẵn hai vị trí đó mặc dù bạn cũng có thể mua phiên bản bật-tắt cho các ứng dụng cụ thể hơn.

Rocker có đèn

Nhiều công tắc rocker có tính năng chiếu sáng nhúng để cho biết liệu nguồn điện có được gửi đến một mạch ở một vị trí nhất định hay không. Các loại đèn chỉ báo LED tích hợp này trên công tắc rocker được chiếu sáng đặc biệt phổ biến trong các ứng dụng như ổ cắm điện và thiết bị chống sét lan truyền. Chúng cũng được tìm thấy rộng rãi trên màn hình bảng điều khiển, bảng điều khiển và dãy điều khiển, cũng như trong một số công tắc đèn treo tường và cầu dao thiết bị.

Công Tắc ON-OFF 3 Chân LED Xanh Lá

Nhấn nhả

Công tắc rocker sẽ chốt vào bất kỳ vị trí nào bạn nhấn chúng vào và giữ ở vị trí đó cho đến khi bạn thả chúng ra. Tuy nhiên, một công tắc nhấn nhả chỉ được kích hoạt khi được nhấn và trở về vị trí mặc định khi không được nhấn. Nó thường làm như vậy với sự trợ giúp của lò xo tích hợp.

Công tắc nhấn nhả có thể được gọi là công tắc đẩy hoặc công tắc không chốt. Chúng có thể được thiết kế ở dạng thường đóng hoặc bình thường mở khi ở vị trí mặc định của chúng, mặc dù mở phổ biến hơn nhiều. Chúng được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại thiết bị đầu vào không liên tục, từ điều khiển bàn phím đến cơ chế cửa và cửa sổ điện.

Chuyển đổi

Công tắc chuyển đổi hoặc chuyển đổi (đôi khi được viết là chuyển đổi) thường được sử dụng để chuyển hướng Điện áp sang hoặc từ mạch này sang mạch khác. Chúng thường được sử dụng nhiều nhất trong các chức năng cung cấp điện và lưới điện lưới, cho phép người dùng chọn giữa một nguồn đầu vào - ví dụ: nguồn điện lưới - sang nguồn thứ cấp, chẳng hạn như máy phát điện dự phòng. Chúng có thể là thủ công hoặc tự động. Một số kiểu máy có thể hoạt động hiệu quả như hai bộ ngắt mạch đồng thời, bật ngược chiều nhau trong cùng một trường hợp.

Đăng nhập

Chat