04/03/2023
0

Tìm hiểu về máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là gì?

Máy đo độ ẩm (còn được gọi là máy dò độ ẩm) được sử dụng để đo lượng nước trong mẫu vật liệu. Phép đo này cho phép người dùng tìm hiểu xem mức độ ẩm có phù hợp hay không hoặc liệu có cần thực hiện các điều chỉnh hay không.

Đặc biệt, những người kiểm tra tài sản có thể muốn xác định mức độ ẩm do nguy cơ hư hỏng liên quan đến ẩm ướt. Việc sử dụng thay thế có thể được thực hiện bởi các nhà xây dựng đồ nội thất muốn đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể.

Máy đo độ ẩm thường có màn hình kỹ thuật số cho phép đọc nhanh. Việc đọc có thể cho biết liệu có sự chênh lệch nào đó về mức độ ẩm liên quan đến giới hạn được xác định trước hay không.

Máy đo độ ẩm có thể được sử dụng để đánh giá các vật liệu như:

  • Gỗ
  • Bê tông
  • Vách thạch cao
  • Giấy

Độ ẩm dư thừa có thể dẫn đến sự xuống cấp của vật liệu, vì vậy điều quan trọng là phải đọc chỉ số của đồng hồ đo. Máy đo độ ẩm là công cụ cần thiết cho các chuyên gia xử lý bảo trì tài sản, nhiên liệu gỗ và lắp đặt bếp, chỉ kể tên một số ứng dụng phổ biến.

Có hai loại máy đo độ ẩm chính - pin và không pin. Mỗi loại thiết bị kiểm tra này đều phù hợp với các mục đích cụ thể và là duy nhất đối với các yêu cầu của người dùng trong việc đo mức độ ẩm.

Máy đo độ ẩm dùng pin

Máy đo độ ẩm loại pin di động thương có 2 đến 4 đầu dò thép nhỏ, được đưa vào vật liệu để đo mức độ ẩm một cách hiệu quả. Quá trình thăm dò vật liệu được theo sau bởi sự lưu thông của dòng điện giữa hai điểm, với mức độ điện trở chuyển thành giá trị độ ẩm. Máy đo độ ẩm loại pin cho phép phạm vi đọc độ sâu lớn hơn so với loại không pin. Những máy đo này thường được sử dụng để xác định mức độ ẩm trong các vật liệu như thạch cao, tấm thạch cao, bê tông và gỗ.

Máy đo độ ẩm không pin

Máy đo độ ẩm không pin (hoặc máy đo không gây hư hại) có miếng đệm cảm biến. Tấm đệm này truyền tín hiệu điện từ, cho phép đánh giá mức độ ẩm khi tiếp xúc với vật liệu. Các máy đo độ ẩm này đánh giá sự dao động trong dữ liệu chuyển động của sóng để thiết lập mức độ ẩm hiện tại. Quá trình đo không yêu cầu sự xâm nhập hoặc phá vỡ vật liệu. Có nhiều kiểu máy không pin khác nhau cho phép đọc mức độ ẩm lên đến độ sâu 0,75-1,5”.

Máy đo độ ẩm được sử dụng để làm gì?

Như đã đề cập trước đây, máy đo độ ẩm đo mức điện trở giữa hai điểm đặt. Tuy nhiên, máy đo độ ẩm loại pin chỉ đo độ ẩm (MC) của điểm đặt giữa hai pin. Yêu cầu đọc lại để thiết lập MC khi sử dụng đồng hồ loại pin. Ngược lại, máy đo độ ẩm không pin truyền tín hiệu điện từ cho phép đánh giá diện tích vật liệu lớn hơn.

Máy đo độ ẩm cho gỗ

Máy đo độ ẩm có thể được sử dụng để ước tính độ ẩm của gỗ với độ chính xác cao. Tuy nhiên, sẽ có một số thay đổi tùy thuộc vào chất lượng và thương hiệu của máy đo độ ẩm được sử dụng. Mức độ chính xác có thể được xác định thông qua việc sử dụng thử nghiệm sấy khô trong lò, bao gồm việc cân gỗ trước và sau một vòng sấy trong lò.

Máy đo độ ẩm chất lượng tốt sẽ cho kết quả chính xác nhiều lần. Nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng đo lường môi trường, đánh giá độ ẩm của các vật dụng bao gồm đồ nội thất bằng gỗ và khung gỗ.

DM1100 Máy Đo Độ Ẩm Tường

Máy đo độ ẩm cho đất

Máy đo độ ẩm đất di động được thiết kế nhằm mục đích xác định mức độ ẩm trong đất, phân hữu cơ và thảm thực vật. Những máy đo như vậy thường được sử dụng bởi những người làm vườn, nông dân và các chuyên gia bảo tồn để đảm bảo rằng các điều kiện môi trường lý tưởng cho việc trồng cây, hoa và mùa màng. Bạn nên đọc ở một số khu vực khác nhau xung quanh thảm thực vật để đảm bảo độ chính xác trên diện rộng. Bạn cũng có thể sử dụng loại máy đo này để đánh giá loại đất (ẩm hay thoát nước tự do) và hiệu chỉnh hệ thống tưới tiêu.

