01/12/2022
0

Tìm hiều về máy đo độ pH

Máy đo pH là gì?

Máy đo pH là loại thiết bị được thiết kế để kiểm tra và thông báo chính xác mức độ pH. Điều này đạt được bằng cách đo độ axit và độ kiềm trong dung dịch, biểu thị bằng độ pH.

Máy đo pH đo mức ion hydro trong các dung dịch gốc. Giá trị pH (độ axit hoặc độ kiềm) của dung dịch được xác định bằng tỷ lệ giữa nồng độ ion hydro và ion hydroxyl.

Chỉ số đo pH được biểu thị bằng hai ký hiệu. 'P' biểu thị độ hoạt động, còn 'H' là ký hiệu hóa học của nguyên tố Hydro. Có thể hiểu, pH chính là chỉ số đo độ hoạt động của các ion Hydro trong dung dịch. 

Các loại máy đo pH cơ bản bao gồm một điện cực phản ứng với pH và một điện cực tham chiếu không thay đổi giá trị, hai điện cực này được kết nối vào cùng một đồng hồ đo. Chúng cũng có thể được gọi là máy đo pH chiết áp.

Thang đo độ pH

Ứng dụng của máy đo pH

Máy đo pH có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng và môi trường. Chúng là những dụng cụ đa năng lý tưởng để đo nhiều loại dung dịch khác nhau và cũng thích hợp để sử dụng trong môi trường khắc nghiệt và môi trường vi mô sinh học.

Một số ứng dụng phổ biến bao gồm:

  • Máy đo pH cho nước: từ nguồn cung cấp nước chính đến bể bơi, kiểm tra độ pH của nước là một trong những công dụng chính của các thiết bị này
  • Máy đo pH cho thực phẩm: việc sử dụng máy đo pH trong ngành công nghiệp thực phẩm từ kiểm soát chất lượng đến đảm bảo mức độ pH tối ưu trong ngành sản xuất bia
  • Máy đo pH đất: trong nông nghiệp, máy đo pH được sử dụng để kiểm tra đất và xác định lượng dinh dưỡng cũng như năng suất cây trồng
  • Máy đo pH phòng thí nghiệm: Máy đo pH lý tưởng để sử dụng trong phòng thí nghiệm, hỗ trợ công việc thí nghiệm và kiểm tra độ chính xác
  • Máy đo pH hồ cá: kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo độ pH của nước hồ cá nằm trong phạm vi chính xác đối với thực vật và động vật thủy sinh trong hồ cá

Máy đo độ pH PHG-210

Các loại máy đo pH

Máy đo pH bỏ túi

Những máy đo trọng lượng nhẹ này nhỏ, cầm tay và dễ vận chuyển, khiến chúng trở nên lý tưởng cho việc sử dụng tại hiện trường hạng nhẹ. Họ có thể nhanh chóng cung cấp các bài đọc chính xác, hiển thị kết quả trên màn hình LCD của họ. Máy đo pH bỏ túi thường cung cấp thời lượng pin tốt, điện cực có thể thay thế dễ dàng và nhận dạng bộ đệm tự động.

Máy đo pH để bàn

Máy đo pH để bàn cho phép độ chính xác chính xác và chức năng nâng cao mà không ảnh hưởng đến tính dễ sử dụng. Chúng rất lý tưởng để sử dụng trong các môi trường cố định như phòng thí nghiệm và có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ thử nghiệm. Một số kiểu máy cũng có thể có máy in tích hợp hoặc công nghệ Bluetooth để cho phép truyền hoặc tải xuống dữ liệu dễ dàng.

Máy đo pH hoạt động như thế nào?

Máy đo pH hoạt động bằng cách đo điện áp giữa hai điện cực – một điện cực là điện cực tham chiếu và điện cực còn lại phản ứng với pH. Về cơ bản, chúng hoạt động giống như một cục pin khi được ngâm trong dung dịch.

Điện cực đáp ứng pH phát triển điện thế (điện tích) do hoạt động của ion hydro trong dung dịch. Sự khác biệt tiềm năng giữa hai điện cực sau đó được đo và chuyển đổi thành giá trị pH. Giá trị này được hiển thị cho người dùng trên màn hình của thiết bị.

Cảm biến đo độ pH SEN0169

Cách sử dụng máy đo pH

Mặc dù điều này có thể khác nhau đối với các ứng dụng khác nhau, nhưng theo quy định, quy trình sử dụng máy đo pH như sau:

Đảm bảo thiết bị đã được hiệu chuẩn trước khi sử dụng nếu cần các phép đo có độ chính xác cao.

Đặt điện cực vào mẫu dung dịch cần đo.

Nhấn nút đo.

Để điện cực trong dung dịch trong 1-2 phút để đảm bảo có thể đọc chính xác.

Khi kết quả đọc đã ổn định, hãy đặt mức độ pH.

Nhấn lại nút đo để lấy độ pH của mẫu dung dịch.

Lấy điện cực ra khỏi dung dịch và đảm bảo điện cực sạch và khô sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo.

Làm thế nào để tìm máy đo pH chính xác nhất?

Việc tìm kiếm máy đo pH tốt nhất cho một nhiệm vụ cụ thể có thể khó khăn và nó thường dẫn đến câu hỏi về độ chính xác. Ghi lại mức độ pH chính xác là điều cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp và ứng dụng, vì vậy, điều quan trọng là phải chọn cẩn thận máy đo pH chính xác nhất để đảm bảo kết quả của bạn chính xác.

Tuy nhiên, máy đo pH tốt nhất sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau cần được xem xét:

Chi phí: thông thường, một thiết bị đắt tiền hơn từ nhà sản xuất đáng tin cậy sẽ ghi lại các phép đo ở mức độ chính xác cao hơn so với các thiết bị thay thế rẻ hơn

Các tính năng: chức năng bổ sung có thể rất hữu ích nếu bạn nghĩ đến một trường hợp sử dụng nhất định cho máy đo pH của mình

Ứng dụng: một số máy đo dành cho một ứng dụng cụ thể, trong khi những máy đo khác linh hoạt hơn nhiều và có thể được sử dụng trên nhiều ứng dụng

Máy đo pH chính xác nhất cũng sẽ phụ thuộc vào hiệu chuẩn. Tất cả máy đo pH cần được hiệu chuẩn thường xuyên để đảm bảo chúng luôn chính xác, tuy nhiên, tần suất và tiêu chuẩn hiệu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của máy đo tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu bạn cần kết quả có độ chính xác cao, nên hiệu chỉnh thiết bị trước khi đọc.

Đăng nhập

Chat