24/02/2023
0

Tìm hiểu về đế pin, hộp đựng pin

Hộp pin là gì?

Hộp pin thường được biết đến dưới dạng ngăn hoặc khoang tích hợp hoặc có thể tháo rời, được thiết kế để lắp vào hoặc gắn vào thành bộ phận phù hợp của thiết bị chạy bằng pin.

Chức năng chính của hộp pin là giữ cố định các viên pin ở vị trí an toàn và chắc chắn quá trình truyền năng lượng từ pin đến thiết bị. Các kết nối bên ngoài trên hộp pin thường được thực hiện bằng các tiếp điểm có chốt, chân gắn bề mặt, mối hàn hoặc thông qua một bộ dây dẫn.

Hộp pin thường được thiết kế để tích hợp bên trong thân của thiết bị điện, nhưng chúng cũng thường được bán dưới dạng ngăn hoặc phụ kiện bên ngoài. Dù bằng cách nào, một số yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi chọn hộp pin thích hợp cho một ứng dụng nhất định là:

  • Kích thước pin
  • Các loại pin tương thích
  • Kiểu kết nôi thiết bị đầu cuối
  • Phương pháp lắp và tháo pin
  • Đơn vị kích thước và hình dạng
  • Nắp giữ pin và thiết kế che phủ

Hộp đựng và đế cho các kích cỡ pin khác nhau

Nhiều kích cỡ và kiểu lắp đặt hộp pin khác nhau có sẵn từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp trên toàn thế giới. Hầu hết sẽ được tạo ra để hoạt động với một loại pin cụ thể hoặc đôi khi với nhiều loại kích cỡ pin và được gắn vào thiết bị điện với một kiểu kết nối cụ thể.

Các loại pin phổ biến hiện nay có thể bao gồm:

  • Pin kiềm
  • Pin lithium
  • Pin sạc (bao gồm cả li-ion)
  • Pin niken cadmium
  • Pin hydride kim loại niken
  • Pin NiZN

Các loại pin ở trên thường có sẵn trên nhiều kích cỡ và hình dạng pin phổ biến, bao gồm cả phiên bản AA và AAA. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, sẽ có thể hoán đổi cho nhau trong nhiều loại thiết bị, hộp . Tuy nhiên, hiếm khi nên kết hợp các hóa chất pin hỗn hợp trong một thiết bị điện tử duy nhất.

Làm như vậy thường có thể cản trở hiệu suất của thiết bị, vì năng lượng rút ra của thiết bị sẽ chỉ hoạt động theo khả năng của pin yếu nhất trong ứng dụng. Mối quan tâm lớn hơn nữa là thực tế là các loại pin mạnh hơn đôi khi có thể buộc những pin yếu hơn phải làm việc nhiều hơn dự định, khiến chúng tiêu hao xuống mức điện áp rất thấp và có thể dẫn đến khả năng bị rò rỉ hoặc vỡ.

Hộp và đế pin AA

Hộp pin cỡ AA là một trong những loại ngăn chứa pin phổ biến mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong các ứng dụng. Kích thước AA ('double-A'), là kích thước mà hầu hết mọi người thường coi là pin 'tiêu chuẩn' và vẫn cực kỳ phổ biến trong tất cả các loại thiết bị và đồ điện cầm tay.

Theo lý thuyết, hộp pin AA có thể được sản xuất để chứa bất kỳ số lượng pin nào, nhưng trong sử dụng hàng ngày, nó thường nằm trong khoảng từ 1-10 pin, với 2-8 là lựa chọn phổ biến nhất cho đến nay. Hộp pin đơn AA cũng rất phổ biến.

Tương đối ít công cụ chạy bằng pin hoặc các bộ phận khác của thiết bị điện sẽ được thiết kế để yêu cầu nhiều hơn 8 pin AA để có đủ nguồn điện. Các mặt hàng yêu cầu mức tiêu thụ năng lượng cao hơn mức này thường sẽ được chế tạo dựa trên loại pin lớn hơn, để cải thiện tính thực tế và ít phải thay hoặc sạc lại pin thường xuyên hơn.

Hộp Pin 2xAA Dây Nối Dài 15cm

Hộp và đế pin AAA

Giá đỡ pin cho pin AAA, thường được gọi là 'ba A' là một cấu hình rất phổ biến khác. Pin AAA nhỏ hơn và mỏng hơn phiên bản AA, với khoảng một phần ba dung lượng lưu trữ.

Do hiệu quả ngày càng tăng của nhiều loại thiết bị, pin AAA thường được tìm thấy trong các thiết bị nhỏ gọn hơn. Ngày nay, những thứ này thường bao gồm hàng hóa hoặc công cụ điện tử di động hoặc cầm tay ít tốn pin, chẳng hạn như:

  • Điều khiển từ xa
  • Máy nghe nhạc mp3, hệ thống chơi game cầm tay và các thiết bị giải trí di động khác
  • Máy ảnh kĩ thuật số
  • Chuột hoặc bàn phím không dây
  • Đèn pin và các thiết bị chiếu sáng di động khác
  • Đồng hồ và báo thức

Hộp pin AAA thường được chế tạo để chứa ít ô riêng lẻ hơn so với pin AA và các pin dung lượng lớn hơn.

Hộp Pin 2xAAA Nắp Đậy Công Tắc On-Off Dây Nối PH2.0 Dài 15cm

Đế pin 12V

Giá đỡ pin cho các loại 12V ít phổ biến hơn một chút, chủ yếu là do tiêu chuẩn 12V kết hợp nhiều loại hình dạng và kích cỡ pin như vậy, mặc dù bản thân các điểm tiếp xúc của pin 12V thường được bán dưới dạng các bộ phận riêng biệt hơn.

