07/02/2023
0

Tìm hiểu về kìm cắt: phân loại, công dụng

Kìm cắt là gì?

Kìm cắt là dụng cụ cầm tay được sử dụng để cắt nhiều loại vật liệu. Một cây kìm thường sẽ có hai đòn bẩy được cố định với nhau bằng một điểm tựa, nằm gần một đầu hơn. Phần ngắn hơn là hàm và phần dài hơn bao gồm tay cầm.

Những công cụ này sử dụng đòn bẩy để mở rộng và tăng cường độ bám. Bằng cách nhấn vào tay cầm, lực giữ được phóng đại và hướng đến điểm mà các gọng kìm gặp nhau.

Chúng rất hữu ích trong nhiều ứng dụng, vì chúng có thể được sử dụng với các vật liệu có kích thước quá nhỏ để gia công bằng tay.

Có nhiều lựa chọn các loại khác nhau có sẵn. Chúng có thể có nhiều kích cỡ khác nhau và có nhiều loại kìm và khớp, với ba loại cơ bản là khóa, điều chỉnh được và không điều chỉnh được. Những công cụ này thường được làm từ thép.

Kìm cắt bên

Kìm cắt bên hoạt động bằng cách thụt vào và tách cáp ra. Nó cung cấp một hoạt động cắt gọn hơn so với kéo hoặc dao. Không nên sử dụng kìm cắt cạnh cho các vật cứng hơn, chẳng hạn như đinh hoặc vít, vì những vật liệu này có thể gây hư hỏng và thậm chí có thể khiến dụng cụ không sử dụng được.

Kìm cắt bên hoặc kìm cắt đường chéo là những loại công cụ chuyên dụng cho việc cắt phổ biến nhất trong việc sửa chữa tại xí nghiệp, nhà máy,... Những sản phẩm này thường có nhiệm vụ chủ yếu để cắt dây và cáp điện. 

Kìm cắt bên có rất nhiều các công dụng khác, có thể kể đến như: rút đinh ghim từ gỗ ra ngoài, cắt đứt phần dây cáp và nhựa, cắt vít tại nên bề mặt bằng phẳng, giúp tháo chốt mở đồ hộp hay một số các thủ thuật tự làm khác đối với kệ kho nhà bạn.

Phù hợp cho:

  • Giữ, nối hoặc cắt dây dẫn
  • Tách lớp cách điện, nhiệt

Vinasemi KIM-3 Kìm Cắt Chân Linh Kiện Dài 125mm

Kìm cắt cáp

Kìm cắt cáp có cấu tạo khác với những loại kìm thông thường là: cán kìm dài để tạo lực lớn và lưỡi kìm thường rất sắc bén.

Phần lưỡi của công cụ này thường được mài dũa cực kỳ sắc bén và được làm từ vật liệu có tính chịu lực cao. Kìm cắt cáp thường được sử dụng để cắt đứt nhiều loại dây đồng, thép, nhôm…

Ngoài ra, phần tay cầm cũng được bọc một lớp cao su chắc chắn để tăng tính ma sát với tay người dùng khi cầm nắm.

Phù hợp cho:

  • Ứng dụng điện
  • Ứng dụng công nghiệp

Pro'sKit SR-363B Kìm Cắt Và Tuốt Cáp 168mm

Kìm cắt phẳng

Kìm cắt phẳng là một trong những loại dụng cụ có thể tạo ra những đường cắt thẳng một cách chính xác nhờ đường chéo thu nhỏ. 

Công cụ này có phần lưỡi cắt được điều chỉnh để người dùng có thể cắt thẳng một cách chính xác. Các bạn có thể sử dụng vật dụng này để cắt các vật liệu mềm dẻo như: nhựa, đồng, nhôm, dây kim loại mềm và kim bấm nhỏ.

Ngoài ra, nó còn được sử dụng để chế tác trang sức, đặc biệt là các loại trang sức thủ công.

Phù hợp để cắt:

  • Khoen tròn
  • Đinh ghim
  • Dây cườm

Kìm cắt cuối

Không giống như các kìm cắt thông thường khác là sẽ có các cạnh cắt được làm dẹt và bố trí song song với tay cầm. Kìm cắt cuối có lưỡi cắt được chế tác theo một góc vuông 90 độ với tay cầm. 

Công dụng chính của kìm cắt cuối là hỗ trợ chế tác đồ trang sức, cắt tỉa các bộ phận bằng nhựa, phím dây đàn guitar, đinh tán nhỏ bằng đồng. Sản phẩm này có nhiều kích thước và với loại kích thước lớn sẽ dùng để buộc và xoắn dây kim loại, cắt đinh và vít.

