03/03/2023
0

Trung Quốc đầu tư gần 2 tỷ USD cho sản xuất chip nhớ nội địa

Trung Quốc được cho là đã cam kết đầu tư thêm 1,9 tỷ USD vào YMTC, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của nước này.

Theo Bloomberg, Quỹ đầu tư công nghiệp quốc gia về mạch tích hợp National Integrated Circuit Industry Investment Fund cam kết tài trợ 12,9 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) cho Yangtze Memory Technologies (YMTC). Quỹ này còn có tên Big Fund, được Bắc Kinh hậu thuẫn với mục tiêu đầu tư những dự án chip mang tầm cỡ quốc gia.

Trong khi đó, theo công ty dịch vụ dữ liệu Tianyancha, việc rót vốn cho YTMC của Big Fund dự kiến hoàn tất vào 31/1/2024. Đây cũng được xem là một trong những khoản đầu tư lớn nhất kể từ năm ngoái của Trung Quốc dành cho một công ty bán dẫn nội địa.

Giới chuyên gia nhận định khoản tiền này một lần nữa cho thấy Trung Quốc đang tăng cường chi tiêu cho bán dẫn - lĩnh vực nước này đặt mục tiêu tự chủ nhưng gặp nhiều khó khăn sau hàng loạt lệnh cấm từ Mỹ.

YMTC có trụ sở tại Hồ Bắc và là một trong những nhà sản xuất chip nội địa duy nhất có thể cạnh tranh với các công ty hàng đầu thế giới như Samsung. Quy mô của khoản đầu tư cho thấy chính phủ Trung Quốc một lần nữa tăng chi tiêu cho ngành công nghiệp chip vốn đang gặp khó khăn như thế nào kể từ khi các lệnh hạn chế từ Mỹ được đưa ra.

Chính phủ Mỹ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc. Hà Lan và Nhật Bản cũng đã hạn chế cung cấp thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc. Điều này khiến hàng nghìn chip của các công ty Trung Quốc không thể được sản xuất trong năm 2022.

Ngoài ra, nạn tham nhũng tại Trung Quốc cũng khiến sự phát triển chip nội địa nhằm thay thế chip nước ngoài bị chậm lại. Điều này buộc các nhà lãnh đạo cấp cao ở Trung Quốc phải phát động chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi vào năm 2022, dẫn đến việc loại bỏ một số quan chức cấp cao và giám đốc điều hành trong ngành. Thêm vào đó, chính sách Zero Covid ở Trung Quốc cũng dẫn đến việc sản xuất chip ở nước này chậm lại.

Lĩnh vực bán dẫn Trung Quốc hiện đối mặt với sức ép lớn. Từ đầu năm, Mỹ đã có động thái gây sức ép khi thuyết phục Nhật Bản và Hà Lan áp biện pháp kiểm soát quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với một số thiết bị và công nghệ dùng trong sản xuất chip.

Đại diện YMTC và Big Fund chưa bình luận.

Đăng nhập

Chat