04/02/2023
0

Tìm hiểu về ống và máng luồn dây điện

Ống luồn dây điện, hay còn được biết đến dưới dạng máng cáp, cáp cách điện hoặc cáp bọc thép, đề cập đến chiều dài của dây hoặc cáp được thiết kế để luồn qua lớp vỏ nhựa hoặc kim loại bảo vệ. Loại bảo vệ này thường được gọi là ống dẫn dây hoặc máng cáp. Nó có thể cứng nhắc hoặc linh hoạt, tùy thuộc vào nhu cầu cài đặt.

Ống hoặc máng thường được sử dụng cho các hệ thống quản lý cáp, nơi dòng điện cần được truyền giữa nhiều thiết bị và thiết bị đầu cuối. Nó đặc biệt hữu ích trong những khu vực nguy hiểm tiềm tàng, cho dù nguy cơ nhận thức được là thuộc về môi trường hay vật chất. Các điều kiện liên quan đến môi trường hoặc thời tiết (ví dụ: độ ẩm, nhiệt độ khắc nghiệt, ...) có thể là những lý do chính đáng để chọn ống luồn dây điện, ống nối và ống bọc cáp bảo vệ.

Nếu dây dẫn và dây cáp cần được chạy qua các khu vực có nguy cơ vấp ngã hoặc vướng víu, thì hệ thống máng dẫn dưới sàn có thể cung cấp một mức độ bảo vệ cho chính hệ thống dây điện vật lý. Tuy nhiên, ống dẫn và máng thường được sử dụng ở những nơi cáp sẽ được nâng lên hoặc ẩn. Đối với hệ thống cáp chạy trên bề mặt sàn trống, có thể thực tế hơn khi sử dụng thiết bị bảo vệ cáp và vỏ bọc cáp chuyên dụng để đảm bảo an toàn.

Ống dẫn và máng thường được sử dụng nhiều hơn ở những nơi có hệ thống dây điện được nâng lên cao hay treo tường, nhúng hoặc giấu một phần cần được bảo vệ. Nó cũng giúp bảo vệ giao diện tổng thể của hệ thống dây điện như một giải pháp quản lý cáp tiện dụng. Các ví dụ hàng ngày bao gồm việc đi dây điện xuyên qua trần nhà, đi dây cáp ngoài trời, đi dây cáp ngầm hoặc dây điện đi luồn vào và xung quanh các bức tường.

Trong các loại tình huống này, sử dụng cáp có vỏ bọc với máng bảo vệ hoặc ống dẫn là một cách tuyệt vời để bảo vệ chống va đập, cắt, hư hỏng, xuống cấp và các điều kiện môi trường. Chúng cũng giúp bảo vệ bất kỳ ai sống hoặc làm việc trong vùng lân cận khỏi vô tình tiếp xúc với dòng điện và điện áp.

Phân biệt máng và ống luồn dây điện

Trên thực tế, hai phương pháp bảo vệ và che giấu cáp điện này rất giống nhau. Tuy nhiên, chúng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng trong các ứng dụng cụ thể.

Ống luồn cáp thường là phương pháp rẻ hơn và cơ bản hơn để bảo vệ hệ thống dây điện. Nó được sử dụng rộng rãi ở bất cứ đâu với các bó cáp nhỏ hoặc các dây riêng lẻ chạy giữa hai đầu cuối, từ điểm A đến điểm B. Nếu chúng chỉ cần được bảo vệ, thu gọn hoặc ẩn khỏi tầm nhìn, thì ống luồn dây điện thường là lựa chọn dễ dàng nhất.

Ống luồn cáp thường có dạng ống tròn dài với nhiều đường kính khác nhau. Nó có thể dẻo hoặc cứng và được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và cách thức lắp đặt.

Ống luồn dây điện thường được sử dụng trong các đoạn dài đơn lẻ và được cắt theo chiều dài theo yêu cầu. Nhiều phần và tuyến ống dẫn có thể được liên kết với nhau và cố định vào tường, sử dụng các phụ kiện ống dẫn cáp khác nhau như khớp nối và kẹp ống để tăng thêm độ cứng nếu cần. Đường kính và công suất của ống dẫn rất khác nhau, tùy thuộc vào loại dây dẫn mà bạn đi qua.

