07/09/2022
0

Toa xe lửa loại bỏ 10 đến 20 tấn CO2 mỗi ngày

CO2 Rail, công ty khởi nghiệp ở Mỹ, đang phát triển dự ản Rail Direct Air Capture - một giải pháp đầy hứa hẹn cho cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Việc phương pháp thu nhận carbon từ không khí đều cần một lượng năng lượng đáng kể để thu nạp CO2 và tái tạo nó để sử dụng. Trong khi đó, năng lượng được tạo ra khi tàu đang chạy lại không được khai thác thường xuyên. Điều này mang lại tiềm năng cho công nghệ thu giữ carbon được sử dụng trên tàu hỏa.

Peter Styring, Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Hóa học và Sinh học tại Đại học Sheffield và đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Việc thu giữ trực tiếp carbon dioxide từ môi trường ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết để giảm thiểu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

42973.jpg (1024×539)

Nguyên lý thu nạp CO2 và tái tạo để sử dụng

Bachman giải thích, việc thu nhận CO2 từ không khí là một quá trình tuần hoàn. Toa tàu có buồng chứa để thu thập carbon dioxide (CO2). Sau đó, không khí trải qua một quá trình hóa học tách CO2. Khi đã thu được một lượng CO2 nhất định, buồng được đóng lại và CO2 được thu gom, cô đặc và lưu trữ.

Đối với một chuyến tàu, thời gian thu thập bằng không khí mất khoảng 45 phút, các chuyến tàu chậm hơn mất khoảng một giờ hoặc 1,5 giờ. Chu kỳ giải hấp để thu giữ CO2 mất khoảng 5 hoặc 10 phút.

Theo nghiên cứu, mỗi chiếc xe CO2Rail có thể loại bỏ 10 đến 20 tấn CO2 mỗi ngày. Với một nhóm 10 xe CO2Rail có thể thu được lượng khí thải CO2 tương đương của khoảng 15.000 xe ô tô. CO2 có thể được tái sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất hóa chất, polyme, nhiên liệu tổng hợp, chất làm lạnh hoặc đồ uống có ga.

Đăng nhập

Chat