06/02/2023
0

Tìm hiểu về quạt ly tâm

Quạt ly tâm là gì?

Quạt ly tâm là thiết bị mạnh mẽ, thường có hình trống được sử dụng để cung cấp luồng không khí áp suất cao cho các giải pháp làm mát, thông gió và các mục đích sử dụng khác.

Thường được gọi là quạt gió, quạt ly tâm được chú ý về độ chắc chắn, khả năng thích ứng và độ ồn thấp. Chúng có thể được sử dụng để di chuyển khí đốt cũng như không khí và có tuổi thọ cao mà ít cần bảo trì hoặc vệ sinh, ngay cả trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

Quạt ly tâm trong các ứng dụng
Quạt ly tâm là một thành phần trung tâm được sử dụng trong nhiều đồ đạc và thiết bị thông dụng. Có thể kể đến:

  • Hệ thống sưởi ấm, thông gió và làm mát (HVAC) tức là hệ thống thông gió tòa nhà
  • Quạt hút bụi
  • Hệ thống điều hòa không khí
  • Thiết bị lọc không khí và kiểm soát ô nhiễm
  • Máy sấy công suất lớn (ví dụ: máy dùng để rửa xe công nghiệp)
  • Thiết bị sục khí chất lỏng (thiết bị được sử dụng để thêm oxy vào nước hoặc các chất lỏng khác, tức là sục khí nước thải)
  • Bộ tăng áp gas (dùng để di chuyển gas áp suất cao hoặc tăng áp suất gas)
  • Lò công nghiệp

Quạt 4020 12VDC 40x40x20mm Ly Tâm

Bạn cũng sẽ tìm thấy quạt ly tâm ở những địa điểm quen thuộc hơn, bao gồm:

  • Máy sấy tóc
  • Máy hút bụi
  • Quạt hút cho nhà bếp và phòng tắm
  • Quạt tản nhiệt máy tính

Quạt ly tâm hoạt động như thế nào?

Nguyên lý làm việc của máy thổi ly tâm tương đối đơn giản. Chúng sử dụng lực ly tâm - lực được tạo ra khi một vật chuyển động quanh một điểm quay.

Trên thực tế, năng lượng của vòng quay được truyền vào không khí hoặc khí đốt. Điều này có nghĩa là cánh quạt có chức năng cơ học của cánh quạt, bộ phận quay đưa năng lượng vào một hệ thống. Đối lập với rôto là tuabin, một thiết bị loại bỏ năng lượng từ hệ thống cơ học để sử dụng ở nơi khác.

Sơ đồ quạt ly tâm

Sơ đồ này minh họa thiết kế cơ bản của quạt gió ly tâm, cho thấy vai trò trung tâm của các cánh quạt.

Một bánh xe hướng tâm gồm các lưỡi cong quay với tốc độ không đổi bên trong vỏ hình trống. Những cánh quạt này được gọi là cánh quạt. Không khí hoặc khí đi vào quạt dọc theo trục của bánh xe, sau đó được tăng tốc và đẩy ra khỏi ống dẫn hoặc ống bằng lực ly tâm của cánh quạt, thoát ra theo một góc so với điểm vào.

Phân loại quạt ly tâm

Cũng giống như các loại quạt công nghiệp và dân dụng khác, quạt ly tâm có rất nhiều mẫu mã.

Có lẽ biến thể cơ bản nhất là quạt một tầng so với mô hình nhiều tầng. Quạt một tầng chỉ chứa một bộ cánh quạt và là lựa chọn lý tưởng cho luồng không khí ổn định, cố định. Ngược lại, quạt nhiều tầng chứa hai hoặc nhiều bánh cánh quạt, cho phép tạo ra luồng không khí thay đổi để sử dụng phức tạp hơn.

Quạt thông gió, thường được lắp đặt trên trần nhà hoặc các bức tường phía trên, có thiết kế thổi lên hoặc thổi xuống. Quạt thổi ngược thường được sử dụng để hút khí, khói và các chất gây ô nhiễm không khí ra khỏi một địa điểm cụ thể. Ví dụ như nhà bếp của nhà hàng, nhà máy hoặc phòng thí nghiệm. Trong khi đó, các mô hình quạt thổi kéo không khí vào một vị trí cho mục đích làm mát.

Hãy xem xét các yếu tố sau khi chọn quạt ly tâm:

  • Yêu cầu về áp suất
  • Lưu lượng gió cần thiết
  • Nhiệt độ của vị trí mà quạt sẽ hoạt động - những vị trí ấm hơn có thể yêu cầu quạt mạnh hơn
  • Độ cao của địa điểm hoạt động
  • Loại môi trường mà quạt sẽ hoạt động. Không khí đi vào sẽ sạch, ô nhiễm, khô hay ẩm ướt?

Có sẵn nhiều loại tốc độ quạt ly tâm, được đo bằng số vòng trên phút (vòng/phút). Tốc độ điển hình bắt đầu vào khoảng 780 vòng/phút và có thể lên tới 40.000 vòng/phút. Quạt tốc độ cao hơn tạo ra luồng không khí mạnh hơn cho môi trường công nghiệp đòi hỏi khắt khe.

Quạt 4020 5VDC 40x40x20mm Ly Tâm

Hiệu suất quạt ly tâm

Hiệu suất tương đối của các thiết kế quạt khác nhau được đánh giá bằng cách so sánh công suất của luồng không khí hoặc khí với công suất mà chúng tiêu thụ để vận hành. Tỷ lệ này được gọi là hiệu quả tĩnh hoặc đánh giá hiệu quả cơ học. Trong khi đó, xếp hạng pascal là phép đo áp suất đầu ra của một quạt cụ thể.

Quạt ly tâm tạo ra luồng không khí liên tục và thường có hiệu suất tĩnh cao.

Quạt ly tâm vs Quạt hướng trục

Quạt ly tâm khác với thiết kế quạt hướng trục được sử dụng rộng rãi. Quạt ly tâm dựa trên một bánh xe quay gồm các cánh giống lưỡi dao được gọi là cánh quạt, kéo không khí hoặc khí đi vào theo chuyển động tròn. Sau đó, nó được đẩy ra khỏi quạt nhờ lực ly tâm do chuyển động quay tạo ra. Luồng không khí thay đổi hướng khi đi ra và đi vào quạt. Về cơ bản, quạt ly tâm hút không khí theo góc vuông với cửa hút của quạt. Điều này hỗ trợ tạo ra luồng gió có áp suất cao hơn so với quạt hướng trục.

Ngược lại, quạt hướng trục dựa trên nguyên tắc lực nâng khí động học, tức là chuyển động đi lên được tạo ra bởi luồng không khí có hướng. Các cánh trong quạt hướng trục có hình dạng cánh quạt giống như cánh máy bay để tạo lực nâng khi không khí được kéo qua thiết bị song song với trục hoặc trục trung tâm rồi đẩy ra ngoài. Điều này tạo ra một luồng không khí có thể tích lớn, áp suất thấp.

Quạt hướng trục tiêu thụ ít điện năng hơn nhưng tạo ra luồng không khí thay đổi nhiều hơn so với quạt ly tâm.

Đăng nhập

Chat