03/02/2023
0

Tìm hiểu về miếng đệm, trụ đỡ: phân loại, ứng dụng

Chức năng của miếng đệm là gì?

Một miếng đệm vít là một ống hoặc hình trụ rỗng nhỏ. Sử dụng miếng đệm liên quan đến việc định vị nó giữa bề mặt lắp đặt và đầu của vít hoặc bu lông. Nói một cách đơn giản, sử dụng miếng đệm đảm bảo rằng vít hoặc bu lông không thể được đẩy vào hết cỡ.

Phần thân rỗng của miếng đệm được thiết kế để cho phép trục vít xuyên qua hoàn toàn trước khi đi vào vật liệu bề mặt. Điều này buộc phải giữ một khoảng cách giữa đầu vít và vật liệu hoặc bộ phận bên dưới, trong khi vẫn cho phép vặn dây buộc đúng cách.

Cùng với việc tạo ra khe hở, miếng đệm cũng có thể hỗ trợ định vị chính xác các vít và bu lông. Hầu hết các miếng đệm đều nhẵn ở bên trong và sẽ vẫn quay tự do cho đến khi được kẹp chặt vào vị trí bằng cách vặn chặt vít.

Miếng đệm thường được làm bằng kim loại, nhưng đối với một số công việc nhất định, bạn có thể cần sử dụng vật liệu đệm khác. Nhựa là một lựa chọn phổ biến cho các miếng đệm không dẫn điện. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chúng, chúng cũng có thể được liệt kê là chất cách điện vít vì lý do này.

Chức năng của giá đỡ là gì?

Một trụ đỡ, hoạt động theo cách tương tự như một miếng đệm vít tiêu chuẩn. Sự khác biệt chính giữa miếng đệm và trụ đỡ là các điểm dừng cũng được thêm vào ở mỗi đầu, trong khi miếng đệm thường thì không.

Trụ đỡ thường có hai loại đầu đực hoặc cái.  Trụ đực - đực có hai phần nhô ra bằng ren và có thể vặn vào lỗ vít ở hai đầu. Trụ cái - cái có thể kết nối một con vít hoặc chốt ở hai đầu. Một trự đỡ đực - cái có thể được vặn vào lỗ ở một đầu trong khi lắp vít ở đầu kia.

Điều này làm cho trụ đỡ khác với miếng đệm, không được dẫn động vào vật liệu mà chúng được định vị và cũng không được tạo ren để bắt vít. Một miếng đệm, không giống như một trụ đồng, thường chỉ được giữ cố định bằng lực mô-men xoắn giữa vít và bề mặt bên dưới.

Miếng đệm và trụ đỡ được sử dụng như thế nào?

Miếng đệm và trụ đỡ là tiêu chuẩn phổ biến để lắp ráp bảng mạch, bánh răng, bảng điều khiển, cửa và các linh kiện điện tử khác.

Một trong những ứng dụng quen thuộc nhất của trụ đỡ và miếng đệm là trong máy tính. Các trụ đỡ của bo mạch chủ hầu như luôn được chèn vào giữa PCB và vỏ hoặc khung máy tính. Điều này giúp tránh đoản mạch do dấu vết của bo mạch chủ tiếp xúc với các bộ phận hoặc bề mặt kim loại khác. Nó cũng hỗ trợ làm mát bằng cách cho phép tăng luồng không khí xung quanh bo mạch chủ và các thành phần được gắn trên nó.

Miếng đệm cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác, đặc biệt là gắn phần cứng. Chúng giúp đạt được vị trí chính xác hơn của các con vít và bu lông, với những khoảng trống thích hợp còn lại cho luồng không khí và cáp. Một số miếng đệm bu lông cũng phục vụ để làm cho một số kết nối bắt vít chắc chắn hơn.

Khi chọn các ốc vít này cho một công việc cụ thể, có bốn yếu tố chính cần xem xét:

  • Miếng đệm hoặc hình dạng nổi bật (thường là hình tròn hoặc hình lục giác, đôi khi là hình vuông)
  • Đường kính cơ thể (chiều rộng bên ngoài)
  • Chiều dài cơ thể
  • Chiều rộng khe hở lỗ hoặc kích thước ren (đường kính trong)

Đối với các loại trụ đỡ, bạn cũng cần lưu ý đến chiều dài và kích thước ren của phần có ren, cũng như giới tính của ren ở mỗi đầu.

Miếng đệm tròn

Miếng đệm tròn thường được sử dụng trong các ứng dụng mà miếng đệm sẽ hiển thị sau khi lắp đặt, vì chúng có xu hướng trông kém công nghiệp hơn so với các phiên bản hình lục giác hoặc hình vuông.