Máng luồn dây điện là gì

Đường máng đầy đủ cho cáp đôi khi được ưu tiên sử dụng để luồn trong các hệ thống lắp đặt và mạch điện phức tạp hơn hoặc khi cần có khả năng định tuyến lớn hơn cho các bó dây dày hơn. Sẽ lý tưởng nếu một đường chạy cáp cần thực hiện nhiều khúc cua hoặc khi các đường chạy tiếp xúc lớn hơn cần được di chuyển gọn gàng và hiệu quả xung quanh các không gian rộng hơn.

Nhiều nơi làm việc và cơ sở công nghiệp sử dụng máng cáp để cung cấp điện cho nhiều máy hoặc thiết bị ở các vị trí khác nhau. Bạn sẽ thường thấy các máng dado bằng nhựa chạy quanh tường ở độ cao ngang thắt lưng trong các văn phòng. Đây là một phiên bản ngăn đặc biệt của hệ thống, được thiết kế để mang một số loại dây khác nhau một cách riêng biệt dọc theo cùng một đường dẫn.

Các hệ thống máng cáp cứng vốn có nhiều phân luồn hơn so với hầu hết các hệ thống lắp đặt ống dẫn. Các phần của máng có thể là hình chữ nhật, hình vuông hoặc phẳng để có cấu hình đơn giản. Chúng được thiết kế để ghép nối với nhau, thường có các miếng nối có góc giữa mỗi khoảng chiều dài.

Loại máng cáp nguồn cho phép người dùng tạo bất kỳ hình dạng nào của đường đi dây mà họ cần. Lập kế hoạch cẩn thận cho quá trình chạy và chuẩn bị sẵn các mối nối có góc thích hợp cho phép bạn đạt được một tập hợp các tuyến cáp và khúc cua với độ tùy chỉnh cao. Một lần nữa, nhiều loại phụ kiện máng cáp có thể được thêm vào để giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Giống như ống dẫn, kích thước và vật liệu của máng cáp có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của ứng dụng. Bạn có thể lựa chọn máng cáp nhựa cơ bản có màu xám, đen hoặc trắng, máng cáp kim loại mạ kẽm, máng cáp màu và trang trí hoặc máng cáp tự dính (được bán kèm với lớp keo tự dính). Máng cáp mini là phiên bản nhẹ hơn, hẹp hơn, tiện dụng để sử dụng cho các hệ thống dây điện đơn giản.

Máng cáp kim loại 

Máng luồn dây điện bằng kim loại và ống luồn dây điện bằng kim loại là một trong những lựa chọn chịu lực và chắc chắn nhất. Nó có nhiều lựa chọn để sử dụng cho các loại cáp khác nhau trong bố trí ống dẫn, bao gồm nhiều loại đường kính và diện tích mặt cắt cho các loại cáp và kích cỡ cáp khác nhau.

Loại máng thép mạ kẽm thường được ưu tiên sử dụng cho các đường cáp chạy ngoài trời và ngầm, hoặc ở bất kỳ nơi nào khác có khả năng tiếp xúc với độ ẩm ở một mức độ nào đó. Máng bằng thép không gỉ đôi khi được ưa thích vì tính thẩm mỹ trong đó đường chạy cáp sẽ được hiển thị đầy đủ. Máng nhôm luồn dây điện là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều ứng dụng nhẹ, chẳng hạn như khi hệ thống dây điện cần chạy trên trần nhà.

Cũng giống như ống nhựa và ống luồn dây điện, các phiên bản kim loại có thể có dạng hình tròn, hình vuông hoặc mỏng phẳng. Nó có thể được bao bọc hoàn toàn hoặc có rãnh để cho phép tản nhiệt tốt hơn thông qua quá trình tản nhiệt nhanh chóng. Điều này cũng cho phép lắp đặt dễ dàng hơn và nhận dạng trực quan các dây.

