23/09/2022
0

Tìm hiểu về Oscilloscope: chức năng, nguyên lý hoạt động

Máy Oscilloscope là gì?

Máy Oscilloscope hay còn gọi là máy hiện sóng, là loại máy có nhiệm vụ hiển thị đồ thị của tín hiệu điện áp về thời gian và cường độ.

Máy hiện sóng là một trong những dụng cụ kiểm tra hữu ích nhất được sử dụng để thiết kế mạch điện tử, sản xuất, kiểm tra, dịch vụ và sửa chữa điện tử.

Đặc điểm của thiết bị được thiết kế màn hình LCD với độ sắc nét cao. Thiết bị có tốc độ truyền tải tối đa từ 30MHz – 125MHz cùng với tốc độ lấy mẫu 250ms/s – 1GS/s.  Với các chức năng đa dạng khác như Pass/ Fail, Add/Remove và menu đo lường người dùng.

Có hai loại máy hiện sóng là máy hiện sóng số và máy hiện sóng tương tự. Ở mỗi loại thiết bị thường có những đặc điểm khác nhau:

Máy hiện sóng số: Có nhiệm vụ chuyển đổi điện áp thành thông tin số để tái cấu trúc thành dạng sóng được hiển thị trên màn hình.

Máy hiện sóng tương tự: Làm việc trực tiếp với điện áp nhằm mục đích đo điện áp để dòng electron di chuyển thông qua màn hình thiết bị.

Máy hiện sóng Hantek DSO5202 

Trong lĩnh vực nghiên cứu về các thiết bị điện tử, máy Oscilloscope đặc biệt quan trọng dùng để đo các dạng tín hiệu và xung dao động của không khí. Bên cạnh đó, máy còn có khả năng đo về vật lý, âm thanh, áp lực cơ khí, áp suất, ánh sáng và bao gồm cả nhiệt độ.

Chức năng của máy hiện sóng

Chức năng của máy hiện sóng là có thể hiển thị dạng sóng trên một số dạng hiển thị. Ở chế độ bình thường, thời gian hoạt động được hiển thị dọc theo trục X (trục hoành) và biên độ được hiển thị dọc theo trục Y (trục tung). Bằng cách này, người ta có thể nhìn thấy dạng sóng điện tử trên máy hiện sóng vì nó có thể được hình dung. Dạng sóng có thể được ví như những gợn sóng di chuyển dọc theo mặt ao khi một viên đá được thả vào đó.

Bằng cách xem dạng sóng theo cách này, có thể phân tích hoạt động của mạch và khám phá lý do tại sao có thể tồn tại bất kỳ vấn đề nào.

Nguyên lý hoạt động máy Oscilloscope

Máy Oscilloscope được hiển thị bằng các ký hiệu khác nhau bao gồm trục Y, trục X và trục Z. Trong đó, trục Y thể hiện điện áp đồng thời trục X biểu diễn thời gian và trục Z hiển thị cường độ hoặc ánh sáng. Với thông số này, người dùng có thể căn cứ vào để xác định thông số cần thiết khi lắp ráp và sửa chữa thiết bị điện tử.

Máy có khả năng xác định các giá trị thời gian và điện áp trên tín hiệu cụ thể nhằm tính toán các tín hiệu dao động bao gồm thành phần lỗi làm méo tín hiệu. Thiết bị giúp nhận dạng các tín hiệu đơn giản như tín hiệu xung vuông, răng cưa, xung hình sin đến những tín hiệu khó hơn là hình và tiếng.

Thông số kỹ thuật cho máy hiện sóng đôi khi có thể gây nhầm lẫn. Hiểu biết cơ bản về các thuật ngữ và ý nghĩa của chúng là rất hữu ích. Hiểu được các thông số kỹ thuật cơ bản của máy hiện sóng có thể giúp bạn hiểu được những hạn chế của bất kỳ dụng cụ kiểm tra nào. Các thông số kỹ thuật của phạm vi hơi khác nhau giữa tương tự và số. Mặc dù các khái niệm cơ bản như độ chính xác, phạm vi cơ bản thời gian, tần số trên và những loại máy tương tự về cơ bản giống nhau, phạm vi kỹ thuật số cũng có các thông số kỹ thuật cho các mục như số bit DAC, độ sâu bộ nhớ và những thứ tương tự dành riêng cho máy hiện sóng kỹ thuật số.

Máy hiện sóng DSO138

Công dụng của máy Oscilloscope

Máy Oscilloscope không những áp dụng trong lĩnh vực viễn thông mà còn ứng dụng đa dạng với nhiều mục đích khác. Nó có tác dụng kiểm tra hình dạng của một tín hiệu theo thời gian bằng cách kiểm tra hình dạng cần quét xem có giống với thiết bị ban đầu hay không? Đồng thời máy còn giúp phân tích và đo lường các nguồn tín hiệu bằng việc kiểm tra dạng sóng bất kỳ và cho phép cung cấp số đọc.

Bên cạnh đó, máy giúp sửa chữa chiếc ampli bị nhiễu, tivi mất nguồn, nguồn không ổn định,…và có thể kiểm tra các thiết bị khác. Đặc biệt, máy hiện sóng còn tính toán tần số của tín hiệu dao động báo hiệu lỗi làm méo dạng sóng.

Đăng nhập

Chat