31/08/2022
0

Toàn bộ về kết nối RCA

KẾT NỐI RCA LÀ GÌ

RCA là viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Radio Corporation of America, tạm dịch là Đài phát thanh truyền Hình của Mỹ. Jack RCA còn được gọi là jack A/V hay jack bông sen. Đây là chuẩn kết nối ở dạng mono, cho phép truyền tín hiệu Âm thanh, Hình ảnh, Video ở các thiết bị như TV, Đầu DVD, Laptop,...

Có nhiều loại đầu nối RCA khác nhau được bán, với mỗi loại có mục đích sử dụng cụ thể riêng. Chúng thường được chọn cho các ứng dụng cần gửi tín hiệu A/V âm thanh nổi tương tự giữa các thiết bị cùng một lúc. Do đó, một cáp RCA có thể có hai hoặc ba đầu cắm trên nó - hai đầu cắm cho âm thanh trái và phải và đôi khi là một đầu cắm thứ ba cho video. Chúng thường được mã hóa bằng màu sắc như sau:

  • Màu trắng cho âm thanh bên trái
  • Màu đỏ cho quyền âm thanh
  • Màu vàng cho video

Cáp chuyển đổi 3.5mm ra 3RCA

SỬ DỤNG KẾT NỐI RCA

Đầu nối RCA hoặc phono có thể mang cả tín hiệu âm thanh và hình ảnh. Âm thanh mà nó mang theo có thể là âm thanh tương tự hoặc kỹ thuật số, tùy thuộc vào loại cáp và thiết bị được sử dụng. 

Hầu hết mọi người mua đầu nối RCA để kết nối thiết bị âm thanh hoặc hệ thống âm thanh-video. Đầu nối RCA được sử dụng rộng rãi để mang tín hiệu đến nhiều thiết bị điện. Bạn thường sẽ tìm thấy chúng trên nhiều loại thiết bị như bộ khuếch đại, máy nghe nhạc di động, TV, loa và thiết bị Hi-Fi và tai nghe.

CẤU TẠO CỦA JACK CẮM RCA

Cấu tạo của jack RCA gồm hai bộ phận chủ yếu là đầu cắm và lỗ cắm, mỗi đặc điểm mang một chức năng riêng biệt:

  • Đầu cắm: Kết nối với thiết bị điện tử bằng kim loại ở trung tâm được bao quanh xung quanh bởi kim loại, cách điện với nhau.
  • Lỗ cắm: Thiết kế một lỗ bằng kim loại ở giữa, được bao bọc bên ngoài bởi chiếc nhẫn kim loại có đường kính nhỏ hơn jack và cũng có khả năng cách điện.

    Ưu điểm của jack cắm RCA

  • Tạo ra chuẩn tín hiệu âm thanh analog.
  • Chất lượng âm thanh chuẩn xác, không bị biến dạng khi truyền từ nguồn phát đến thiết bị phát âm thanh.
  • Hiệu quả truyền tín hiệu ổn định.
  • Kết nối đơn giản và dễ dàng.

    Nhược điểm của jack cắm RCA:

  • Rất dễ bị nhiễu đối với những jack cắm cũ.
  • Thường xảy ra tình trạng hú, ù và rít khi kết nối với một thiết bị đã được cấp nguồn. Nếu chân kết nối RCA của bạn bị lỏng hay tiếp xúc không tốt thì tiếng ù hay rít này sẽ phát ra to hơn và liên tục.

    Kết nối RCA cho loa

Kết nối RCA cho dây loa là một trong những loại phổ biến nhất. Chứng thường được bố trí tín hiệu đầu vào/đầu ra âm thanh 2 kênh hoặc âm thanh nổi.

Như đã lưu ý ở trên, cáp RCA cho âm thanh bên phải thường có mã màu đỏ, trong khi âm thanh bên trái thường có màu trắng. Trong trường hợp mã hóa màu không được sử dụng, các phích cắm hoặc giắc cắm hầu như luôn được đánh dấu bằng L và R để cho biết cái nào là cái nào.

Trong một số trường hợp, bạn có thể hoán đổi chúng mà không gây ra bất kỳ sự cố thực sự nào, miễn là bạn không chuyển đổi giữa thiết bị này với thiết bị khác. Nếu L được cắm vào R, thì nó phải được cắm theo cách đó ở cả hai đầu thiết. Tuy nhiên, để tránh mọi vấn đề về chất lượng âm thanh hoặc tín hiệu tiềm ẩn, tốt nhất bạn nên chú ý đến hướng L-R chính xác.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁP RCA VÀ HDMI

Bộ chuyển đổi RCA to HMI

Sự khác biệt giữa cáp RCA và cáp HDMI được thể hiện rõ trong bảng so sánh chi tiết dưới đây

Tiêu chí RCA HDMI
Khả năng kết nối Kết nối 1 tín hiệu cho 1 sợi cáp Truyền được âm thanh, video cùng lúc trên 1 sợi cáp
Chất lượng truyền video Không khác biệt nhiều với bản gốc. Chất lượng video tốt, màu sắc, hình ảnh sắc nét, rõ đẹp.
Chất lượng truyền âm thanh Truyền âm analog trong và độ chính xác cao. HDMI truyền âm thanh digital, nhờ đó hỗ trợ tăng khả năng giả lập âm thanh nhiều kênh cùng nhiều hiệu ứng âm thanh khác.
Tính tiện dụng Không thuận tiện, do cắm quá nhiều cáp khi sử dụng, đầu cắm thiết kế khó cắm và phải biết màu sắc để cắm đúng lỗ cắm. Thuận tiện và đơn giản hơn RCA bới HDMI kết nối chỉ với 1 sợi dây và 1 lỗ cắm.

Đăng nhập

Chat