15/12/2023
0

TSMC gia công chip 2nm mới cho Apple

Hãng gia công chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC, dự kiến sẽ cung cấp chip 2nm cho dòng iPhone 17.

Theo Financial Times, TSMC vừa trình bày kết quả thử nghiệm chip theo tiến trình 2 nm cho hai đối tác Apple và Nvidia. Trước đó, hãng cho biết có thể sản xuất hàng loạt chip loại này từ 2025. Các thiết bị di động là mục tiêu ưu tiên, còn chip trên máy tính cá nhân sẽ được cải tiến, điều chỉnh một số tính năng và ra mắt sau.

Dự kiến, chip 2nm đầu tiên sẽ là A19 Pro trên thế hệ iPhone 17. Hiện iPhone 15 và 15 Plus đang sử dụng chip A16 Bionic tiến trình 4nm, hai mẫu 15 Pro dùng chip A17 Pro tiến trình 3nm. Đại diện Apple chưa có bình luận.

Trong lĩnh vực chip, nm (nanometer) là đơn vị đo kích thước bóng bán dẫn. Kích thước này càng nhỏ, vi xử lý càng chứa được nhiều bóng bán dẫn, từ đó có xu hướng đạt hiệu suất cao đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn. TSMC tuyên bố việc nghiên cứu đang đi đúng hướng và chip 2 nm khi hoàn thiện sẽ trở thành "sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất ngành bán dẫn".

Ngoài ra, hãng cũng bổ sung GAA (Gate all ground) - công nghệ được coi là bước ngoặt trong sản xuất vi xử lý - giúp giảm đáng kể tình trạng rò điện và tăng hiệu năng cho chip 2 nm.

Thống kê 2023 của Statista chỉ ra TSMC hiện đang đứng đầu mảng gia công chip khi chiếm hơn 50% thị phần, vượt xa đối thủ thứ hai là Samsung Foundry với khoảng 10%. Tuy nhiên, theo PhoneArena, khoảng cách này có thể bị thu hẹp do những tiến bộ gần đây của công ty công nghệ Hàn Quốc. Cụ thể, Samsung đã ứng dụng công nghệ GAA lên chip 3nm (SF3) và đủ khả năng sản xuất chip 2nm (SF2) trong hai năm tới.

Ngoài Samsung, TSMC còn chịu sự cạnh tranh của Intel trong cuộc đua chip thế hệ mới. Hồi tháng 3, Intel tuyên bố kế hoạch ra mắt chip 18A tiến trình 1,8 nm đầu tiên trên thế giới vào năm 2025.

"Samsung có thể tạo ra hàng loạt SF2 và cũng là đơn vị đi đầu trong việc chuyển đổi công nghệ GAA. Do đó, chúng tôi kỳ vọng quá trình chuyển từ SF3 sang SF2 sẽ diễn ra thuận lợi", đại diện công ty Hàn Quốc nói.

Cũng theo PhoneArena, hoạt động của Samsung và Intel mang đến nhiều lựa chọn cho các công ty công nghệ trên thị trường. Hồi tháng 7, một số đối tác lâu năm của TSMC tiết lộ muốn tìm kiếm những nhà cung cấp mới để tăng tính chủ động. "Việc phụ thuộc hoàn toàn vào TSMC gây ra nhiều rủi ro", Leslie Wu, CEO công ty tư vấn RHCC, nói.

C.C Wei, CEO TSMC, khẳng định công ty đủ khả năng bảo vệ vị trí của mình. Vào tháng 10, trả lời Gokul Hariharan, nhà phân tích của JPMorgan, Wei cho rằng công nghệ chip 2 nm ở TSMC sẽ có mức độ hoàn thiện và chất lượng tốt hơn 18A tiến trình 1,8 nm của Intel. Trong khi đó, Lucy Chen, Phó chủ tịch Isaiah Research, đánh giá cuộc đua của các hãng không có nhiều ý nghĩa nếu không thực sự cải thiện được hiệu suất chip.

Đăng nhập

Chat