Máy đo độ ẩm cho cây trồng

Điều cần thiết là đảm bảo rằng cây trồng trong nhà và ngoài trời có đủ nước. Máy đo độ ẩm thực vật có thể được sử dụng để theo dõi độ ẩm của đất, cho bạn biết nếu bạn cần thêm nước. Máy đo độ ẩm cho biết đất ẩm, ẩm hay khô ở gốc được coi là lựa chọn tốt nhất cho cây trồng trong chậu lớn. Có nhiều loại máy đo độ ẩm giá cả phải chăng có thể được sử dụng để đo độ ẩm của cây trồng trong nhà. Tuy nhiên, sẽ rất đáng để đầu tư vào một máy đo mạnh mẽ có thân dài để đo độ ẩm trong đất sét và đất cứng.

Máy đo độ ẩm cho tường

Có thể sử dụng nhiều loại máy đo độ ẩm để đánh giá chính xác mức độ ẩm trong các loại tường khác nhau. Các thiết bị di động này cho biết liệu có bất kỳ bằng chứng nào về sự gia tăng hoặc xâm nhập của độ ẩm trong tường móng, sàn nhà và gỗ hay không. Chúng cũng có thể được sử dụng để đánh giá độ khô của bề mặt trước khi thực hiện công việc dán giấy và ốp lát.

Máy đo độ ẩm bê tông

Máy đo độ ẩm bê tông là lý tưởng để đo độ ẩm trong xây dựng cũng như trong các loại vật liệu xây dựng. Đặc biệt, chúng có thể được sử dụng để đo độ ẩm của lớp phủ sàn bê tông, tấm, dầm và các vật liệu xây dựng khác.

Nhiều đồng hồ trong số này có khả năng chống va đập và cho phép bù nhiệt độ tự động. Kiểm tra điểm cũng có thể được thực hiện liên quan đến các điểm cụ thể của một tấm bê tông.

Máy đo độ ẩm hoạt động như thế nào?

Máy đo độ ẩm có thể được sử dụng để đánh giá mức độ ẩm trong nhiều loại vật liệu. Một số máy đo độ ẩm cung cấp số đọc tương tự, trong khi số khác cung cấp kỹ thuật số.

Máy đo độ ẩm thường có các chỉ báo màu sáng lên phù hợp với việc phát hiện các mức độ ẩm khác nhau. Đèn xanh biểu thị độ khô, màu vàng biểu thị độ ẩm vừa phải và màu đỏ biểu thị độ ẩm cao.

Như đã đề cập trước đây, máy đo độ ẩm có sẵn và không có chân cắm. Máy đo độ ẩm loại pin hoạt động trên nguyên tắc điện trở và cho phép đo cơ bản dòng điện chạy qua một chất. Loại máy đo này có thể được sử dụng để phân biệt hiệu quả các điều kiện vật liệu bề mặt và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, việc sử dụng máy đo độ ẩm kiểu pin có thể dẫn đến hư hỏng vật liệu.

Máy đo độ ẩm không pin hoặc không xâm lấn hoạt động trên nguyên tắc trở kháng điện. Nó cho phép đọc chính xác mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho vật liệu.

Victor VC2GA Máy Đo Độ Ẩm Gỗ, Giấy

Cách sử dụng máy đo độ ẩm

Để có độ chính xác, bạn nên hiệu chỉnh máy đo độ ẩm trước khi thực hiện bất kỳ bài đọc nào. Quá trình hiệu chuẩn chính xác sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại máy đo đang được sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn máy đo không pin có thể được hiệu chuẩn bằng khối hoặc bộ hiệu chuẩn chuyên dụng.

Sau khi thiết bị được hiệu chuẩn, cách sử dụng máy đo độ ẩm sao cho hiệu quả sẽ phụ thuộc vào loại máy đo cụ thể mà bạn đang sử dụng.

Quy trình sử dụng máy đo độ ẩm dạng pin như sau:

  • Bước một: Đặt máy đo độ ẩm. Chuẩn bị cho nhiệm vụ bằng cách chọn cài đặt máy đo độ ẩm cụ thể cho loại vật liệu bạn sẽ đo.
  • Bước hai: Định vị máy đo độ ẩm. Đặt máy đo độ ẩm sao cho các chốt vuông góc với bề mặt chất nền và đẩy chúng thẳng vào vật liệu càng xa càng tốt.
  • Bước ba: Ghi lại kết quả đọc, cho biết phép đo là tỷ lệ phần trăm hay tham chiếu.
  • Bước bốn: Lặp lại quy trình

Máy đo độ ẩm không pin nên được sử dụng như sau:

  • Bước một: Chuẩn bị bề mặt. Lau sạch cặn hoặc nước đọng trên bề mặt.
  • Bước hai: Áp dụng đồng hồ. Nhấn đồng hồ lên bề mặt và đợi cho số đọc ổn định.
  • Bước ba: Ghi lại. Ghi lại độ ẩm và đọc giá trị phần trăm.
  • Bước bốn: Lặp lại quy trình. Vị trí của đồng hồ có thể được thay đổi để có thêm số đọc và phát triển một bức tranh rõ ràng về độ ẩm tổng thể.

Đăng nhập

Chat