Loại pin 12V chính xác mà bạn có thể cần cho các ứng dụng cụ thể sẽ quyết định yếu tố hình thức thích hợp, có thể là bất kỳ thứ gì từ loại ắc quy ô tô cho đến loại gần giống với pin AA truyền thống.

Đặc biệt, với pin 12V lớn hơn, việc cần nhiều pin cùng lúc ít phổ biến hơn và chúng thường được tích hợp sẵn vào thiết bị hoặc thiết bị được cấp nguồn hơn so với các loại pin 'snap in/out' khác được thiết kế để sử dụng thường xuyên và thay thế nhanh chóng. Điều này có nghĩa là giá đỡ và giá đỡ pin 12V không được nhiều nhà cung cấp ở Vương quốc Anh bán thường xuyên như các phiên bản dành cho các loại pin khác, phổ biến hơn.

Lắp đặt hộp đựng, đế pin

Hộp pin thường đề cập đến cách bản thân hộp pin được kết nối, cố định hoặc gắn vào hoặc thân chính của thiết bị được cấp nguồn. Hộp pin và đế pin thường có mặt như một bộ phận không thể thiếu của bộ giá đỡ hoàn chỉnh. Chúng có thể có nhiều cấu hình và thiết kế khác nhau, với một số loại phổ biến hơn là:

  • Gắn bảng điều khiển
  • Gắn PCB
  • Dây đeo & giá treo dây dẫn (đầu nối pin, thay vì giá đỡ mỗi se)
  • Bề mặt gắn kết
  • Giá treo xuyên lỗ
  • Giá treo dây dẫn (đề cập đến loại kết nối)

Hộp pin gắn bảng điều khiển

Hộp pin gắn bảng điều khiển được thiết kế để cắm vào một hốc có sẵn ở mặt bên, mặt trên hoặc mặt sau bên ngoài của thiết bị và được tháo hoàn toàn dưới dạng một bộ phận độc lập duy nhất khi đến lúc phải thay pin. Chúng thường được sản xuất sao cho nắp của ngăn chứa pin sẽ nằm ngang bằng với bảng điều khiển của thiết bị sau khi được lắp vào

Hộp pin gắn bảng điều khiển thường được cố định tại chỗ thông qua một trong hai phương pháp: thông qua hệ thống bắt vít để có độ ổn định tối ưu hoặc bằng khớp nối để tháo và lắp lại dễ dàng hơn.

Đế pin gắn PCB

Đúng như tên gọi, đế pin gắn PCB dành cho các ứng dụng mà pin cần được lắp trực tiếp lên bảng mạch in.

Thiết kế phổ biến nhất dành cho đế pin gắn PCB bao gồm một số chốt nhỏ xung quanh chu vi của nó - những chốt này được đẩy trực tiếp qua bề mặt của PCB và sau đó được hàn vào từ phía sau

Đế pin gắn PCB có thể được làm từ kim loại hoặc nhựa. Mặc dù chúng thường được chế tạo để kết nối các pin đơn lẻ, chẳng hạn như bạn có thể tìm thấy trên bo mạch chủ máy tính thông thường, nhưng chúng cũng có thể được định cấu hình để cho phép nhiều viên pin và các loại pin khác, bao gồm các pin AAA, AA, C hoặc D.

Đầu nối pin 9V

Đầu nối pin 9v không phải thực sự là một loại hộp hay đế giữ pin, mà là một phương pháp gắn trực tiếp một pin độc lập vào thiết bị điện tử hoặc động cơ mà không cần sử dụng toàn bộ bộ vỏ.

Chúng thường bao gồm một sợi dây, được thiết kế để nối với mạch điện của thiết bị thông qua các đầu được đóng hộp, kết hợp với một miếng đệm đầu cực bằng nhựa phẳng gắn vào các điểm tiếp xúc của pin thông qua hai chốt bấm.

Dây Nối Pin 1x9V Ra Đầu DC 5521 Dài 13.5cm

Đế pin gắn bề mặt

Đế pin gắn trên bề mặt được thiết kế để nằm phẳng trên bất kỳ bảng hoặc tấm bên trong hoặc bên ngoài nào, xung quanh hoặc bên trong thiết bị được cấp nguồn và thường có mặt mở.

Giá đỡ loại này thường được coi là giải pháp lắp đặt cho pin dạng đồng xu với các điểm tiếp xúc đầu cuối dạng nút, trong các ứng dụng mà pin không cần kết nối trực tiếp với PCB.

Đế Pin CR1220 Dán SMD

Hộp pin gắn trên bề mặt xuyên lỗ

Hộp pin gắn trên bề mặt có lỗ xuyên qua là một biến thể phổ biến của loại được nêu ở trên, ngoại trừ nó được gắn vào bề mặt của thiết bị được đề cập thông qua một lỗ trên vỏ thay vì qua các tab xung quanh chu vi. Điều này làm cho phiên bản xuyên lỗ phù hợp hơn với các ứng dụng có dung lượng cao.

Hộp pin gắn dây dẫn

Hộp pin gắn dây dẫn biểu thị một loại kết nối bên ngoài cụ thể giữa chính giá đỡ pin và mạch điện của thiết bị được cấp nguồn. Một giá đỡ pin gắn dây dẫn sẽ được cung cấp với hai dây dẫn được gắn vào giá đỡ ở một đầu, các đầu còn lại có thể tự do kết nối vào mạch điện của thiết bị.

Điều này có thể mang lại tính linh hoạt cao hơn về vị trí lắp giá đỡ pin so với một số loại kết nối chốt hoặc chân nhất định, loại kết nối này phải tiếp xúc ngay lập tức với mạch ở bất kỳ vị trí nào giá đỡ được đặt.

Đăng nhập

Chat