Phù hợp với:

  • Lò xo
  • Bu lông
  • Đinh tán

Kìm cắt chéo

Dao cắt chéo được thiết kế để uốn hoặc nêm cáp ngoài để cho phép cắt chính xác. Chúng cung cấp một đường cắt chéo và thường được sử dụng trên dây dẫn điện bằng đồng hoặc nhôm mềm.

Phù hợp cho:

  • Kẹp và cắt
  • Tước lớp cách điện từ cáp

Vinasemi 109 Kìm Cắt Chân Linh Kiện Dài 126mm

Công dụng của kìm cắt

Những công cụ linh hoạt này có nhiều cách sử dụng khác nhau và thường được tìm thấy trong nhiều ngành công nghiệp. Máy cắt đồ trang sức và máy cắt dây điện là những loại phổ biến, nhưng những công cụ này cung cấp nhiều mục đích sử dụng, bao gồm:

Dây điện

Kìm cắt bên được sử dụng trên dây và dây dẫn của các linh kiện điện tử, cũng như để tước lớp cách điện. Tước nghĩa là loại bỏ lớp bên ngoài một cách an toàn mà không làm hỏng dây dẫn bên dưới. Nếu chúng bị cắt, kết nối có thể bị đứt hoặc có thể gây đoản mạch. Mặc dù một con dao có thể thực hiện nhiệm vụ này, nhưng điều này có nguy cơ làm hỏng mạch điện hoặc thiết bị và sẽ an toàn hơn nhiều khi sử dụng các công cụ chuyên dụng này.

Đinh và ốc vít

Đối với công việc này, sử dụng một cặp máy cắt bu lông. Đặt dụng cụ ở vị trí sâu nhất có thể trên thân vít hoặc đinh. Nếu nó được buộc quá chặt để chạm vào thân, thay vào đó hãy cắt đầu.

Kìm cắt chéo vs kìm cắt bên

Hai tên này thường được sử dụng thay thế cho nhau, vì vậy có thể khó hiểu được sự khác biệt và tương đồng giữa cạnh và đường chéo. Ngoài ra, có nhiều loại kìm cắt, mỗi loại có sự khác biệt riêng. Mỗi loại thường có thể được sử dụng cho nhiều tác vụ và ứng dụng.

Cả kìm cắt chéo và kìm cắt cạnh đều được thiết kế để cắt dây hoặc cáp theo một góc. Họ nhấn và cố định dây, gây ra vết lõm cũng như cắt đơn giản. Những công cụ này có xu hướng bền và cứng, được thiết kế cho các ứng dụng chuyên nghiệp khó khăn.

Một trong những điểm khác biệt chính là các kìm cắt chéo thường phù hợp hơn với các đường cắt nhỏ hơn, tinh tế hơn, trong khi các kìm cắt cạnh lại phù hợp lý tưởng với các ứng dụng quy mô lớn hơn. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng sẽ rất hữu ích khi biết như một quy tắc chung.

Cách sử dụng máy cắt

Dưới đây là một số mẹo hữu ích để sử dụng máy cắt dây cáp điện, cũng như các quy trình an toàn quan trọng cần tuân theo để tránh bị thương và hoàn thành công việc nhanh chóng và dễ dàng:

Đeo kính bảo hộ để bảo vệ chống lại các hạt trong không khí

Cố gắng cắt ở các góc vuông và tránh lắc lư dụng cụ hoặc uốn dây qua lại so với các cạnh

Tránh sử dụng chúng trên đai ốc và bu lông, thay vào đó hãy sử dụng cờ lê cho nhiệm vụ này

Tránh cắt cáp cứng trừ khi dụng cụ được thiết kế riêng cho công việc này, tốt hơn là sử dụng các công cụ chắc chắn hơn cho công việc này vì các loại mỏng hơn, chẳng hạn như máy cắt mũi kim, có thể gây hư hỏng

Tra dầu cho các dụng cụ thường xuyên trên bản lề, điều này sẽ giúp chúng dễ sử dụng hơn

Tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao

Chọn dụng cụ có khoảng cách tay cầm từ 6 cm đến 9 cm để tránh bị kẹp tay hoặc ngón tay khi đóng dụng cụ

Đảm bảo các cạnh của dụng cụ sắc bén vì các cạnh cùn hoặc mòn cần nhiều lực hơn để cắt chính xác

Đảm bảo các dụng cụ sạch sẽ và sắc bén vì các cạnh bị dính dầu mỡ hoặc mòn có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và có thể gây chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại khi sử dụng trong thời gian dài

Không dùng búa vào dụng cụ để cắt đồ vật

Khi sử dụng kìm, hãy kéo chúng thay vì đẩy ra khi dùng lực vì nếu dụng cụ vô tình bị trượt, người dùng có thể bị thương

Đăng nhập

Chat