Máng nhôm hình bán nguyệt

Máng cáp nhựa

Máng cáp nhựa là một lựa chọn phổ biến cho một hệ thống tương đối đơn giản và tiết kiệm chi phí, đủ chắc chắn để chống lại các mối nguy hiểm hàng ngày như bụi bẩn và độ ẩm. Nó cũng có thể được lựa chọn với cả độ dài cứng và linh hoạt, tùy thuộc vào việc bạn cần ưu tiên bảo vệ vật lý hay thuận tiện định tuyến.

Các loại máng nhựa luồn dây điện phổ biến bao gồm máng nhựa PVC và UPVC, máng luồn dây điện ABS không chứa halogen, polyamide và polypropylene. Máng luồn dây cáp PVC phẳng thường được sử dụng xung quanh chân tường hoặc lắp đặt dado, và ống nhựa màu trắng hoặc đen là vật thường thấy ở nhiều nơi làm việc khác nhau, đặc biệt là văn phòng.

Kích thước của loại máng bằng nhựa rất đa dạng, chiều rộng có thể từ 3mm đến hơn 300mm, trong khi chiều sâu từ dưới 10mm đến hơn 100mm. Chiều dài tiêu chuẩn có thể dễ dàng được cắt bớt để phù hợp với không gian bạn đang làm việc, đặc biệt nếu bạn đang chọn ống nhựa PVC hoặc tương tự. Sự kết hợp tốt nhất giữa độ dài và độ dày sẽ phụ thuộc vào cách định tuyến và quản lý cáp mà bạn cần, cũng như số lượng và loại dây (cáp một lõi, cáp nhiều lõi, cáp nối đất, ...) mà bạn đang sử dụng.

Máng nhựa răng lược màu xám

Cách lắp đặt máng cáp

Trong tất cả các trường hợp lắp đặt điện, nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ khía cạnh nào khi làm việc với cáp nguồn trực tiếp, thì bạn nên tìm kiếm sự hướng dẫn từ một thợ điện có trình độ. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống cáp không hoàn toàn là một công việc liên quan đến điện và việc tự lắp đặt tương đối dễ dàng trong hầu hết các trường hợp.

Không có quy tắc nhất định nào về cách lắp đặt chính xác máng cáp, biết cách lắp đặt máng cáp và máng cáp mini là hiểu loại sản phẩm bạn đang mua và bạn cần nó để làm gì.

Một số loại máng luồn dây và bảo vệ cáp được thiết kế để lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng, bao gồm cả máng tự dính. Các loại khác có thể khớp với nhau xung quanh cáp mà bạn định tuyến hoặc yêu cầu cáp phải chạy qua trước. Các loại cáp nặng hơn sẽ yêu cầu hệ thống lắp đặt chắc chắn hơn, chẳng hạn như ống thép mạ kẽm hoàn toàn với các khớp góc cứng, sẽ là một quy trình phức tạp và đòi hỏi khắt khe hơn.

Tùy thuộc vào loại đường trục, kích thước ống dẫn cáp, diện tích mặt cắt ngang, số lượng cáp và vị trí lắp đặt, bạn có thể cần một số công cụ bổ sung để hoàn tất việc lắp đặt. Chúng có thể bao gồm tua vít và máy khoan đến cưa, bột trét và chất bịt kín, đinh tán và nhiều thứ khác bên cạnh đó.

Hãy nhớ rằng việc lắp đặt máng cáp ngoài trời với hệ thống cáp chống nước sẽ yêu cầu một loạt các kiểm tra khác với hầu hết các ứng dụng cơ bản trong nhà, chẳng hạn như cố định máng cáp vào tường văn phòng cho cáp mạng. Bạn cũng có thể cần biết cách cắt gọn máng dẫn cáp với các vật liệu bạn đang sử dụng, cách kết nối dây hoặc cách uốn ống dẫn ở một góc chính xác hơn.

Đăng nhập

Chat