Tương tự như vậy, miếng đệm kim loại thường được ưa chuộng hơn để cải thiện tính thẩm mỹ, mặc dù miếng đệm tròn bằng nylon hoặc nhựa, miếng đệm bằng đồng thau và miếng đệm tròn bằng nhôm cũng có sẵn rộng rãi.

Chẳng hạn, rất phổ biến để tìm thấy miếng đệm tròn bằng thép không gỉ được sử dụng trên bu lông và ốc vít trong phần cứng gắn TV và các cụm khác trên màn hình.

Miếng đệm tròn cái cái M3

Trụ đỡ lục giác

Là loại có hình lục giác, với các cạnh phẳng để hỗ trợ mô-men xoắn. Chúng thường được chọn để sử dụng nội bộ (tức là phía sau bảng điều khiển hoặc trong hộp) phần lớn sẽ bị ẩn khỏi tầm nhìn, vì chúng thường được coi là kém thẩm mỹ hơn so với miếng đệm tròn.

Trụ đỡ lục giác phổ biến hơn so với miếng đệm lục giác và thường được tìm thấy trong các cụm bảng mạch. Nhiều cài đặt bo mạch chủ của thiết bị dựa vào các giá đỡ hình lục giác có ren để tạo độ cao và sự tách biệt giữa PCB và vỏ ngoài.

Chúng có nhiều loại kích thước và thước đo ren, với một số loại phổ biến nhất là kích thước M3, M4, M5 và M8.

Miếng đệm công tắc

Miếng đệm công tắc bằng nylon hoặc nhựa, có thể được sử dụng trong một số cụm trục công tắc điện quay. Chúng thường là một phương pháp tiếp theo để tạo sự tách biệt giữa các tấm wafer và màn hình trong một công tắc xoay hoặc điều chỉnh độ sáng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc tìm kiếm miếng đệm công tắc thường sẽ mang lại kết quả liên quan đến việc lắp đặt vỏ hoặc vỏ công tắc vào hốc tường. Đây là một loại miếng đệm khác không liên quan đến loại sản phẩm đệm vít hoặc sản phẩm dự phòng.

Miếng đệm bằng đồng

Miếng đệm bằng đồng thường được sử dụng khi cần vật liệu dẫn điện, không từ tính, chống ăn mòn có thể được hàn để nối đất. Đồng thau thường được thấy trong các trụ đỡ hơn là trong các miếng đệm, mặc dù các miếng đệm bằng đồng thau có thể được ưa chuộng hơn vì lý do thẩm mỹ.

Trụ đỡ và miếng đệm bằng đồng thau nặng hơn và chắc chắn hơn so với hầu hết các phiên bản bằng nhôm. Chúng có thể được mạ kẽm hoặc niken và thường được coi là chất thay thế chất lượng cao hơn cho các kim loại rẻ hơn khác nhau.

Trụ đồng đực cái M3 dài 6mm

Miếng đệm thép không gỉ

Các miếng đệm và trụ đỡ bằng thép không gỉ được sử dụng rộng rãi trong các cụm lắp ráp nơi mà khả năng chống ăn mòn tối ưu là rất quan trọng. Thường được mạ kẽm để có đặc tính chống ăn mòn tốt hơn, chúng dẫn điện và không chứa sắt, cũng như rất bền.

Trụ đỡ bằng thép không gỉ thường được ưu tiên cho các giải pháp lắp đặt có thể nhìn thấy được vì chúng vẫn giữ được hình dạng gốc trong thời gian dài. Miếng đệm thép hình ống nặng hơn, bền hơn và thường đắt hơn so với nhôm tương đương.

Miếng đệm nhựa

Trụ đỡ hoặc vòng đệm nhựa thường là những lựa chọn tốt nhất khi cần cách điện hoàn toàn, mang lại một số đặc tính không dẫn điện tốt nhất trong tất cả các vật liệu cách điện hiện có. Nó cũng cực kỳ nhẹ so với khả năng tổng thể của nó, mặc dù nó có thể dễ bị hư hỏng khi lắp đặt mô-men xoắn cao. Mặc dù nhựa có khả năng kháng hóa chất cao, nhưng nó ít thích hợp hơn để sử dụng trong môi trường ẩm ướt hoặc ẩm ướt do xu hướng hấp thụ độ ẩm theo thời gian.

Miếng đệm gốm

Miếng đệm gốm cung cấp các đặc tính cách nhiệt ấn tượng. Mặc dù chúng ít được tìm thấy trong các cụm lắp ráp hoặc thiết bị điện tử điển hình, nhưng chúng thường được yêu cầu trong một số môi trường công nghiệp hoặc cơ khí nhất định. Một miếng đệm gốm có thể cần thiết khi cần hiệu suất không dẫn điện dưới tải nhiệt độ khắc nghiệt.

Đăng nhập

Chat